Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào làm việc với ông Vanxay Phengxoumma, Bí thư, Tỉnh trưởng Tỉnh Hủa Phăn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào làm việc với ông Vanxay Phengxoumma, Bí thư, Tỉnh trưởng Tỉnh Hủa Phăn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết hỗ trợ và đồng hành với tỉnh Hủa Phăn (Lào)

Trong hai ngày 19-20/6/2019, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào Nguyễn Chí Dũng đã đi kiểm tra các dự án đầu tư tại Lào, đồng thời thảo luận với lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn (Lào) về việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Hủa Phăn.

Sáng 20/6, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào đã có cuộc làm việc với ông Vanxay Phengxoumma, Bí thư, Tỉnh trưởng Tỉnh Hủa Phăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vanxay Phengxoumma cho biết, Hủa Phăn rất coi trọng mối quan hệ hợp tác đặc biệt Lào - Việt, cũng như mối quan hệ hợp tác của tỉnh Hủa Phăn với Việt Nam, cũng như với các địa phương có chung đường biên giới với Hủa Phăn.

Theo ông Vanxay Phengxoumma, hiện Việt Nam đang hỗ trợ Hủa Phăn 11 dự án, trong đó có một dự án đã hoàn thành là Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp Hủa Phăn, 5 dự án đang trong quá trình triển khai, 5 dự án chưa có kế hoạch cụ thể.

“Chúng tôi rất khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam sang Hủa Phăn đầu tư, trao đổi hàng hóa”, ông Vanxay Phengxoumma nói và cho biết, hiện trung bình mỗi tháng có 2.000 người Việt Nam đến trao đổi hàng hóa. Ngoài ra, còn có 5 dự án mà doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Hủa Phăn, với tổng vốn đầu tư 13,6 triệu USD.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết hỗ trợ và đồng hành với tỉnh Hủa Phăn (Lào) ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm, kiểm tra Dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt - Lào

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Vanxay Phengxoumma cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Việt Nam để Hủa Phăn có thể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt - Lào bày tỏ sự vui mừng khi mỗi lần đến thăm, lại thấy sự thay đổi, chuyển mình rất tích cực của tỉnh Hủa Phăn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định, kinh tế - xã hội Hủa Phăn còn nhiều khó khăn, cần tiếp tục thúc đẩy để kinh tế - xã hội phát triển nhanh hơn, nâng cao đời sống người người.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã đề nghị tỉnh Hủa Phăn tiếp tục giữ quan hệ tốt với các tỉnh biên giới sát Hủa Phăn, cũng như các tỉnh kết nghĩa, làm sao thúc đẩy hợp tác hơn nữa, không chỉ trong phát triển các dự án hỗ trợ, mà còn là phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết hỗ trợ và đồng hành với tỉnh Hủa Phăn (Lào) ảnh 2

 Hiện Việt Nam đang hỗ trợ Hủa Phăn 11 dự án

Đề cập các dự án hợp tác Việt - Lào trên địa bàn tỉnh Hủa Phăn, Bộ trưởng bày tỏ sự vui mừng khi Dự án Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp Hủa Phăn đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tới đây phải tập trung phát huy hiệu quả của trung tâm này.

Trong khi đó, liên quan đến hai dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt - Lào và Sân bay Nọng Khang, Bộ trưởng cho rằng, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Với Sân bay Nọng Khang, Bộ trưởng cho biết, yêu cầu của Thủ tướng hai nước là cuối năm nay phải hoàn thành dự án. “Sân bay Nọng Khang xong, Hủa Phăn mới có điều kiện hấp dẫn để thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Đây cũng là công trình để chuẩn bị chào mừng đại hội Đảng sắp tới”, Bộ trưởng nói.

Trong khi đó, với Bệnh viện Hữu nghị Việt - Lào, Bộ trưởng cũng đã đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bởi đây là dự án mang tính biểu tượng của sự hợp tác Việt - Lào. Đây cũng là dự án có quy mô lớn nhất kể từ trước tới nay mà Việt Nam hỗ trợ cho Lào.

Bộ trưởng cũng đề nghị phía Hủa Phăn tạo điều kiện thuận lợi, nhất là về mặt thủ tục, để dự án có thể sớm nhập khẩu máy móc, thiết bị, nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng Bệnh viện vào cuối năm nay. Sau đó, lắp đặt thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực để Bệnh viện sớm đi vào vận hành.

Trước khi có cuộc làm việc với Bí thư, Tỉnh trưởng Hủa Phăn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đi thị sát Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp, kiểm tra tiến độ các dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt - Lào, Trung tâm Nọng Khang trong chiều ngày 19/6.

Sáng 20/6, ngay trước cuộc làm việc với Bí thư, Tỉnh trưởng Hủa Phăn, Bộ trưởng đã tới thăm công trường xây dựng Trung tâm Hội nghị tỉnh Hủa Phăn, Trường PTTH Chuyên Hủa Phăn. Đây đều là các dự án đã và đang nhận được sự hỗ trợ từ phía Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hủa Phăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Một thông tin đáng mừng, đó là ngay tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bí thư, Tỉnh trưởng Hủa Phăn, ông Đỗ Xuân Diện, Phó chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, đơn vị hiện có nhiều dự án đầu tư tại Lào, trong đó có Sân bay Nọng Khang, cho biết, Tập đoàn sẽ hỗ trợ Hủa Phăn các loại giống cây trồng, như bơ Mỹ, xoài Đài Loan, mít Thái… để các loại cây trồng này có thể trồng được ở Hủa Phăn.

“Sau chuyến công tác này, khoảng tháng 7/2019, chúng tôi sẽ cử chuyên gia đến khảo sát, xam xét việc tài trợ cây giống, chuyển giao giống và kỹ thuật trồng những cây này ở Hủa Phăn. Nếu triển khai được, chúng tôi cam kết bao tiêu sản phẩm với giá trị kinh tế cao để đảm bảo các loại cây trồng này có thể phát triển tại Hủa Phăn”, ông Diện nói và cũng cho biết, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để cuối năm nay, có thể đưa Sân bay Nọng Khang đi vào hoạt động.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết hỗ trợ và đồng hành với tỉnh Hủa Phăn (Lào) ảnh 3

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ Dự án Sân bay Nọng Khang

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết hỗ trợ và đồng hành với tỉnh Hủa Phăn (Lào) ảnh 4

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tặng tỉnh Hủa Phăn 10.000 USD để bổ sung vào quỹ hỗ trợ phát triển Hủa Phăn

Tin bài liên quan