Thủ tướng chủ trì Hội nghị tổng kết 30 năm thu hút FDI tại Việt nam

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tổng kết 30 năm thu hút FDI tại Việt nam

(ĐTCK) Sáng nay (4/10), Hội nghị tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức sẽ diễn ra vào sáng 4/10 nhằm tổng kết, đánh giá, nhìn lại 30 năm sự nghiệp thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự, chủ trì và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị sẽ chỉ ra những thành tự đạt được, tồn tại hạn chế và bài học kinh nghiệm, để từ đó tham mưu với Đảng, Chính phủ đề ra định hướng mới nhằm thu hút và sự dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Đây là hội nghị quy mô cấp quốc gia với sự tham dự của hơn 3.500 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương, Đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các nhà khoa học, các hiệp hội, hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài, trong nước và các cơ quan thông tấn báo chí. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự, chủ trì và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị.

Đây còn là hoạt động xúc tiến đầu tư cấp quốc gia nhằm quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, cơ hội và môi trường đầu tư của Việt Nam với các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Đồng thời, cũng là dịp để Đảng, Nhà nước, Chính phủ tri ân các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước đã có đóng góp cho sự nghiệp đầu tư nước ngoài ở Việt Nam trong suốt 30 năm qua.

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ có nhiều hoạt động tiếp xúc của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương với các nhà đầu tư tiềm năng nhằm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Đồng thời, sẽ tổ chức các hoạt động kết nối đầu tư giữa các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong 7 lĩnh vực, gồm: Công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng - bất động sản; năng lượng tái tạo, hạ tầng và logistic; du lịch và dịch vụ; công nghệ thông tin; nông nghiệp, chế biến thực phẩm và tài chính – ngân hàng.

Bên cạnh hội nghị chính thức, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để tổ chức Triển lãm giới thiệu thành tựu 30 đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Triển lãm có sự tham gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 35 địa phương trong cả nước, 52 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu để giới thiệu về thành tựu 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời có các hoạt động Xúc tiến đầu tư, kết nối đầu tư kinh doanh.

Từ năm 1987, song hành cùng với quá trình Đổi mới và mở cửa nền kinh tế, Luật Đầu tư nước ngoài đã được ban hành (đây là một trong những đạo luật đầu tiên của thời kỳ đổi mới).

Từ chủ trương đúng đắn đó, trải qua 30 năm phát triển, đến nay khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng và đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính đến tháng 8/2018 đã có hơn 26.500 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký hơn 334 tỷ USD, vốn thực hiện khoảng 184 tỷ USD. Đầu tư nước ngoài có đóng góp gần 20% GDP và là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho vốn đầu tư phát triển với tỷ trọng khoảng 25% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Kim ngạch xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong xuất khẩu chung của cả nước, đạt 72,6% trong năm 2017 và 71,4% trong 9 tháng đầu năm 2018.

Số thu nộp ngân sách của khu vực đầu tư nước ngoài tăng đều qua các năm và đạt hơn 8 tỷ USD trong năm 2017, chiếm 17,1% tổng thu ngân sách nhà nước.

Tính đến nay, khu vực đầu tư nước ngoài đã tạo việc làm cho gần 4 triệu việc làm trực tiếp và khoảng 5 triệu việc làm gián tiếp khác.

Tin bài liên quan