Một đoạn Quốc lộ 14B
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư - Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Tp Đà Nẵng.
Theo đó, đoạn Quốc lộ 14B thuộc phạm vi Dự án có điểm đầu tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng; điểm cuối tại Km32+185 thuộc địa phận xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng với tổng chiều dài khoảng 7,55Km.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp đoạn tuyến này đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, rộng 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 400 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, vốn Ngân sách Tp Đà Nẵng và nguồn vốn hợp pháp khác.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2021-2023; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.
Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, Tp Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài 73,365km là tuyến đường ngang quan trọng nối liền hai trục dọc là QL.1A (phía đông) và đường Hồ Chí Minh (phía tây).
Đây là tuyến đường ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.
Các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm: Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên, phục vụ các quy hoạch phát triển hiện tại và tương lai các mạng lưới giao thông khu vực cũng như cả nước, đồng thời Quốc lộ 14B cũng thuộc hành lang Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực.
Quốc lộ 14B qua địa bàn TP. Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) hiện mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, làm hạn chế năng lực thông hành, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh trong khu vực, đảm bảo hiệu quả kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.