Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần phải có chính sách đột phá hơn nữa xứng tầm là trung tâm của miền Trung-Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần phải có chính sách đột phá hơn nữa xứng tầm là trung tâm của miền Trung-Tây Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đà Nẵng cần phải có chính sách đột phá hơn nữa

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 tổ chức sáng 15/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana (Khu nghỉ dưỡng Furama), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần có những đột phá sáng tạo hơn nữa để tiếp tục phát triển. Đồng thời, liên kết mạnh mẽ với các địa phương khác để tạo ra môi trường phát triển thống nhất và chuyển hướng mời gọi đầu tư truyền thống sang tiếp cận nhà đầu tư chiến lược.

Là địa phương đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người, là động lực tăng trưởng cho cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đặc biệt, nhiều năm liền Đà Nẵng được vinh danh đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT và chỉ số cải cách hành chính. 

Cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá là thành phố đáng sống, một trong những địa điểm đầu tư tốt nhất Việt Nam. Đây chính là niềm tự hào của chính quyền, nhân dân Đà Nẵng, đồng thời, là hình mẫu thành công được chia sẻ nhiều trong các địa phương cả nước học tập, noi theo.

Những thành tựu của Đà Nẵng góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Để tiếp tục con đường phát triển của Đà Nẵng khi lợi thế so sánh, cơ chế chính sách, tư duy phát triển và cả không gian phát triển của thành phố đang gặp những giới hạn, các động lực tăng trưởng đã được sử dụng và khai thác tối đa. Do vậy, thành phố đang đẩy nhanh việc thay đổi tư duy với tầm nhìn chiến lược dài hạn hơn để mở ra không gian phát triển mới cho Đà Nẵng cả về ngành nghề lĩnh vực kinh doanh và không gian đô thị.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Đà Nẵng cần xây dựng định hướng phát triển chiến lược rõ ràng với tầm nhìn mới, dài hạn hơn. Trong đó, quy hoạch không gian gắn với định hướng ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực cụ thể; Gắn ưu tiên về chính sách thu hút đầu tư. Có như vậy, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ dễ dàng nhận diện được chiến lược đầu tư của mình ở từng ngành, lĩnh vực cụ thể để có kết quả nhất.

Với lợi thế về địa chính trị, biển và nguồn nhân lực Đà Nẵng đang nghiên cứu phát triển theo mô hình tăng trưởng công nghiệp, công nghệ cao, du lịch đẳng cấp và dịch vụ chất lượng, trong tài chính, công nghệ thông tin. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ doanh nghiệp trong và ngoài nước, hợp tác hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đà Nẵng cần phải có chính sách đột phá hơn nữa ảnh 1

Các đại biểu thảo luận tại giờ giải lao Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 

"Các nguồn đầu tư lớn đang chuyển dịch sang Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Đà Nẵng cần chủ động điều chỉnh chiến lược để thu hút đầu tư vào những ngành nghề có tính cạnh tranh cao. Đồng thời, chuẩn bị tốt hơn nữa về cơ sở hạ tầng, thủ tục đất đai, năng lượng... để đón nhận các dự án đầu tư"- Bộ tưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý Đà Nẵng cần rà soát, phân bổ lại không gian phát triển với tầm nhìn dài hạn hơn, thành phố đẩy nhanh các công trình hạ tầng quan trọng để giải quyết các nút tắc về giao thông hàng hóa, như dự án cảng Liên Chiểu, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, di dời nhà ga đường sắt..

Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư bằng cách chủ động hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao, khu kinh tế, phát triển trung tâm tài chính của vùng trên cơ sở kết nối các kênh đầu tư với các kênh ngân hàng, công ty, tập đoàn lớn trong nước và thế giới. Đẩy mạnh liên kết tích cực với các nhà đầu tư và các công ty tư vấn đầu tư, tư vấn luật, các ngân hàng, quỹ đầu tư,  chuyển hướng xúc tiến đầu tư truyền thống sang mời gọi các nhà đầu tư chiến lược.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động liên kết phát triển kinh tế vùng nhằm hình thành không gian kinh tế thống nhất khu vực, với vai trò hạt nhân trung tâm của vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Tin bài liên quan