Coca-Cola là một doanh nghiệp tên tuổi của Mỹ đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Coca-Cola là một doanh nghiệp tên tuổi của Mỹ đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Nhà đầu tư Mỹ tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam

Dow Chemical, Coca-Cola, Uber… là những doanh nghiệp tên tuổi của Mỹ đang triển khai các dự án đầu tư mở rộng tại thị trường Việt Nam.     

Những dự án được mở rộng

Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Mỹ, tính đến thời điểm này, Mỹ đang đứng thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Những cái tên như Uber, Coca-Cola, Exxon Mobil và Cargill, General Electric, Johnson and Johnson, Pfizer… đã trở nên quen thuộc, không chỉ bởi những khoản vốn lớn được mang tới Việt Nam, mà còn giúp tăng nhanh năng lực sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Thời gian qua, nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam được cải thiện, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã ký hợp đồng lớn với các doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như dầu khí, công nghệ thông tin, thức ăn chăn nuôi và điện tử.

Theo một cuộc khảo sát của AmCham với 100 công ty Mỹ ở Việt Nam, 72% doanh nghiệp được hỏi cho biết môi trường đầu tư của Việt Nam đang được cải thiện, cao hơn ở Myanmar (70%), Malaysia (23%), Thái Lan (22%), Brunei (16%).    

Theo thông tin từ Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham), nhiều doanh nghiệp Mỹ đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để mở rộng dự án của mình tại Việt Nam.

Đơn cử, một doanh nghiệp, chưa tiết lộ danh tính, đang muốn đầu tư vào ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam, thông qua một nước thứ ba, với vốn đầu tư ban đầu lên đến hàng tỷ USD, với quy mô sản xuất lớn như Intel.

“Hiện tại, doanh nghiệp này đang làm việc với một công ty tư vấn đầu tư của Mỹ tại Hà Nội về kế hoạch đầu tư trước khi chính thức làm việc với các cấp có thẩm quyền cao hơn về dự án này”, theo AmCham.

Lý do đằng sau kế hoạch đầu tư lớn của doanh nghiệp kể trên là Việt Nam đang có những ưu đãi đặc biệt cho các dự án công nghệ cao, điển hình như Samsung và LG, liên quan đến miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong nhiều năm.

Trong khi đó, những tên tuổi lớn đã hiện diện lâu năm tại Việt Nam cũng gấp rút triển khai kế hoạch đầu tư mở rộng. Công ty TNHH Cargill Việt Nam đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam, ngoài lĩnh vực đã khá thành công là sản xuất thức ăn chăn nuôi. Dự kiến, cuối năm nay, Cargill sẽ đưa vào khai thác một kho bãi trị giá 10 triệu USD tại cảng Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty Cargill cũng có kế hoạch làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải về đầu tư dự án cảng phía Bắc để mở rộng phạm vi hoạt động trong nhiều lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam.

Một “ông lớn” ngành hóa chất đến từ Mỹ là Dow Chemical cũng không hài lòng với quy mô đầu tư hiện tại. Tại cuộc họp gần đây với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ông Tomoyuki Sasama, Giám đốc Công ty Dow Chemical tại Việt Nam cho biết, sau hơn 20 năm hoạt động ở Việt Nam, Công ty đang có ý định tiếp tục mở rộng hoạt động trong năm 2017.

Hiện, Công ty Dow Chemical đang hợp tác với nhiều công ty ở Việt Nam trong các lĩnh vực hóa chất nông nghiệp, sinh học và dịch vụ.

Ông Sasama cho biết, với cam kết đầu tư dài hạn, ngoài việc tăng vốn, Dow Chemical đã sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng một danh mục hóa chất quốc gia phục vụ nghiên cứu và phát triển.

Dow Chemical là công ty dẫn đầu ngành công nghiệp hóa chất Mỹ, với mức vốn hóa thị trường gần 60 tỷ USD, sử dụng 53.000 nhân công. Dow Chemical có 6.000 nhóm sản phẩm và sản xuất hóa chất ở 35 nước trên thế giới.

Môi trường đầu tư Việt Nam đang được cải thiện

Đó là khẳng định của hầu hết lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ tại một sự kiện do AmCham tổ chức trong tháng 5/2017.

Theo một cuộc khảo sát của AmCham với 100 công ty Mỹ ở Việt Nam, 72% doanh nghiệp được hỏi cho biết môi trường đầu tư của Việt Nam đang được cải thiện, cao hơn ở Myanmar (70%), Malaysia (23%), Thái Lan (22%), Brunei (16%).

Dòng vốn đầu tư của Mỹ vào Việt Nam hiện đã không còn bó gọn trong một số lĩnh vực được cho có khả năng sinh lời cao như trước đây. Một số lĩnh vực kinh doanh có điều kiện như casino, giải trí… được dự báo sẽ hút thêm dòng vốn từ các doanh nghiệp Mỹ.

Tính lũy kế đến tháng 5/2017, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư 834 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 10,2 tỷ USD, xếp thứ 9/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.    

Chẳng hạn, Time Warner Inc, một doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới về phương tiện truyền thông và giải trí, cũng đang tìm cơ hội đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Đại diện Time Warner Inc cho biết, doanh nghiệp này đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam để lên kế hoạch mở rộng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Như vậy, đến nay, hầu hết các ngành kinh doanh then chốt ở Việt Nam đều có sự hiện diện của nhà đầu tư lớn đến từ Mỹ, điển hình như lĩnh vực dầu khí, với tên tuổi không xa lạ là Exxon Mobil và Chevron; Boeing, ADC-HAS Airport trong lĩnh vực hàng không; công nghệ thông tin với tên tuổi Microsoft, Intel, Apple, HP, thiết bị điện có General Electric, General Atlantis và AES… 

Tin bài liên quan