Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao) - Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao) - Ảnh: Đậu Tiến Đạt

TP. HCM xin ứng 2.150 tỷ đồng cho tuyến metro số 1 tránh phát sinh khiếu kiện

UBND TP. HCM kiến nghị Trung ương tạm ứng số tiền hơn 2.150 tỷ đồng để bảo đam tiến độ dự án metro số 1 và tránh phát sinh khiếu kiện với nhà thầu nước ngoài.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Việc tạm ứng vốn này ngoài việc để dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ còn nhằm tránh phát sinh khiếu kiện với các nhà thầu nước ngoài.

Trong công văn nói trên, UBND TP. HCM hứa sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp Trung ương không thể tạm ứng, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng số tiền nói trên từ ngân sách thành phố.

Theo quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 không đủ điều kiện tạm ứng từ ngân sách TP. HCM mà chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương. Do tính cấp bách của dự án nên UBND TP. HCM mong Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo.

Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. 

Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ, số vốn thành phố đã được nhận trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.

Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại không được rót về thành phố. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm nay, dự án metro số 1 cũng không được bố trí vốn.

Nguồn vốn đối ứng trong năm 2018 và 2019 cho dự án đã được UBND TP. HCM bố trí kế hoạch vốn đầy đủ theo đề nghị của chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị).

Tin bài liên quan