Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “bày kế” để Phú Thọ phát triển đột phá

Làm tốt công tác lập quy hoạch, tăng cường thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là cách để tỉnh Phú Thọ có thể tăng tốc phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã “bày kế” cho tỉnh Phú Thọ như vậy.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, chiều ngày 19/2/2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành của Phú Thọ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song bằng sự cố gắng, nỗ lực, trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng GRDP của Phú Thọ ước đạt 8,2%/năm, cao hơn so với kế hoạch đặt ra 7,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 47,32 triệu đồng, tăng 15,8 triệu đồng so với năm 2015.

Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư xã hội 5 năm ước đạt 130.000 tỷ đồng, tăng bình quân 12%/năm, vượt 36% so với mục tiêu kế hoạch. Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân ước đạt 10,1%/năm; chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, ưu tiên cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu chi thường xuyên…

Tuy nhiên, dự kiến, có hai chỉ tiêu không đạt kế hoạch, trong đó có chỉ tiêu về GRDP bình quân đầu người…

Đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Phú Thọ đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong “giữ đất, giữ rừng, giữ dân”, song Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thẳng thắn rằng, kết quả đạt được “chưa thật sự vượt trội”.

Không chỉ là có hai chỉ tiêu không đạt kế hoạch, mà theo Bộ trưởng điều quan trọng không kém là thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước của Phú Thọ còn thấp so với bình quân chung của cả nước.

“Phải chỉ rõ vì sao chưa đạt được, sắp tới phải làm gì để kêu gọi đầu tư”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “bày kế” để Phú Thọ phát triển đột phá ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, làm quy hoạch tốt sẽ giúp Phú Thọ tăng tốc, phát triển, trở thành trung tâm kinh tế của vùng.

Thực hiện chuyến công tác lần này tới các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, trong đó Phú Thọ là điểm dừng chân đầu tiên, với mục tiêu nghe các địa phương đóng góp ý kiến để chuẩn bị xây dựng Dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược 10 năm 2011-2020, xây dựng Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, chuẩn bị xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương…, song bên cạnh lắng nghe, Bộ trưởng còn “bày kế” phát triển cho địa phương.  

“Tất cả các tỉnh bật lên phát triển vượt trội đều là nhờ có đầu tư lớn, có nhà đầu tư chiến lược, có dự án động lực. Vì thế, phải làm sao để Phú Thọ cũng thu hút được nhà đầu tư chiến lược, các dự án trọng điểm có tính chất dẫn dắt, lan tỏa”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

“Bày kế” cho Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, chất lượng nguồn nhân lực rất quan trọng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng rất quan trọng để Phú Thọ thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, đặc biệt các dự án giao thông có ý nghĩa liên kết vùng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “bày kế” để Phú Thọ phát triển đột phá ảnh 2

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã trao tặng Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ số tiền 100 triệu đồng.

“Có môi trường đầu tư tốt hơn, nhân lực tốt hơn, hạ tầng tốt hơn thì thu hút được nhiều hơn đầu tư, kể cả dự án lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò và chức năng, nhiệm vụ của mình, cũng sẽ hỗ trợ Phú Thọ trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Chỉ ra những tiềm năng, điều kiện thuận lợi của Phú Thọ, mà nếu lấy Phú Thọ làm trung tâm, “quay compa” trong vòng 2-3 tiếng đồng hồ chạy ô tô, thì độ phủ sóng là rộng khắp, Bộ trưởng cho rằng, Phú Thọ phải biết biến tiềm năng thành cơ hội, nhất là khi nguồn lực đất đai của tỉnh còn nhiều, giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy, cơ sở hạ tầng cũng đang ngày càng được hoàn thiện.

Đánh giá cao việc Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm kinh tế của cả vùng, Bộ trưởng cho rằng, nếu có định hướng tốt, giải pháp tốt, có quyết tâm thì sẽ làm được.

“Quy hoạch là yếu tố quan trọng hàng đầu, bởi nếu chọn được con đường đúng thì ta sẽ đi nhanh nhất, bền vững nhất. Phú Thọ nên thuê tư vấn nước ngoài và cả tư vấn trong nước để xây dựng quy hoạch cho tỉnh”, Bộ trưởng nói. 

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu cũng đã nhắc đến những khó khăn trong công tác lập quy hoạch, nhất là khi quy hoạch cũ sắp hết hạn, còn quy hoạch mới - xây dựng theo hướng tích hợp - lại chưa được xây dựng xong.

Chính vì thế, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu cũng đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, bao gồm cả việc lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm giúp tỉnh lập quy hoạch, quy hoạch tỉnh trong mối liên kết vùng…

Các đề xuất khác còn là Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ xây dựng chính sách liên kết vùng, làm sao phát huy tối đa nội lực, các lợi thế so sánh của vùng; hỗ trợ điều chỉnh quy hoạch các khu công  nghiệp trên địa bàn tỉnh; quy hoạch các sân golf; cũng như hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh đối với một số dự án cụ thể, trong đó có Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành; Khu di tích lịch sử Đền Hùng…

Trước các đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị tỉnh gửi hồ sơ, kiến nghị cụ thể, để Bộ lấy làm căn cứ đề xuất các bộ ngành hỗ trợ giải quyết. Nguyên tắc chung là làm sao hỗ trợ Phú Thọ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là với các dự án quan trọng, có tác động lan tỏa.

Tin bài liên quan