Thủ tướng muốn nhiều doanh nghiệp nội thành 'vệ tinh' của Samsung Việt Nam

Lãnh đạo Chính phủ mong muốn Samsung tiếp tục nâng tỷ lệ nội địa hóa và thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất của tập đoàn này.

Quan điểm nêu trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong chuyến thăm và làm việc tại Tổ hợp Samsung (Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh) ngày 12/2. 

Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) hiện có 6 nhà máy tại Việt Nam, trong đó Bắc Ninh có 3 nhà máy. Tổng vốn đầu tư của 6 nhà máy là 15 tỷ USD và đã giải ngân được 10 tỷ USD. Hiện các nhà máy của Samsung đã thu hút 136,7 nghìn lao động. Tính đến cuối năm 2016, Samsung Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm tới 52 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch năm ngoái đạt khoảng 40 tỷ USD.

Lãnh đạo Tập đoàn Samsung tại Việt Nam cho biết, dự kiến đến cuối năm nay, số lao động tại Việt Nam sẽ nâng lên 150.000 người; xuất khẩu đạt trên 50 tỷ USD. Tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam hiện là khoảng 50%.

Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam, một đơn vị thành viên của Tổ hợp Samsung Việt Nam, đang đề nghị tăng vốn thêm 2,5 tỷ USD cho nhà máy tại Bắc Ninh, nâng tổng vốn đầu tư của đơn vị này lên 6,5 tỷ USD.

thu-tuong-muon-nhieu-doanh-nghiep-noi-thanh-ve-tinh-cua-samsung-viet-nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Tổ hợp Samsung (Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh). Ảnh: VGP

Đề nghị Samsung duy trì cam kết đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục nâng tỷ lệ nội địa hóa và thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất của tập đoàn này.

Về kiến nghị của Samsung đối với hạ tầng nhà ở, điện, đường phục vụ sản xuất, Thủ tướng giao lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh quan tâm giải quyết; bảo đảm trật tự an ninh, không để sự cố xảy ra, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

"Việt Nam và tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho Samsung hoạt động và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Đó là bảo đảm ổn định chính trị, nguồn nhân lực dồi dào… tạo sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ ấn tượng về các kết quả kinh tế-xã hội của Bắc Ninh đạt được trong 20 năm qua như thu nhập bình quân đầu người, thu hút FDI, chỉ số năng lực cạnh tranh… 

Trên cơ sở nền tảng đã có, Thủ tướng giao nhiệm vụ, tỉnh phải không ngừng đổi mới, đột phá về thể chế, môi trường kinh doanh.

"Bắc Ninh phải làm cho được, trở thành công xưởng sản xuất các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử công nghệ cao của thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Ngoài lĩnh vực điện tử, lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bắc Ninh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, dịch vụ, quản trị Nhà nước, quản lý xã hội.

Tin bài liên quan