Việc Apple tìm hiểu cơ hội tại Việt Nam cũng như Đà Nẵng được xem là tín hiệu tốt cho môi trường đầu tư. Ảnh: Văn Đông

Việc Apple tìm hiểu cơ hội tại Việt Nam cũng như Đà Nẵng được xem là tín hiệu tốt cho môi trường đầu tư. Ảnh: Văn Đông

Apple có thể xây trung tâm dữ liệu tại Đà Nẵng

Đại gia công nghệ Mỹ đang có ý định xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu phục vụ khu vực châu Á tại Việt Nam. 
Theo Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, trong cuộc họp tổng kết tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm ngày 4/8, lãnh đạo thành phố cho biết Apple - Tập đoàn công nghệ máy tính lớn của Mỹ đang rất quan tâm tìm hiểu để đầu tư một trung tâm dữ liệu (data centre) tại Khu công nghệ thông tin tập trung hoặc Khu công nghệ cao của thành phố. Đây là đều là hai khu công nghệ lớn nằm ở vị trí gần cảng biển, giao thông thuận tiện của Đà Nẵng.

Hồi tháng 3/2016, thông tin về việc Apple sẽ đầu tư một tỷ USD vào thị trường Việt Nam để xây dựng trung tâm dữ liệu cũng được đưa ra. Cơ sở được cho là sẽ hoạt động như một trung tâm nghiên cứu và phát triển của tập đoàn này. Động thái này cho thấy Apple ngày càng quan tâm đến Việt Nam - một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới của hãng.

Trước đó từ cuối tháng 10/2015, Apple cũng đã thành lập một công ty con tại Việt Nam, lấy tên là Apple Vietnam LLC. Người đứng tên chủ sở hữu là ông Gene Daniel Levoff, hiện là Phó chủ tịch phụ trách về luật và điều hành của Tập đoàn. Ông này là nhân vật quan trọng của Apple trong việc triển khai mở rộng vị thế của tập đoàn tại thị trường nước ngoài.

Nếu như dự án được triển khai, đây sẽ là dự án đầu tư đầu tiên của Apple vào Việt Nam, sau khi các đại gia công nghệ khác như Intel, Microsoft, Samsung, LG và Microsoft đều đã thiết lập các dự án đầu tư vào Việt Nam từ khá lâu. Chẳng hạn, Samsung đã đầu tư gần 15 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất điện thoại, màn hình máy tính, tivi… Đầu năm 2016, hãng này cũng đã công bố 300 triệu USD xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội, chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới của tập đoàn.

Tin bài liên quan