Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn – Chi nhánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sun Group đầu tư.

Đề nghị này của Bộ Giao thông vận tải dựa trên  cơ sở đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn – Chi nhánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sun Group tại Văn bản số 102/2018/CV-VDIA ngày 29/10/2018 về việc cho phép mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để phục vụ khai thác thương mại kể từ ngày 25/12/2018; báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam tại Văn bản số 4736/CHK-QLC ngày 16/11/2018.

Theo dự thảo Quyết đinh của Thủ tướng Chính phủ kèm theo tờ trình số 13217/BGTVT – TTR phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khai thác hàng không dân dụng, bao những nội dung chính sau:

1.Vị trí:  Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nằm trong địa giới hành chính thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: phía Tây giáp sông Voi Lớn; phía Đông giáp đường lộ chính; phía Bắc giáp thôn Cây Thau xã Đoàn kết; phía Nam giáp thôn Đông Cậy, xã Đoàn Kết.Tọa độ điểm quy chiếu sân bay: Tọa độ điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của trục tim đường CHC 03/21 và trục tim đường lăn B4, có tọa độ: 21°07'05”B - 107°24'51”Đ (hệ tọa độ WGS-84)

2.Loại hình sân bay: Phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự.

3.Tính chất sử dụng: dùng chung dân dụng và quân sự.

4.Quy mô: Sân bay cấp 4E, tiếp nhận các loại tàu bay B777/787/747-400, A350 và tương đương.Nhà ga hành khách có công suất từ 2.000.000 đến 2.500.000 hành khách/năm.

5. Doanh nghiệp khai thác cảng: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Vân Đồn – Chi nhánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – Sun Group.

Trước đó, ngày 16/11, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải khẳng định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đủ điều kiện để mở cảng theo quy định. Đồng thời, Cục Hàng không VN cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để đưa vào khai thác.

Đơn vị khai thác sân bay này đã hoàn thành một loạt các hồ sơ quan trọng, trong đó có Giấy chứng nhận đăng ký CHK quốc tế Vân Đồn và Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay (được Cục Hàng không Việt Nam ký hôm 16/11/2018 ).

“Việc được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay cũng đồng nghĩa với việc cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đáp ứng và tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn của ngành hàng không dân dụng. Ngoài ra, sân bay này cũng đã được phê duyệt chương trình an ninh hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, khởi công từ tháng 9/2015, thiết kế đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II có đường băng kéo dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương.

Dự án triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Sungroup làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.

Giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay.

Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...

Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Theo Anh Minh
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.