Ông Nguyễn Chí Hiến giới thiệu về niềm năng du lịch của Phú Yên với ngài Joe Terzi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Cục Du lịch San Diego thông qua danh thắng độc đáo quốc gia Gành Đá Dĩa

Ông Nguyễn Chí Hiến giới thiệu về niềm năng du lịch của Phú Yên với ngài Joe Terzi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Cục Du lịch San Diego thông qua danh thắng độc đáo quốc gia Gành Đá Dĩa

Phú Yên thúc đẩy hợp tác với các thành phố của Hoa Kỳ

Hai thành phố bên bờ Tây Thái Bình Dương của Hoa Kỳ là San Diego và Long Beach là những lựa chọn hợp tác chiến lược của Phú Yên trong tương lai khi sở hữu những nét tương đồng về điều kiện tự nhiên và tiềm năng kinh tế biển, đặc biệt là du lịch.

Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên do ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến công tác, làm việc và xúc tiến đầu tư với Hội đồng TP. San Diego và TP. Long Beach của Hoa Kỳ thực hiện thúc đẩy các vấn đề hợp tác trong tương lai.

Tại TP. San Diego, đại diện các nhà quản lý, chuyên gia về lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch trong đó có bà Lydia Moreno, Giám đốc Ban Phát triển kinh tế San Diego, ông Joe Terzi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Cục Du lịch San Diego; bà Colleen Anderson, Giám đốc điều hành Ban marketing Du lịch San Diego đã đón tiếp ân cần đoàn công tác Phú Yên.

Thông qua buổi làm việc, hai bên đã giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương. Theo đánh giá, Phú Yên và San Diego đều ở những vị trí đắc địa của quốc gia trong các hoạt động cảng biển, du lịch biển và cùng nằm dọc theo biển Thái Bình Dương. Nếu San Diego là thành phố ở cực tây nam của Hoa Kỳ giáp với biển Thái Bình Dương thì Phú Yên chính là điểm vươn xa nhất của đất liền Việt Nam, giáp biển Thái Bình Dương về phía đông.

Các đại biểu San Diego chia sẻ nhiều kinh nghiệm phát triển, nhất là việc đưa San Diego trở thành thành phố giàu thứ 33 trên thế giới. San Diego ngày nay không chỉ nổi tiếng với căn cứ hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ mà còn là “thành phố thông minh nhất thế giới” với mô hình đô thị thông minh thành công nhất mà các quốc gia đều đang hướng tới trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Phú Yên thúc đẩy hợp tác với các thành phố của Hoa Kỳ ảnh 1

Ông Nguyễn Chí Hiến giới thiệu về tiềm năng cảng biển và du lịch của tỉnh Phú Yên với ông Mark Taylor, Trợ lý Thị trưởng Long Beach và bà Bonnie Lowenthal, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị cảng Long Beach. 

Các đại biểu San Diego cho rằng Phú Yên có lợi thế lớn là một địa phương đi sau, sẽ trở thành điểm đến mới trong chuỗi sản phẩm du lịch biển quốc tế khu vực và toàn cầu. Nếu có sự hợp tác giữa San Diego và Phú Yên, hai bên có thể bổ sung cho nhau về kinh nghiệm phát triển du lịch, đào tạo nhân lực ngành du lịch và phát triển áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý và phát triển du lịch.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác của tỉnh Phú Yên cũng đã đến thăm và làm việc với Chính quyền TP Long Beach. Đón tiếp đoàn tại trụ sở Cảng Long Beach có ông Mark Taylor, Trợ lý Thị trưởng Long Beach, bà Bonnie Lowenthal, Phó Chủ tịch Hội đồng cảng cùng nhiều nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, giáo dục của thành phố và giám đốc điều hành các lĩnh vực chuyên môn của cảng.

Các đại biểu TP Long Beach thông tin về kết quả hợp tác thương mại về nông nghiệp và thủy sản với Việt Nam thông qua Cảng Long Beach, hải cảng lớn thứ hai của Hoa Kỳ và là cửa ngõ chính cho thương mại từ Hoa Kỳ sang châu Á. Lãnh đạo Thành phố đồng thời chia sẻ chiến lược phát triển quan hệ với các địa phương Việt Nam, trong đó có kế hoạch hợp tác với cảng biển Việt Nam trong thời gian tới nhằm mở rộng tầm hoạt động của cảng Long Beach, đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ.

Các chuyên gia của Long Beach nhận thấy Phú Yên có tiềm năng phát triển cảng biển du lịch, chia sẻ tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Phú Yên về định hướng phát triển Cảng Vũng Rô trở thành cảng du lịch xanh. Đồng thời, với lợi thế nằm bên cạnh cảng Vân Phong của Khánh Hòa, cảng Vũng Rô sẽ có nhiều lợi thế trở thành cảng thương mại. TP Long Beach cũng gợi ý Phú Yên chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển cảng biển và du lịch biển, như cách mà Long Beach đã đầu tư rất hiệu quả trong những năm qua.

Qua chuyến đi đến các thành phố duyên hải bờ tây Hoa Kỳ lần này, tỉnh Phú Yên đã tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh và chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch. San Diego và Long Beach tận dụng rất tốt đà phát triển kinh tế năng động của vùng Thái Bình Dương, đều có hợp tác rất mạnh với địa phương và quốc gia trong khu vực, như trong khuôn khổ hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương - APEC. Với nhiều nét tương đồng, nhiều tiềm năng hợp tác, việc Phú Yên triển khai hợp tác với các đối tác ở khu vực Thái Bình Dương là một hướng đi phù hợp với đà mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế của tỉnh trong thời kỳ mới.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã mời lãnh đạo 2 thành phố Long Beach và San Diego sang thăm Phú Yên để bàn sâu hơn các cơ hội hợp tác. Phía lãnh đạo San Diego và Long Beach nhất trí thông qua Ban phát triển kinh tế hai thành phố và Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Yên cũng như tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để thúc đẩy quan hệ cấp địa phương với Phú Yên trong thời gian tới.

Tin bài liên quan