Nhà đầu tư Anh tăng tần suất tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt nam

Nhà đầu tư Anh tăng tần suất tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt nam

(ĐTCK) Trong vòng 10-20 năm tới, rất có khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Singapore trong thu hút đầu tư và trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp đến từ Anh Quốc sẽ không đứng ngoài các cơ hội rộng mở ngày càng trở thành hiện thực này tại Việt Nam.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo Business is Great do Đại sứ quán và Hiệp hội Các doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) tổ chức ngày 26/3.

Theo ông Gareth Ward, việc vừa tổ chức thành công các sự kiện tầm cỡ thế giới trong các lĩnh vực chính trị như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và tới đây là lĩnh vực thể thao với việc khởi công đường đua công thức F1 chuẩn bị cho giải đua xe lừng danh của thế giới, Việt Nam đã ghi điểm mạnh trong con mắt của các nhà đầu tư từ xứ sở xương mù.

Vị đại sứ cho biết, một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của Chính phủ Anh là không để Brexit ảnh hưởng tới triển vọng hợp tác đầu tư của hai nước.

"Hiện chúng tôi đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương để đàm phán tiến tới ký được 1 hiệp định thương mại chất lượng cao tương tự như EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU), đảm bảo sau khi Anh rời khỏi EU thì vẫn giữ được các lợi ích cho doanh nghiệp hai nước trong quá trình hợp tác làm ăn như trong EVFTA”, đại sứ Gareth Ward nói.

Ông cũng nhấn mạnh, phía Anh mong muốn các thủ tục quy trình liên quan tiếp tục có hiệu lực theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu cũng như dễ dàng cho người dân hai nước trong viêc đi lại, xuất nhập cảnh giữa hai nước.

Great Campaign là chiến dịch lớn nhất do Chính phủ Anh khởi xướng trên toàn thế giới với mục tiêu kết nối các doanh nghiệp công- tư, tạo cơ hội việc làm và tăng cường phát triển kinh tế cho Anh cũng như các quốc gia đối tác.

Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan trọng với sự quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp Anh đầu tư vào nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, thị trường vốn và tài chính công nghệ cao, tài chính, năng lượng... 

Đại diện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư đến từ Vương quốc Anh, ông Christopher Jeffery, Phó chủ tịch BBGV, Hiệu trưởng Đại học BUV cho rằng, với mức tăng trưởng trên 7% năm 2018 cùng môi trường kinh doanh đầu tư đang được cải thiện tích cực, sự ủng hộ xu thế tự do hóa thương mại đầu tư, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và dòng vốn Anh.

Với chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ Việt Nam vào các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh như tài chính, giáo dục, y tế, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững, công nghệ big data và AI (trí tuệ nhân tạo) cùng các ngành mang tính sáng tạo trong xu thế cách mạng 4.0, đây sẽ là cơ hội lớn đế các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư trong thời gian tới.  

“Nhiều tên tuổi lớn của Anh đã có mặt tại Việt Nam như trường Quốc tế Anh (BIS), Standard Chartered Bank, GSK, HSBC… các doanh nghiệp này đã có mặt ở Việt Nam từ lâu và vẫn đang tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư. Dễ dàng nhìn thấy một tương lai sáng sủa cho các hoạt động đầu tư từ các doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam”, đại diện BBGV nói.

Ở chiều ngược lại, ông Christopher cũng cho hay, hiện có một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đang quan tâm cơ hội hợp tác đầu tư vào Anh thông qua nhiều hình thức.

“Anh là nơi khá dễ dàng để bạn thành lập doanh nghiệp và phát triển. Hiện tại, việc các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Anh còn khá giới hạn, số thương hiệu Việt Nam có mặt và đang hoạt động tại Anh còn ít. Tuy nhiên, gần đây tôi có thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng rất quan tâm các cơ hội này, điển hình như Phở 24 hay Cộng cà phê đều đang có ý định mở chi nhánh trong thời gian tới, song các doanh nghiệp cần lưu ý Anh rất đắt đỏ để thực hiện hoạt động mua bán lẻ”, ông Christopher lưu ý và cho biết thêm, Chính phủ Anh muốn khuyến khích nhiều hơn nữa sự đầu tư của Việt Nam tại Anh trong thời gian tới bởi văn hóa Việt Nam hiện đang rất nổi trội và phổ biến tại Anh.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Anh và thâm nhập vào thị trường Anh”, ông nhấn mạnh.

Đại diện cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam đang sửa đổi chuẩn bị trình Chính phủ đề án thu hút đầu tư thế hệ mới để đón dòng đầu tư chất lượng cao, cởi mở hơn nhưng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cùng với đó, các luật chuyên ngành về hợp tác đối tác công - tư (PPP), Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, cùng nhiều luật khác cũng đang được bổ sung sửa đổi để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Hiện nay, Anh đứng thứ 2 trong số các nước EU đầu tư tại Việt Nam. Gần đây dường như đang có một trào lưu khá rầm rộ các doanh nghiệp Anh đến tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam. Đây là cơ hội tiền đề thuận lợi để Việt Nam và Vương Quốc tăng cường hợp tác hơn nữa trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Đại diện Trường Quốc tế BIS:

Giáo dục Việt Nam đang có sự thay đổi rất lớn, ngày càng nhiều các sinh viên và hoc viên tới học tại các trung tâm Anh ngữ học, nhiều trường chuyên công lập cũng đang có môi trường giáo dục song ngữ.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh ở Việt Nam. Hiện nay, hệ thống trường quốc tế BIS và liên kết BVIS có tổng số 5.000 học sinh, nhu cầu vẫn đang rất lớn với nhiều sự quan tâm từ các gia đình trung lưu Việt nam đang ngày càng gia tăng, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư đến từ Vương quốc Anh vào lĩnh vực giáo dục có chất lượng cao.

Tuy nhiên, hiện nay có một vấn đề là thu hút giáo viên, hàng năm chúng tôi đều trở về London để thu hút tuyển dụng giáo viên có chất lượng bổ sung cho nhu cầu gia tăng của hệ thống các trường của BIS tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhiều giáo viên Anh rất quan tâm coi đây là quốc gia đáng đến để sống và làm việc với các ưu điểm về môi trường thân thiện, sinh viên hiếu học…

Chúng tôi cũng đánh giá cao việc năm ngoái Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy định cho phép nâng trần sinh viên Việt Nam lên 50% trong các lớp học của trường quốc tế, tuy có tăng khả năng cạnh tranh song cũng đã góp phần tạo thuận lợi cho các đơn vị giáo dục đồng thời tăng thêm sự lựa chọn cho sinh viên Việt Nam.

Đại diện Savills tại Hà Nội:

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng đang tăng nhanh với sự phát triển mạnh các dự án khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng tầm cỡ và có quy mô tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Đây là cơ hội rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản và các tổ chức tài chính đầu tư vào bất động sản của Anh Quốc.

Bên cạnh đó, Anh có nhiều năng lực kinh nghiệm về tư vấn thi công cho các tỉnh thành nên đây cũng là cơ hội tiềm năng để tham gia vào quá trình tư vấn xây dựng các dự án tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đại diện GlaxoSmithKline (GSK):

Việt Nam có cơ hội lớn trong phát triển ngành dược bởi trên 70% dân số ở độ tuổi lao động, tới đây số người gia cũng tăng nhanh là một thách thức lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và thị trường dược. Tuy nhiên, thách thức là góc nhìn khác của cơ hội, hiện nay tâng lớp trung lưu của Việt nam đang gia tăng nhanh chóng đi cùng với sự tăng trưởng mạnh của ngành y tế và ngành dược.

Chúng tôi nhìn nhận đây là cơ hội lớn khi Việt Nam đi đầu trong công nghệ và dược phẩm, dịch vụ y tế phục vụ nhu cầu chăm sóc y tế gia tăng tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp dược và chăm sóc y tế của Anh tới đây.

Tin bài liên quan