Hoạt động xúc tiến đầu tư ở Kiên Giang luôn được đổi mới về phương thức.

Hoạt động xúc tiến đầu tư ở Kiên Giang luôn được đổi mới về phương thức.

Kích hoạt môi trường đầu tư thuận lợi tại Kiên Giang

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong và ngoài nước, trong đó, hiệu quả nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu  tư, thương mại và du lịch Kiên Giang cho biết, ngoài phương pháp xúc tiến truyền thống, những năm qua, Trung tâm luôn cố gắng tìm kiếm, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, như chủ động mở rộng quan hệ và ký kết hợp tác với các cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, như Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM...

Một điểm sáng trong hoạt động xúc tiến đầu tư ở Kiên Giang là năm qua, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thành công 2 diễn đàn xúc tiến đầu tư tại TP. Rạch Giá và TP.HCM. Kết quả là, đã có 16 biên bản liên kết hợp tác, đầu tư các dự án ở tỉnh Kiên Giang được ký kết và đang triển khai các thủ tục đầu tư.

“Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khảo sát, lập dự án và trình UBND tỉnh 7 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 11.000 tỷ đồng, thuộc lĩnh vực du lịch (nghỉ dưỡng và giải trí du lịch), xử lý nước thải, điện gió, điểm dừng chân”, bà Thảo nói.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, hằng quý, Trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Trung bình mỗi hội nghị có trên 20 lượt ý kiến thiết thực, đã được các sở, ngành trả lời và xử lý trực tiếp...

Ngoài ra, nhằm động viên kịp thời các doanh nghiệp, Trung tâm tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp mặt và khen thưởng doanh nghiệp có thành tích, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Hàng năm, UBND tỉnh Kiên Giang giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch chủ trì thực hiện công tác khảo sát đo lường sự hài lòng của doanh nghiệp về chất lượng thực hiện cải cách thủ tục hành chính và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện cải cách thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang. Nhờ sự quan tâm sâu sát này, Chỉ số Năng lực cạnh tranh của Kiên Giang (PCI) nhiều năm qua đều nằm trong nhóm khá và là một trong những địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư.

Kích hoạt môi trường đầu tư thuận lợi

Theo bà Thảo, năm qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang đã phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức thành công Hội chợ Thương mại khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ Phú Quốc - Kiên Giang và Hội chợ Nông nghiệp công nghệ cao và nông sản an toàn Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Rạch Giá.

Đây là hai hội chợ có quy mô cấp vùng, trung bình mỗi hội chợ có quy mô trên 200 gian hàng, thu hút trên 100.000 lượt khách, doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 20 tỷ đồng. Qua đó, các doanh nghiệp trong tỉnh đã tìm kiếm được đối tác để phát triển thị trường cho các sản phẩm như nước mắm, khóm sấy, rượu sim, thủy - hải sản chế biến, cỏ bàng Phú Mỹ…

Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư ra nước ngoài, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại kết hợp mời gọi đầu tư và quảng bá du lịch tại các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Lào, Campuchia. Kết quả là, có nhiều hợp đồng xuất khẩu và biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch.

Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức thành công các buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp của tỉnh Kiên Giang với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản để tìm kiếm đối tác phát triển thị trường các nước khu vực Bắc Á.

Riêng trong lĩnh vực du lịch, Trung tâm đã thiết lập quan hệ với nhiều lãnh sự quán nước ngoài tại Việt Nam để kết nối với nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Nhờ đó, trong năm 2018, đã góp phần đưa ngành du lịch tỉnh nhà đạt kết quả cao: đón trên 7,2 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt 580.000 lượt, doanh thu đạt 6.100 tỷ đồng. Đặc biệt, du khách đến Phú Quốc đạt 3,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 540.000 lượt, doanh thu đạt gần 5.500 tỷ đồng.

“Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch theo hướng nâng cao vị thế, vai trò và chủ động trong hoạt động xúc tiến, đồng hành với doanh nghiệp và kết nối các nguồn lực để kích hoạt môi trường đầu tư thuận lợi ở địa phương, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội, cũng như góp phần nâng cao PCI của tỉnh Kiên Giang”, bà Thảo chia sẻ.

Kích hoạt môi trường đầu tư thuận lợi tại Kiên Giang ảnh 1
Tin bài liên quan