Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu 2 kịch bản tăng trưởng chi tiết từng quý năm 2018

(ĐTCK) Tại Hội nghị về thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế năm 2018 vừa diễn ra sáng nay 30/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng chi tiết đến từng quý để làm cơ sở điều hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế.

Kịch bản 1 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng tương ứng với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2018 ở mức cao (6,7%) theo Nghị quyết của Quốc hội và mục tiêu phấn đấu của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu 2 kịch bản tăng trưởng chi tiết từng quý năm 2018 ảnh 1

Để đạt được mức tăng trưởng này, quý 1 tăng trưởng GDP cần đạt 7,38%, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 4,05%%; khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 9,7% và khu vực dịch vụ đạt 6,7%. 

“So với nền tăng khá thấp của quý I/2017 thì mức tăng 7,38% trong quý I/2018 là khá cao. Tuy nhiên. dự kiến năm 2018 không có những nhân tố đột phá như năm 2017, ví dụ như tăng trưởng đột phá của Samsung khi ra mắt sản phẩm mới Note 8 vào tháng 5/2017 hoặc nhà máy thép Formosa lần đầu tiên đi vào sản xuất với quy mô lớn vào tháng 7/2017....", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh phân tích.

"Do đó, tất cả các lĩnh vực điều phải nỗ lực cùng đạt mức tăng trưởng cao trong các quý để thực hiện được kịch bản này”. 

Theo Thứ trưởng Lê Quang Mạnh, để thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi các ngành, các cấp cần kiên trì, kiên định thực hiện các mục tiêu, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời có sự theo dõi chặt chẽ những diễn biến cụ thể từng tháng, từng quý của ngành, lĩnh vực và từng sản phẩm để có những giải pháp và đối sách phù hợp, tận dụng triệt để những thuận lợi và cơ hội cả ở trong và ngoài nước đem lại để phục vụ cho mục tiêu phát triển của ngành, lĩnh vực.

Ở kịch bản thứ 2, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 được đưa ra ở mức 6,8%.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về cơ bản, kịch bản 2 được xây dựng bám sát theo kịch bản 1 (6,7%), trong đó chỉ thay đổi tăng trưởng của ngành công nghiệp, do xét thấy xu hướng tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là khá tốt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng thêm kịch bản tăng trưởng cao hơn (6,8%) với ý nghĩa để so sánh, đối chiếu với kịch bản cao (6,7%) và cũng định hướng mục tiêu phấn đấu của các ngành, các cấp.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh 

Ở kịch bản này, trong các quý còn lại, kịch bản thay đổi mức tăng trưởng của ngành công nghiệp và xây dựng, trong đó phần tăng thêm chủ yếu là ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Mạnh, trong trường hợp không có biến động tiêu cực lớn xảy ra, bối cảnh trong nước và quốc tế thuận lợi, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khởi sắc, đăng ký doanh nghiệp tăng mạnh và đưa vào hoạt động được các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo lớn vào hoạt động thì mức độ đóng góp của ngành này trong tăng trưởng chung GDP của cả nước sẽ được cải thiện vượt bậc.

Tin bài liên quan