5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia làm đường sắt đô thị tại Hà Nội.

5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia làm đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Lộ diện nhà đầu tư ngoại muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội

Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị.

UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công - tư PPP đối với 10 tuyến dự án đường sắt đô thị Hà Nội theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trừ hai dự án Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến số 2 và ga Hà Nội - Yên Sở (quận Hoàng Mai) thuộc tuyến số 3 đề xuất đầu tư từ nguồn vốn ODA).

Trên cơ sở rà soát quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép trước mắt từ năm 2017 -2020 lựa chọn để đầu tư các đoạn tuyến sau: sân bay Nội Bài đi Nam Thăng Long (18km) và Thượng Đình - Vành đai 2,5- Bưởi (7km, tuyến số 2); đoạn Văn Cao - Hòa Lạc (38,4km, tuyến số 5); đoạn Nhổn - Trôi - Đan Phượng (5,9 km, tuyến số 3).

Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị, gồm Công ty CP Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty CP Lũng Lô 5, Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty LICOGI và Công ty TNHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam; 2 nhà đầu tư nước ngoài gồm: Công ty Mosmetrostroy (Liên bang Nga) và Tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

Nội dung đối tác công tư theo đề xuất của Hà Nội là các doanh nghiệp được chọn là nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn để chi cho việc lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm, nhà ga, các tuyến đường trên cao, đề pô và đường ray.

UBND TP. Hà Nội đầu tư các hạng mục còn lại gồm: đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, an ninh (gồm cả hệ thống phần mềm điều khiển), thực hiện việc quản lý vận hành, khai thác theo chương trình thống nhất trên toàn bộ hệ thống của thành phố.

Việc lựa chọn nhà đầu tư dựa trên các tiêu chí năng lực tài chính, quản trị dự án, kinh nghiệm và các cam kết của nhà tư, trong đó ưu tiên nhà đầu tư trong nước.

Để thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ và Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. 

Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội chủ trì, cùng phối hợp với Bộ GTVT, Tài chính, Xây dựng lựa chọn, báo cáo Thủ tướng quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP, thực hiện ngay từ khâu lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, ứng tiền cho giải phóng mặt bằng, tổ chức xây dựng các hạng mục thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, gồm cả đi trên cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, đi ngầm.

Tổng mức đầu tư dự kiến các dự án trên vào khoảng hơn 40 tỷ USD, trong đó nhu cầu về vốn giai đoạn 2017-2020 khoảng hơn 7,5 tỷ USD, 2021-2025 khoảng 7,6 tỷ USD, từ 2026-2030 khoảng hơn 3,5 tỷ USD, sau 2031 khoảng 21,3 tỷ USD.

Ông Lê Đỗ Mười, Viện phó Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), cũng thông tin theo quy hoạch đến 2030 Hà Nội sẽ có 10 tuyến tàu điện ngầm và metro. Một số đoạn trong các tuyến đã và đang được triển khai, UBND Hà Nội đang báo cáo Chính Phủ để kêu gọi tiếp tục đầu tư.

Mới đây, Vingroup cũng bày tỏ mong muốn đầu tư 100.000 tỷ làm đường sắt tư nhân đầu tiên tại Hà Nội.

Tin bài liên quan