Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chậm nhất 30/5/2019 phải xong Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đặt ra đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Chủ đầu tư dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được tổ chức sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu ACV chỉ đạo tư vấn không được lùi tiến độ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành.

“Phấn đấu 30/5/2019, Tư vấn sẽ nộp toàn bộ Báo cáo FS của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho Bộ GTVT để đầu tháng 6 Bộ sẽ thẩm định, xem xét trình Chính phủ. Để làm được việc này, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với nhau, nhất là ACV cần tập trung cao độ cho nội dung liên quan”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Đối với vấn đề giao thông kết nối, Bộ GTVT yêu cầu ACV cần xây dựng Đề án kết nối trên cơ sở tập trung một số trục giao thống kết nối thẳng vào TP. Hồ Chí Minh qua đường bộ và đường sắt; phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Được biết, hiện Chính phủ mới giao ACV lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tới tháng 10/2019, sau khi Chính phủ phê duyệt thì ACV cũng hết trách nhiệm. ACV có tiếp tục đầu tư nữa hay không, phải được sự đồng ý của Chính phủ.

Liên quan đến công tác GPMB phục vụ dự án Long Thành, Bộ trưởng đánh giá tiến độ cơ bản tốt. Tỉnh Đồng Nai đã tập trung kiểm đếm trong phạm vi 5.000ha xây sân bay. Hy vọng trong năm nay sẽ giải ngân được một phần kinh phí GPMB cho sân bay Long Thành.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 265/QĐ – TTg ngày 8/3/2019 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ do do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo 13 bộ, ngành liên quan, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng cho phép Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm tính độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thuê tư vấn thẩm tra và chi phí thẩm định, thẩm tra Dự án được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng có văn bản cử người tham gia gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/3/2019. Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư Dự án sớm hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư phục vụ việc lập, thẩm định, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Vào ngày 2/6/2018, ACV đã ký hợp đồng với tư vấn JFV (liên danh giữa các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam) để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 – Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến cuối tháng 11/2018, tư vấn đã hoàn thành thiết kế ý tưởng cho các hạng mục công trình. Hiện nay, tư vấn đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4/2019 để Bộ GTVT gửi cho Hội đồng thẩm định Nhà nước (trước khi gửi hồ sơ hoàn chỉnh vào tháng 6/2019).

Theo kế hoạch, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án vào tháng 7/2019; Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định vào tháng 7/2019 – 8/2019; Ủy ban kinh tế Quốc hội thẩm tra: tháng 7/2019 – 8/2019; Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 9/2019; Quốc hội dự kiến thông qua vào khoảng tháng 10/2019 – 11/2019; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2019.

Tin bài liên quan