Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam

(ĐTCK) Ngày 17/6, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Takehiko Nakao đã hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam để thảo luận về việc tăng cường quan hệ đối tác giữa ADB với Việt Nam và các ưu tiên hợp tác trong tương lai. 

Ông Nakao cũng gặp gỡ Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng.

Tại các cuộc gặp, ông Nakao đã tái khẳng định, ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho chính phủ thông qua các khoản cho vay chính phủ trị giá khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cùng lúc ADB đang xây dựng Chiến lược Đối tác Quốc gia mới cho giai đoạn 2016-2020.

ADB kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt được mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, bằng với mức của năm 2015, dù có nguy cơ suy giảm do tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang tiếp diễn. Tăng trưởng được dự báo duy trì ở mức 6,5% trong năm 2017. Lạm phát được dự báo ở mức 3% trong năm nay, so với mức trung bình chỉ 0,6% của năm ngoái - mức thấp nhất kể từ năm 2001.

Ông Nakao cũng nhấn mạnh, ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng… nhằm đạt được nhiều Mục tiêu Phát triển bền vững. ADB cũng sẽ tăng cường cho vay và đầu tư cổ phần trong khu vực tư nhân, nhất là trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Mới đây, ADB đã phê duyệt khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 3 triệu USD từ Quỹ Ứng phó thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB để hỗ trợ các nỗ lực giảm nhẹ thiệt hại do tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn tại các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

ADB đã thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam kể từ khi khôi phục các hoạt động tại Việt Nam vào năm 1993. Tính tới ngày 31/12/2015, ADB đã cung cấp 14,4 tỷ USD vốn vay, 276,6 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật và 318,3 triệu USD viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam. 

Tin bài liên quan