Hàng cây trước cửa khách sạn Daewoo trên phố Kim Mã sẽ bị đánh chuyển, chặt hạ để phục vụ thi công ga ngầm. Ảnh: Phương Sơn.

Hàng cây trước cửa khách sạn Daewoo trên phố Kim Mã sẽ bị đánh chuyển, chặt hạ để phục vụ thi công ga ngầm. Ảnh: Phương Sơn.

Hà Nội chặt cây, rà bom mìn làm ga ngầm Metro

Sau 8 năm khởi công, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành 45% tiến độ công việc và đang tập trung làm các ga ngầm.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, dự kiến trong tháng 11, đơn vị sẽ di dời 11 cây xanh (dịch chuyển 9 cây và chặt hạ 2 cây) ở khu vực trước khách sạn Daewoo trên phố Kim Mã về nút giao Vĩnh Ngọc trên đường Võ Nguyên Giáp để chăm sóc.

Công việc này được triển khai nhằm giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công đoạn chuyển tiếp giữa dốc hạ ngầm và ga ngầm S9 – Kim Mã thuộc dự án metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. 

Trước khi được cấp phép, MRB đã phối hợp với Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình kiểm tra hiện trạng từng cây, đánh số, lập hồ sơ riêng về tên từng loài cây, thông số đường kính, chiều cao, phạm vi tán để có phương án phân loại, chăm sóc.

Ngoài công việc trên, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ rà phá bom mìn, di chuyển cáp viễn thông ngầm dưới đất, xây tường vây xung quanh công trường và huy động phương tiện, nhân lực để bắt đầu thi công ga ngầm. Tổng thời gian dự kiến thi công ga ngầm này khoảng 5 – 6 tháng.

Sau 8 năm khởi công, xây dựng, tính đến tháng 10/2018, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành khoảng 45% tiến độ công việc. Riêng gói thầu đoạn tuyến trên cao đạt gần 95%, đảm bảo đưa vào hoạt động năm 2020.

Trước đó, để có mặt bằng thi công 4 ga ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, MRB đã di dời 173 trong tổng số 335 cây xanh, chặt hạ 55 cây trên phố Kim Mã.

Các cây xà cừ cổ thụ và nhiều cây xanh được đánh chuyển chăm sóc ở các vườn ươm Đa Tốn, Gia Lâm, nút giao Vĩnh Ngọc đường Võ Nguyên Giáp, huyện Đông Anh đến nay xanh tốt và tỷ lệ sống đạt trên 90%.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010, dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, sau đó xin điều chỉnh vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trước vào quý IV/2020, ngoài ra đoạn đi ngầm hoàn thiện vào quý IV/2022 và vận hành toàn tuyến sẽ vào quý I/2023.

Tin bài liên quan