Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu

Chia sẻ với những trăn trở của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về việc nên chọn các đột phá chiến lược nào trong giai đoạn tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, dù là chọn đột phá nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn phải là nâng cao thu nhập cho người dân, bởi “tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu”.

Ngày 20/2/2020, tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đoàn công tác của Bộ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang. Và một trong những nội dung quan trọng được đề cập, đó là làm sao để Tuyên Quang phát triển đột phá trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết, liên tiếp trong những năm vừa qua, tỉnh đã thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đã đề ra. 

Cụ thể, tăng trưởng GRDP năm 2019 đạt 8,05%, bình quân 4 năm (2016-2019) đạt 8,0%/năm, dự kiến năm 2020 đạt 9,45%; GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) năm 2019 đạt 39 triệu đồng/người, dự kiến năm 2020 đạt 45 triệu đồng/người (bằng 1,6 lần so với năm 2015)…

Kết quả đạt được tích cực là vậy, nhưng Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thừa nhận, Tuyên Quang vẫn là tỉnh khó khăn, quy mô kinh tế còn nhỏ, ngân sách thu chưa đủ chi, chất lượng tăng trưởng còn thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 70% so với bình quân chung cả nước…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm công trường xây dựng Dự án Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm.

“Sự phát triển của Tuyên Quang là chưa xứng với tiềm năng”, Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nói và cho biết, giai đoạn tới đây, Tuyên Quang xác định 3 đột phá chiến lược, là phát triển du lịch để trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; phát triển hạ tầng giao thông và đô thị động lực theo hướng bền vững, liên kết vùng; và phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng, giá trị gia tăng.

“Hai đột phá đầu tiên là chắc chắn, chúng tôi quyết tâm phải làm. Nhưng đột phá thứ ba thì đang  băn khoăn, bởi phát triển nông nghiệp giá trị gia tăng cao không đơn giản. Có ý kiến cho rằng, nên chọn đột phá thứ ba là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư. Chúng tôi đang chưa biết nên chọn đột phá nào”, Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thật tâm mong muốn nhận được sự “tư vấn” của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các thành viên trong đoàn công tác.

Chia sẻ với trăn trở của lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, dù chọn đột phá chiến lược nào, thì mục tiêu cuối cùng phải làm sao để người dân có sinh kế, có việc làm để nâng cao thu nhập.

“Đấy mới là mục tiêu cuối cùng, là nhiệm vụ trọng tâm, còn những cái khác chỉ là công cụ. Còn cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút đầu tư là việc đương nhiên phải làm. Muốn phát triển kinh tế thì phải làm như vậy”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ với lãnh đạo của tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng cũng cho biết, trong chuyến công tác tại Tuyên Quang lần này, ông đã có đi thăm nhiều dự án tốt, doanh nghiệp tốt. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần Hồ Toản…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu ảnh 3

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm Công ty Hồ Toản, chuyên chăn nuôi bò và chế biến sữa.

Woodsland là công ty chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất để xuất khẩu, với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 60 triệu USD, giải quyết việc làm cho 1.600 công nhân. Còn Hồ Toản là công ty chuyên chăn nuôi bò và chế biến sữa, với quy mô trang trại 1.000 con bò, công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ Israel…

“Dự án sản xuất đồ gỗ ngoài giải quyết việc làm, có thu nhập tốt cho công nhân, thì còn có thể hỗ trợ sinh kế cho những nông dân trồng rừng, bảo vệ rừng. Chăn nuôi bò và chế biến sữa cũng thế, sẽ hỗ trợ được sinh kế cho những người nông dân trồng cỏ nuôi bò. Phải làm sao để những người dân Tuyên Quang tham gia được vào chuỗi sản xuất này, thì người dân sẽ có sinh kế, có thu nhập. Lúc ấy thì sẽ đạt được mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người, kể cả mục tiêu phát triển nông thôn mới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng cho rằng, các mục tiêu mà Tuyên Quang đặt ra cho giai đoạn tới, như GRDP bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm, trên 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới… còn thấp quá, ít nhất cũng phải đạt mức bình quân chung của cả nước vào cùng thời điểm (năm 2025).

“Phải đặt mục tiêu cao hơn để có động lực phấn đấu, cố gắng. Giai đoạn vừa qua, dù đạt được những thành tựu đáng kể, kinh tế - xã hội Tuyên Quang vẫn chưa có bước đột phá”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tỉnh muốn mạnh thì dân phải giàu ảnh 4

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm Công ty Woodsland.

Phải lựa chọn ưu tiên để tập trung đầu tư

Xác định đột phá ở du lịch, nên theo thông tin của Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn, tới đây, Tuyên Quang sẽ tập trung phát triển 3 dự án du lịch trọng điểm ở khu vực Tân Trào, khu suối khoáng Mỹ Lâm và khu Na Hang.

Hiện ở khu vực Tân Trào, tỉnh đã kêu gọi được Tập đoàn FLC, ở Mỹ Lâm, có Tập đoàn Vingroup, riêng khu vực Na Hang, tới đây sẽ tập trung kêu gọi đầu tư.

Sáng 20/2, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tuyên Quang, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã tới thăm công trường xây dựng Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, khu dự kiến xây dựng sân golf Mỹ Lâm - do Vingroup đầu tư.

Mong muốn phát triển dự án này, tỉnh Tuyên Quang đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ nguồn lực để triển khai đường từ TP. Tuyên Quang với Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, kết nối với Quốc lộ 37 đi Yên Bái, quy mô khoảng 1.100 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, dự án này nên “để Tập đoàn Vingroup đầu tư”. Nguồn lực có hạn, nên tập trung vào các dự án ưu tiên khác, các dự án kết nối liên vùng, các dự án giao thông có tính chất huyết mạch.

Ngoài dự án trên, tỉnh Tuyên Quang cũng đã đề xuất đầu tư các dự án như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nâng cấp cải tạo Quốc lộ 37 và Quốc lộ 2C kết nối với tỉnh Thái Nguyên; xây dựng mới tuyến đường giao thông từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đến km 31 đường Tuyên Quang - Hà Giang… và các dự án phát triển đô thị, phát triển khu công nghiệp khác…

Và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng một lần nữa “tư vấn” cho Tuyên Quang rằng, nên “lựa chọn những dự án ưu tiên” để tập trung đầu tư trước. 

“Để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, Tuyên Quang bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, quan tâm chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, phải quản lý thật chặt nguồn lực đất đai, sử dụng tiết kiệm, thông minh và hiệu quả, để vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, nhưng đồng thời vẫn chăm lo được sinh kế cho người dân”, Bộ trưởng nói.

Trước sau, mối quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vẫn là sinh kế cho người dân, đời sống và thu nhập của người dân.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng đã thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng Quỹ Vì người nghèo tỉnh Tuyên Quang số tiền 100 triệu đồng.

Tin bài liên quan