Dự án dự kiến xây dựng tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 147 km (xây dựng mới 14 km) đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9 m và tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 51,4 km (xây dựng mới 4,6 km) đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m.
Đối với tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai dự kiến điểm đầu tuyến tại nút giao IC16, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai); điểm cuối tại Km34+800, Quốc lộ 4D, thành phố Lai Châu.
Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai có điểm đầu tại thị trấn Mậu A nút giao IC14 (cao tốc Nội Bài – Lào Cai); điểm cuối tại Km209+500, Quốc lộ 32 thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Tổng mức đầu tư Dự án là 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,6 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 192,84 triệu USD; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 43,829 triệu USD.
Trong trường hợp được Chính phủ chấp thuận, đơn vị chuẩn bị Dự án muốn ký hiệp định vay ADB trước ngày 31/12/2018, tận dụng vốn vay ưu đãi trước khi Việt Nam tốt nghiệp ADF vào tháng 1/2019. Dự án cũng đã được ADB đưa vào danh sách tài trợ chính thức tài khóa năm 2018.
Hiện nay, các tuyến đường trong khu vực miền núi phía Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác đều có chất lượng thấp.
Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài – Lào Cai là rất cần thiết, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội; đồng thời góp phần phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.