Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TSB Nguyễn Đức Thuấn thảo luận tại APEC CEO Summit 2017

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TSB Nguyễn Đức Thuấn thảo luận tại APEC CEO Summit 2017

APEC CEO Summit 2017 đặt việc làm lên hàng ưu tiên

Tương lai của việc làm và những nhân tố của việc làm mới là các ưu tiên bàn thảo của giới kinh doanh tại APEC CEO Summit 2017.

Việc làm là chủ đề chính của 2 phiên thảo luận tại CEO Summit lớn nhất trong lịch sử APEC. Buổi thảo luận đầu tiên trong ngày hôm nay, 9/11 cũng là việc làm và các nhân tố mới của việc  làm thông qua việc thúc đẩy thế hệ kế tiếp của các công nghệ, công ty và các ngành công nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm trong bối cảnh thị trường toàn cầu phát triển, năng động và cạnh tranh.   

“Đặt vấn đề lao động và việc làm lên trên tất cả, có nghĩa là chúng tôi đã đặt con người và doanh nghiệp vào trung tâm của sự phát triển - tôn chỉ cao nhất mà các nền kinh tế APEC đang hướng tới”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 chia sẻ quan điểm.

Điều mà giới kinh doanh muốn hướng tới, theo Chủ tịch của JPMorgan Châu Á Thái Bình Dương, ông Nicolas Aguzin đó là dù thách thức với việc làm sẽ đến từ tự động hóa và các phát minh công nghệ mới, nhưng sẽ không có tổng bằng không.

“Ngành dệt may có thể mất nhiều việc làm vì robot, nhưng cơ hội việc làm mới lại xuất hiện khi thương mại điện tử phát triển”, ông Nicolas Aguzin.

Vấn đề là xuất hiện của các các  thế hệ kế tiếp của các công nghệ, công ty và các ngành công nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm trong bối cảnh thị trường toàn cầu phát triển, năng động và cạnh tranh.   

Các doanh nghiệp đang nhìn thấy cơ hội cho chính mình từ xu hướng này. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TSB Nguyễn Đức Thuấn thậm chí còn nhìn thấy lợi ích lớn hơn cho 45.000 lao động của Tập đoàn.

“Nhìn ra thế giới, các tập đoàn lớn như NIKE, ADIDAS, năng suất lao động của người lao động đã tăng rất nhanh, trước 1 giờ làm 1 đôi, giờ làm 1,5 đôi. Chúng tôi cũng phải thay đổi, phải đưa khoa học, công nghệ, ứng dụng quản trị tích hợp... Năng suất lao động tăng lên sẽ kéo theo thu nhập và phúc lợi tốt hơn cho người lao động”, ông Thuấn chia sẻ tại APEC CEO Summit 2017.

Tuy vậy, mối lo của ông Masamichi Kono, Tổng thư ký thường trực OECD lớn hơn, đó là các thách thức mà việc làm hiện hữu đang đối mặt từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 không chỉ là mất việc làm, mà còn là khả năng thích ứng của người lao động.

“APEC muốn thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững và bao trùm thì phải giải quyết được các vấn đề này. Chúng tôi cũng muốn lắng nghe lãnh đạo nền kinh tế APEC xử lý vấn đề này thế nào”, ông Kono muốn APEC CEO Summit 2017 gửi câu hỏi này tới phiên họp của các nhà lãnh đạo APEC sẽ diễn ra trong 2 ngày tới tại Đà Nẵng.

Tin bài liên quan