Việt Nam và Thụy Sỹ hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái

Việt Nam và Thụy Sỹ hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái

(ĐTCK) Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ kế hoạch hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sỹ (SECO) vừa diễn ra chiều 11/7 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng phụ trách Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sỹ Guy Parmelin chứng kiến lễ ký.

Hai Bên đánh giá cao kết quả đạt được của Dự án “Triển khai sáng kiến khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam” do Quỹ Môi trường Toàn cầu và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ tài trợ, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc thực hiện trong giai đoạn 2014-2019.

Dự án đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng cơ sở pháp lý cho khu công nghiệp sinh thái và chuyển đổi các khu công nghiệp thông thường thành các khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam.

Tại Biên bản ghi nhớ ký kết, các bên thể hiện ý định hợp tác xây dựng dự án “Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu - Việt Nam: Tác động ở cấp quốc gia”, với mục tiêu thúc đẩy việc phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững theo quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế với sự hỗ trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ thông qua Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu thực hiện trong giai đoạn 2019-2023.

Mục tiêu chính của việc hợp tác nhằm nâng cao tính bền vững về kinh tế, môi trường và xã hội của hoạt động công nghiệp, đem lại lợi ích cho cộng đồng và tổng thể quốc gia.

Dự án khu công nghiệp sinh thái được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UNIDO thực hiện, có tổng số vốn hỗ trợ không hoàn lại là 4.554.000 USD do GEF và SECO tài trợ. Dự án kết thúc vào tháng 30/6/2019 và đang hoàn tất thủ tục đóng Dự án. Dự án đã đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu Dự án đề ra, được các nhà tài trợ, cộng đồng quốc tế và địa phương đánh giá cao.

Trong đó, một số kết quả nổi bật đã đạt được bao gồm thể chế hóa được mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp làm cơ sở để xây dựng thông tư và các văn bản hướng dẫn thực hiện; Tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xây dựng được các tài liệu hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật, môi trường, xã hội đối với khu công nghiệp sinh thái; thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý từ Trung ương đến địa phương; cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp... để sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn; các giải pháp huy động vốn, tiếp cận nguồn tài chính.

Bên cạnh đó, dự án đã giúp nâng cao nhận thức của các khu công nghiệp, doanh nghiệp khu công nghiệp, cộng đồng về phát triển khu công nghiệp sinh thái, phát triển bền vững các khu công nghiệp.

Với những kết quả đạt được, thông qua SECO và UNIDO Chính phủ Thụy Sỹ bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại khoảng 1,5 triệu Euro (1,7 triệu USD) để thực hiện Dự án mới về khu công nghiệp sinh thái.

Dự kiến dự án mới sẽ được triển khai tại một số địa phương có tiềm năng chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái, thực hiện các giải pháp đồng bộ, toàn diện hơn về hỗ trợ chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái và tiếp tục thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực và hỗ trợ xây dựng, triển khai chính sách, pháp luật về khu công nghiệp sinh thái.

Tin bài liên quan