Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên

(ĐTCK) Chiều ngày 14/9, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, cùng các sở, ngành và địa phương tỉnh Phú Yên đã có buổi đối thoại trực tuyến cùng nhà đầu tư, độc giả trên hệ thống báo điện tử của Cơ quan Báo Đầu tư (www.tinnhanhchungkhoan.vn, www.baodautu.vn, www.vir.com.vn). Qua buổi đối thoại trực tuyến, nhiều thông tin hữu ích về chính sách, tiềm năng, cơ hội và các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Phú Yên đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cung cấp cho nhà đầu tư cả nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Phú Yên cho biết, cũng như các tỉnh Vùng duyên hải miền Trung khác, Phú Yên là địa phương nằm ở khu vực nam Trung bộ, nơi hội đủ các tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế. Đặc biệt, với chiều dài bãi biển hơn 130k m kết hợp sở hữu hơn 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia cùng với sân bay cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 5 km, Phú Yên hội tụ điều kiện cần và đủ để phát triển ngành du lịch và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Khu Kinh tế Nam Phú Yên là một trong những khu kinh tế ven biển được Chính phủ lựa chọn đầu tư, với lợi thế sân bay nằm trong Khu kinh tế, cảng biển Vũng Rô và trong tương lai sẽ là cảng nước sâu Bãi Gốc, Khu Kinh tế Phú Yên sẽ là địa điểm tốt nhất để các nhà đầu tư lựa chọn.

Đặc biệt, Phú Yên là một trong những địa phương có điều kiện phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, khai thác và nuôi trồng thủy sản. Đây là những yếu tố quan trọng giúp tỉnh Phú Yên tự tin rằng, Phú Yên sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến

Tiềm năng và lợi thế hội đủ, vấn đề còn lại là hành động để đưa những tiềm năng và lợi thế đó thành điểm tựa kinh tế, thành sức mạnh nội lực địa phương, đưa kinh tế địa phương phát triển. Trong những năm qua, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên đều chung khát vọng, chung định hướng đưa quê hương phát triển bằng chính nội lực của mình, bằng những ngoại lực từ nguồn vốn đầu tư xã hội. Bước đầu Phú Yên đã có những bước chuyển biến tích cực, diện mạo quê hương thay đổi, cuộc sống người dân cải thiện, doanh nghiệp ngày càng phát triển ổn định và đặc biệt nguồn vốn đầu tư từ xã hội ngày càng tăng. Đó là minh chứng rõ nét cho sự phát triển tích cực của Phú Yên.

Mặc dù có những bước chuyển biến tích cực, tuy nhiên tỉnh tự nhận thấy sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thu hút được những nhà đầu tư tiềm lực, thông tin về lợi thế và tiềm năng của tỉnh ta chưa đến được các nhà đầu tư cần. Để kích hoạt tiềm năng Phú Yên, tỉnh cần nhiều hơn nữa những nhà đầu tư tâm huyết và có tiềm lực, và để làm được điều đó, bên cạnh sự quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quanban ngành về mặt cải thiện môi trường đầu tư, tạo cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với địa phương, chúng ta cũng cần hoạch định chương trình xúc tiến đa dạng và hiệu quả trong và ngoài nước; Phú Yên tăng cường hơn nữa kênh thông tin về môi trường đầu tư, về lợi thế, về tiềm năng cũng như về đất nước và con người Phú Yên ra bên ngoài. Điều này một phần giúp tỉnh Phú Yên gần gũi hơn với nhà đầu tư, giúp Nhà đầu tư hiểu hơn về Phú Yên, và quan trọng hơn giúp Phú Yên cải thiện được năng lực cạnh tranh trong xúc tiến đầu tư.

Sáng kiến của Báo Đầu tư – Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tổ chức buổi “Giao lưu trực tuyến với bạn đọc, nhà đầu tư và doanh nghiệp” trong và ngoài nước trên các ấn phẩm Báo Đầu tư là một hành động tuy nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa, đáp ứng đúng nhu cầu mà Tỉnh ta đang cần, đó là tạo sự kết nối giữa nhà đầu tư và chính quyền Phú Yên, giúp khoảng cách giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với Tỉnh Phú Yên trở nên gần hơn, thân thiện hơn.

Buổi giao lưu trực tuyến hôm nay có thể là sự khởi đầu cho sự liên kết giữa cơ quan truyền thông nói chung và Báo Đầu tư nói riêng đối với chiến lược xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên. Chương trình này mở ra một cơ hội mới, một hướng đi mới cho công tác xúc tiến đầu tư, phù hợp với định hướng công nghiệp 4.0 mà nước ta đang trên đường bước vào.

<p>Là một trong số ít địa phương sở hữu những bãi biển cát trắng, trải dài hàng chục kilomet, trên 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, trong đó phải kể đến như Gành đá đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, Bãi Xếp, Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Tháp Nhạn…, cùng với Khu kinh tế Nam Phú Yên với rất nhiều lợi thế như gần cảng Vũng Rô, sân bay nằm ngay bên cạnh…, Phú Yên là địa phương có rất nhiều tiềm năng để phát triển về du lịch, dịch vụ lẫn công nghiệp.</p><p>Trước đây, do địa lý bị cách trở bởi những ngọn đèo, nên Phú Yên chưa được nhiều nhà đầu tư chú ý đến so với các địa phương khác của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa. Tuy nhiên, hiện nay, hầm Đèo Cả đã thông, hầm đèo Cù Mông cũng sẽ đưa vào khai thác trong năm 2018, Sân bay Tuy Hòa đã nâng cấp, các tuyến đường liên kết với vùng Tây Nguyên đã đầu tư xây dựng…, đang tạo ra cú huých lớn cho Phú Yên thu hút những “tổ đại bàng” để cất cánh.</p><p>Cụ thể, trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên năm 2018 được tổ chức đầu năm nay, đã có 74.000 tỷ đồng đăng ký đầu tư vào địa phương này. Có thể kể đến những con đại bàng tìm về đây làm tổ như Tập đoàn TH, Vietjet, Tín Thành, VinaCapital…</p><p>Với lợi thế hiện có, Phú Yên đủ sức hấp dẫn lớn với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, để kéo thêm những “con đại bàng” về làm tổ, thời gian qua, địa phương này đã không ngừng nỗ lực trong việc cải cách hành chính thông suốt, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tốt nhất, để nhà đầu tư lớn có thể thấy rằng, Phú Yên là địa điểm lý tưởng để họ dừng chân.</p><p>Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đến với Phú Yên, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, với phương châm “Thành công của nhà đầu tư, của doanh nghiệp chính là thành công của Phú Yên”.</p><p>Để thể hiện rõ hơn phương châm trên, cùng sự cầu thị của địa phương, cũng như muốn giới thiệu tới nhà đầu tư về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Phú Yên, từ 13-17h ngày 14/9 tới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên sẽ có cuộc giao lưu trực tuyến với các nhà đầu tư về Cơ hội đầu tư Phú Yên trên hệ thống báo điện tử của Cơ quan Báo Đầu tư (<a href="http://www.tinnhanhchungkhoan.vn/">www.tinnhanhchungkhoan.vn</a>, <a href="http://www.baodautu.vn/">www.baodautu.vn</a>, <a href="http://www.vir.com.vn/">www.vir.com.vn</a>) tại Hội trưởng UBND tỉnh Phú Yên, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. </p><p>Nhà đầu tư, độc giả và người dân quan tâm tới các dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng, chính sách phát triển, kêu gọi đầu tư của Phú Yên có thể đặt câu hỏi tới lãnh đạo tỉnh theo mẫu phía dưới.<br></p>

    Danh sách khách mời

    • Cơ hội đầu tư vào Phú Yên

      Cơ hội đầu tư vào Phú Yên

    • Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên

      Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên

    • Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

      Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

    • Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

      Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

    • Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

      Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

    • Bà Lê Đào An Xuân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

      Bà Lê Đào An Xuân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

    • Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên

      Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên

    • Lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải

      Lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải

    • Lãnh đạo Sở Tài chính

      Lãnh đạo Sở Tài chính

    • Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

      Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

    • Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

      Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

    • Lãnh đạo Cục Thuế Phú Yên

      Lãnh đạo Cục Thuế Phú Yên

    • Ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên

      Ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên

    • Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa

      Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa

    • Ông Lâm Duy Dũng, Phó chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu

      Ông Lâm Duy Dũng, Phó chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu

    • Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An

      Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An

    • Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa

      Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa

    • Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real

      Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real

    • Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

      Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

    • Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

      Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Lê Anh Tuấn, 37 tuổi, Đông Hòa, Phú Yên hỏi:
Xin chào lãnh đạo huyện Đông Hòa, huyện ta gắn liền với Khu kinh tế Nam Phú Yên và kết nối với TP. Tuy Hòa, vậy huyện Đông Hòa có định hướng phát triển như thế nào để tận dụng lợi thế này?
Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa
Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa

Theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của Huyện đến năm 2020 (được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt năm 2012), mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng Huyện trở thành thị xã công nghiệp. Hiện nay, UBND Huyện đang trong quá trình rà soát, điều chỉnh bổ sung lại các mục tiêu và tiếp tục xây dựng các định hướng phát triển dài hạn trong giai đoạn đến.

Qua đối chiếu với các tiêu chí của đô thị loại 4 và tiêu chí thị xã (qui định tại Nghị quyết 1210 và 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Huyện Đông Hòa cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí theo quy định. UBND Huyện đang tập trung chỉ đạo, triển khai các công trình, dự án nhằm đảm bảo các tiêu chí còn lại của đô thị loại 4 vào cuối năm 2018, làm cơ sở để hoàn tất thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận; đưa Huyện Đông Hòa thành thị xã trước năm 2020, theo định hướng quy hoạch được Tỉnh phê duyệt. 

Huyện có gần 70% diện tích thuộc địa bàn Khu kinh tế Nam Phú Yên, với toàn bộ diện tích các xã, thị trấn như Thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh, xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, Hòa Xuân Nam, Hòa Thành và một phần diện tích của các xã Hòa Xuân Tây, Hòa Tân Đông. Phần diện tích nằm ngoài khu kinh tế chủ yếu là vùng đồi, núi nằm ở phía Tây Huyện nên các định hướng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Huyện gắn chặt với định hướng phát triển của khu kinh tế Nam Phú Yên. Đây là lợi thế rất lớn cho địa phương, nhất là trong việc huy động các nguồn lực (vốn, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực,...) cho đầu tư phát triển.

Nhận thức được điều đó, địa phương luôn xác định việc triển khai thực hiện dự án đầu tư cho khu kinh tế nam Phú Yên, cũng là đầu tư cho Huyện Đông Hòa nên UBND Huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng và các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý khu kinh tế để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án.

Bên cạnh việc triển khai các công trình hạ tầng cho Khu kinh tế, UBND Huyện cũng chủ động triển khai các quy hoạch chi tiết xây dựng, kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án như khu đô thị mới Hòa Vinh, khu đô thị mới ven sông Hòa Vinh, khu đô thị mới Hòa Hiệp Trung, khu phố chợ Hòa Vinh, Bến xe Trung tâm Huyện, khu du lịch đập Hàn, khu du lịch Bãi Môn - Mũi Điện,…

Đến nay các dự án nêu trên cơ bản đã có nhà đầu tư đăng ký đầu tư và đang hoàn tất các thủ tục theo qui định; có dự án đã bắt đầu triển khai đầu tư xây dựng.

Đi đôi với việc triển khai các chương trình, dự án, UBND Huyện đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục để các tổ chức, cá nhân tiếp cận một cách dễ dàng, thuận lợi; góp phần cải thiện môi trường đầu tư của địa phương.

Đỗ Xuân Tiến, 54 tuổi, Đông Hòa, Phú Yên hỏi:
Thông qua người bà con tôi được biết tỉnh có buổi tọa đàm trực tuyến này. Cám ơn lãnh đạo tỉnh đã tổ chức một buổi tiếp xúc rất hay như thế này và bà con rất mong có nhiều hình thức như thế này nữa. Tôi là một người nuôi tôm, qua buổi tọa đàm này, tôi  muốn hỏi, tỉnh hỗ trợ việc kết nối với nông dân với nhà đầu tư như thế nào? Xin cám ơn các đồng chí lãnh đạo và chúc các đồng chí sức khỏe.
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Tỉnh Phú Yên có các Hội, Hiệp hội, chẳng hạn lĩnh vực Thủy sản có Hội nghề cá. Để được có thông tin và sự kết nối giữa nhà đầu tư và người dân, nhà đầu tư có thể liên hệ Hội nghề cá tỉnh Phú Yên số 64 Lê Duẩn (Tp Tuy Hòa) để nhận được sự trợ giúp kết nối giữa người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hàng năm, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội nông dân… đều có các hoạt động kết nối cung cầu giữa nông dân và nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Gần đây nhất là Hội nghị kết nối cung- cầu hàng Việt Nam Phú Yên năm 2018 do Sở Công thương Phú Yên phối hợp Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương tổ chức, đã có gần 30 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị phân phối được ký kết.  Bên cạnh hoạt động giới thiệu sản phẩm, các doanh nghiệp cũng đã trao đổi, thảo luận một số giải pháp phát triển thị trường, chiến lược sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Trần Doãn Phương, Đông Hòa, Phú Yên hỏi:
Xin chào lãnh đạo Công ty Đắc Lộc, thủy sản gắn liền với người dân, là doanh nghiệp thủy sản lớn của địa phương, Đắc Lộc chia sẻ với người dân thế nào?
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Thương hiệu thủy sản Đắc Lộc đã được thị trường trong và ngoài nước ghi nhận trong thời gian qua. Thành quả đáng khích lệ đó là nguồn động viên lớn cho Đắc Lộc vững bước phát triển trong thời gian đến. Thành công đó, một phần quan trọng nhờ có sự đóng góp của bà con đang canh tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản gần xa. Vì vậy, định hướng giai đoạn phát triển mới, Đắc Lộc sẽ trở thành một doanh nghiệp xã hội, tạo động lực cho người nuôi, cho cộng đồng phát triển bằng việc đẩy mạnh mô hình 3 trong 1: cung cấp con giống, vật tư thuốc thú y thủy sản cho người nuôi và thu mua lại sản phẩm tôm nguyên liệu với tốt nhất cho bà con.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 25

Điều này, sẽ khuyến khích và tạo động lực cho bà con, góp phần giải quyết sinh kế cho người dân, tạo ra sản phẩm ở vùng đầm phá bỏ hoang, tạo động lực kinh tế cho vùng biển đảo.

Nguyễn Hồng Khánh, Bình Dương hỏi:
Phú Yên có lợi thế nằm giữa Nha Trang và Quy Nhơn, vậy tỉnh có chiến lược liên kết phát triển du lịch với hai địa phương này như thế nào?
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Trong những năm qua, Phú Yên đã chủ động hợp tác phát triển với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó có Nha Trang (Khánh Hòa) và Quy Nhơn (Bình Định). Với lợi thế nằm giữa Nha Trang và Quy Nhơn đặc biệt là 02 hầm đường bộ Đèo Cả và Đèo Cù Mông đã mở ra hướng đi trong liên kết với 02 tỉnh bằng du lịch đường bộ, sắp tới sẽ có cả đường biển. Chúng tôi chú trọng một số nội dung liên kết như sau:

- Hợp tác trong xây dựng các chương trình du lịch chung của Phú Yên – Bình Định – Khánh Hòa:

Bên cạnh việc chủ động xây dựng và phát triển các chương trình du lịch riêng mang tính đặc thù của mỗi địa phương (theo chiến lược phát triển du lịch của mỗi địa phương), Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa sẽ liên kết phát triển các tuyến du lịch nội địa; tuyến du lịch liên vùng và quốc tế; tuyến du lịch đường biển; tuyến hàng không. Đặc biệt, các tỉnh có thể liên kết khai thác có hiệu quả các tuyến đường lên các tỉnh Tây Nguyên, thông qua đó khai thác các tour du lịch đường bộ qua cửa khẩu các tỉnh Tây Nguyên, nhắm đến thị trường Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan.... Tác động các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour du lịch liên tỉnh nhằm phát triển đa dạng các loại hình du lịch (biển, rừng, văn hóa, sinh thái, MICE)… và khai thác các phân khúc thị trường khác nhau của từng địa phương tùy thuộc vào lợi thế cạnh tranh sản phẩm du lịch du lịch đặc trưng của mình.

- Hợp tác trong xây dựng một chương trình quảng bá xúc tiến để giới thiệu hình ảnh du lịch của Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa như một điểm đến hấp dẫn: Đây là một nội dung hợp tác quan trọng cần sớm được triển khai trong thực tế bởi kết quả của sự hợp tác này sẽ đem lại nhiều lợi ích chung, đồng thời giảm được chi phí cho quảng bá xúc tiến của mỗi địa phương. Cần phối hợp liên kết trong việc tổ chức, tham gia các hội chợ triển lãm du lịch; xúc tiến đầu tư, nghiên cứu thị trường nước ngoài; liên kết trong xây dựng các ấn phẩm quảng bá, thông tin…

- Hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao: Liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, trong đó có sự hỗ trợ. Liên kết tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về du lịch, các khóa tập huấn nghiệp vụ đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch am hiểu về lịch sử, văn hóa, địa lý của các địa phương; tổ chức học tập kinh nghiệm lẫn nhau của các địa phương.

- Hợp tác, tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp: Phối hợp giải quyết kịp thời những vướng mắc xảy ra trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp tỉnh bạn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh mình.

- Hợp tác, liên kết tổ chức các lễ hội, sự kiện: Cần tạo lập chuỗi sự kiện có quy mô lớn của các tỉnh trong năm để thu hút khách. Trong đó cần thống nhất về mặt thời gian tổ chức để trách tình trạng diễn ra cùng lúc. Khi một tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện thì cần có sự kết nối các tour với các địa phương khác trong vùng để có thể tận dụng tối đa các nguồn khách.

Trước mắt là Phú Yên tiếp tục thực hiện tốt liên kết xây dựng tour du lịch đường sắt từ TP.HCM đến các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định để đưa khách du lịch đến Phú Yên và các địa phương trong vùng bằng tàu lửa; Chủ động liên kết với 02 hai trung tâm có nguồn khách du lịch lớn là thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng quan hệ với các đối tác, phát triển lữ hành thu hút khách du lịch đến các tỉnh trong vùng; Kết nối cho khách du lịch bằng đường  hàng không, đến địa phương này, về một địa phương khác. Đặc biệt, Phú Yên tiếp tục khuyến khích các đơn vị lữ hành liên kết để đưa khách Nga từ Nha Trang về Phú Yên trong thời gian tới.

Hằng năm, luân phiên tổ chức các chương trình Famtrip, giới thiệu điểm đến, giao lưu giữa các doanh nghiệp du lịch của các địa phương nhằm trao đổi thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình liên kết.

Đây là định hướng liên kết của cơ quan quản lý Nhà nước. Để cụ thể, các đơn vị lữ hành sẽ chủ động liên kết với nhau.

Đâu Đình Hương, 45, Hà nội, thiết bị cơ khí hỏi:
Tôi đang muốn đầu tư một nhà máy sản xuất gạch không nung công nghệ cao. Tất cả các chỉ tiêu của sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Đặc biệt, nhiều tính năng không thua kém gạch nung truyền thống. Xin hỏi, ở Phú Yên có chính sách khuyến khích gì cho việc đâu tư lĩnh vực này? Xin cho biết vài thông tin về nhu cầu về sản phẩm này tại Phú Yên.
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Chính sách phát triển gạch không nung để dần thay thế gạch đất nung luôn được Tỉnh quan tâm thực hiện từ nhiều năm qua. Hiện nay, tỉnh đã đóng cửa hoàn toàn các lò gạch nung thủ công và tiến tới đóng cửa các lò gạch nung bằng công nghệ hopman, lò vòng.
Chính vì vậy, định hướng quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của Tỉnh đến năm 2025 và các năm tiếp theo khuyến khích phát triển các loại vật liệu xây không nung công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn Tỉnh.
Quý độc giả quan tâm có thể tham khảo quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng  của Tỉnh trên Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên tại địa chỉ http://sxdphuyen.gov.vn. Nếu có nhu cầu đầu tư, đề nghị liên hệ trực tiếp với Sở Xây dựng để được hướng dẫn các thủ tục cụ thể.
Lương Vũ Diệp Chi, 43 tuổi, huyện Tuy Hòa hỏi:
Tôi là người dân địa phương, chỉ nghe tiếng đến Công ty Thủy sản Đắc Lộc rất lớn, nhưng không biết sản phẩm chính của Công ty hiện nay là gì và thị trường của Công ty như thế nào, vì tôi đọc thấy trong các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn ở Việt Nam, toàn thấy các công ty ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Xin cám ơn
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Ngay từ khi mới thành lập, Công ty Đắc Lộc xác định sản phẩm chủ lực là tôm thẻ chân trắng chất lượng cao đối với tỉnh Phú Yên nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung bộ nói chung. Để phát huy thế mạnh đó, doanh nghiệp đã ứng dụng, đổi mới công nghệ vào chuỗi sản xuất bằng việc đầu tư trang thiết bị hiện đại cũng như liên kết với các tập đoàn lớn, các viện trong và ngoài nước để tìm ra phương pháp sản xuất con giống sạch bệnh, chất lượng cao phục vụ cho người nuôi.

Vì vậy, Đắc Lộc là một trong số ít những doanh nghiệp thủy sản tại Phú Yên đã tạo tiếng vang và đứng vững trên thương hiệu của chính mình. Chính điều đó là thuận lợi rất lớn, giúp Đắc Lộc duy trì được mạng lưới khách hàng ổn định. Sản phẩm tôm giống của Đắc Lộc đã vươn ra khắp cả nước, từ Móng Cái đến Cà Mau.

Là doanh nghiệp tư nhân nuôi tôm đầu tiên tại Việt Nam được công nhận đạt GLOBAL GAP từ năm 2013 đến nay, một tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu được cấp cho các sản phẩm thủy sản. Chứng chỉ này cũng giúp tôm giống của Đắc Lộc đủ tiêu chuẩn xuất sang các thị trường khó tính.

Lại Mạnh Cường, Kinh doanh, Hà Nội hỏi:
Chào ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, xin ông cho biết quan điểm của tỉnh trong cạnh tranh thu hút đầu tư so với các tỉnh trong khu vực như thế nào? Cám ơn và chúc ông sức khỏe.
Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên
Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên
Trước hết, tỉnh Phú Yên tâp trung cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư để tập trung thu hút vào các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế và điều kiện phát triển: Du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao; Công nghiệp chế biến và phụ trợ; Dịch vụ vận tải và Logistic...
Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, quản lý hiện trạng quy hoạch, xác định các dự án kêu gọi thu hút đầu tư trọng điểm, tổ chức xúc tiến bằng nhiều hình thức thích hợp, trong đó chú trọng kết nối các Tập đoàn, nhà đầu tư lớn, tầm cỡ trong nước, khu vực và quốc tế.
Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 30
 Ông Nguyễn Chí Hiến (bên phải), Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên trả lời câu hỏi của nhà đầu tư
Một trong những quyết tâm để giữ nhà đâu đó là việc tạo được quỹ đất sạch, việc này Tỉnh giao cho các địa phương và các cơ quan chức năng như là nhiệm vụ ưu tiên. Hiện Phú Yên đã tạo được hơn 200 ha quỹ đất sạch, có thể triển khai ngay.
Về thủ tục đầu tư, Tỉnh xác định sẽ cùng với nhà đầu tư thực hiện đảm bảo quy trình thủ tục theo luật định trong thời gian sớm nhất, đảm bảo yêu cầu tiến độ của nhà đầu tư. Đây cũng là nhiệm vụ ưu tiên, là tiêu chí đánh giá người đứng đầu của các địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh. Tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp cải cách để đưa Tỉnh vào nhóm 20 tỉnh dẫn đầu về chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh, và nhóm 30 chỉ số hài lòng của người dân.
Đặc biệt, Tỉnh cũng tập trung công tác tạo nguồn và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó có chính sách thu hút nguồn lực có trình độ từ bên ngoài về làm việc tại Tỉnh ở những lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên phát triển.
Nguyễn Thành Trung, 37 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết điều kiện lưu trú hiện nay tại Phú Yên? Tổng số phòng và loại phòng?
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Đến tháng 8 năm 2018, toàn tỉnh có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 12 khách sạn 3 - 5 sao (02 khách sạn 5 sao, 02 khách sạn 4 sao, 03 khách sạn 3 sao); 04 khách sạn 2 sao, 51 khách sạn 1 sao, còn lại là các loại hình lưu trú khác (nhà nghỉ, homestay, biệt thự...) và một số cơ sở lưu trú đang làm thủ tục đăng ký thẩm định công nhận loại hạng theo quy định.

Tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có là: 3.019 buồng, trong đó có khoảng 658 buồng đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao.  

Nguyễn Việt Hùng, Cần Thơ hỏi:
Chúng tôi muốn đầu tư thêm nhà máy sản xuất chế biến tôm xuất khẩu ngoài Vùng đồng bằng sông Cửu Long. Qua buổi giao lưu này, ngoài lãnh đạo tỉnh, được biết có cả Công ty Thủy sản Đắc Lộc. Xin hỏi quý Công ty, với kinh nghiệm của mình đầu tư trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Phú Yên, xin đại diện Đắc Lộc có thể đánh giá tiềm năng của ngành này của địa phương? 
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Với gần 3.000 ha mặt nước lợ và mặn, hơn 30.000 lồng nuôi thủy, hải sản các loại, mỗi năm, vùng phát triển nuôi trồng thủy hải sản Phú Yên luôn cho sản lượng trên 10.000 tấn, trong đó, có 600 - 650 tấn tôm hùm và 7.800 tấn tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Ngoài nuôi trồng, sản lượng đánh bắt thủy hải sản của Tỉnh đạt trên 50.000 tấn/năm, trong đó có sản phẩm mũi nhọn là cá Ngừ đại dương, khoảng 6.000 tấn/năm.

Điều này đã góp phần mang lại giá trị sản xuất cao trong lĩnh vực thủy sản và đóng góp vào nguồn thu đáng kể cho địa phương.

Điều đó cũng cho thấy, Phú Yên là địa phương có dư địa phát triển ngành thủy hải sản rộng lớn, với tiềm năng dồi dào. Chính vì vậy, địa phương đã xác định thủy hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, địa phương đã đưa ra các cơ chế thúc đẩy, hình thức hỗ trợ phù hợp để khuyến khích ngư dân, doanh nghiệp, người nuôi trồng mạnh dạn vay vốn, đầu tư cải hoán tàu thuyền, liên kết đánh bắt, nuôi trồng và xây dựng chuỗi giá trị gia tăng theo chuỗi khép kín, áp dụng công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất.

Nguyễn Quang Vinh, 41 tuổi, Kinh doanh xây dưng, TP.HCM hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Phú Yên, việc đầu tư hạ tầng của địa phương có áp dụng chính sách xã hội hóa không? Nếu có thì thủ tục như thế nào?
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

Trong điều kiện nhu cầu phát triển hạ tầng rất lớn, việc triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng bằng hình thức xã hội hóa là cần thiết và cấp bách.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 05 năm 2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các ngành để triển khai Nghị định này, nhất là hình thức BT (trong đó Nhà đầu tư đầu tư cơ sở hạ tầng và được nhà nước thanh toán bằng quỹ đất).

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Tài chính đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về thanh toán tài sản công (quỹ đất) để thực hiện nên tỉnh đang chờ Nghị định và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tỉnh Phú Yên hoan nghênh tất cả nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm tham gia đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Thông tin chi tiết, Bạn có thể liên hệ với sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn cụ thể.

Hoàng Thị Mỹ Dung, Tuy Hòa hỏi:
Là doanh nghiệp thủy sản lớn của tỉnh, xin hỏi lãnh đạo Công ty Đắc Lộc, chính quyền có hỗ trợ thế nào với Công ty?
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Phú Yên luôn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành chức năng trong tỉnh, trong đó có Công ty Thủy sản Đắc Lộc.

Hỗ trợ đó được cụ thể hóa bằng Nghị quyết phát triển năm 2016 - 2017 là năm doanh nghiệp của Tỉnh ủy. Năm 2018, vấn đề này cũng là trọng tâm, bởi Phú Yên cũng như các địa phương khác, xác định “sức khỏe” của doanh nghiệp chính là "sức khỏe" của địa phương. Nội lực của địa phương chính là từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Sự đồng hành này còn được cụ thể hóa bằng tin vui đến với ngành thủy sản Phú Yên đầu năm 2018 là việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển ngành thủy sản đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với tổng số vốn 2.118 tỷ đồng, ưu tiên thực hiện 13 dự án quan trọng, thúc đẩy ngành thủy sản phát triển bền vững. 

Hiện Tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giao cho Đắc Lộc lập hồ sơ chỉ dẫn vị trí địa lý tôm bong và trung tâm giao dịch thủy sản quốc gia. Ngoài ra, Đắc Lộc đang thực hiện nhiệm vụ khoa học để chứng nhận sản phẩm quốc gia "tôm thẻ chân trắng nuôi bằng nước biển ven bờ".
Lê Văn Quân, 39 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng T&Q - T&Q Holding, Hà Nội hỏi:
Kính chào lãnh đạo tỉnh Phú Yên, đầu tiên tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ đến các đồng chí lãnh đạo có mặt tại buổi toạ đàm trực tuyến hôm nay. Tôi là Lê Văn Quân, Tổng giám đốc Công ty T&Q Holding. Tôi xin được đặt câu hỏi như sau: Xin lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết định hướng quy hoạch TP. Tuy Hòa và lợi thế đặc biệt của TP. Tuy Hòa? Những chiến lược phát triển kinh tế gì để tận dụng sự đặc biệt này? Xin cảm ơn!
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

1. Về định hướng quy hoạch TP. Tuy Hòa và lợi thế đặc biệt của TP. Tuy Hòa.

Thành phố Tuy Hòa hiện nay là đô thị loại II thuộc tỉnh, đang phấn đấu trở thành đô thị loại I trước năm 2025, đáp ứng được vai trò, vị trí trung tâm du lịch, dịch vụ trong khu vực, là cửa ngõ hướng Đông để phát triển vùng Tây Nguyên, là điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển vùng các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.

Với vai trò được ví là cánh cửa đón khách của tỉnh Phú Yên, thành phố Tuy Hòa đã quy hoạch và định hướng phát triển đô thị chia làm 2 khu vực chính:

Phía Bắc sông Đà Rằng: Được quy hoạch là trung tâm hành chính, trung tâm công cộng, trung tâm thương mại truyền thống, dịch vụ du lịch, công viên vườn hoa cây xanh, các khu dân cư hiện có và một phần phát triển về phía Tây dọc QL25 đến QL1A (mới).

Phía Nam sông Đà Rằng: Hình thành khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa, quy mô diện tích 394,06ha, với các chức năng chính: trung tâm thương mại – tài chính, trung tâm tri thức và khu dân cư đô thị mới; hình thành Cụm công nghiệp hàng không Tuy Hòa (quy mô 839ha), trong đó: Cụm Cảng hàng không Tuy Hòa (diện tích 697ha) và khu công nghệ cao (diện tích 139ha); khu dân cư hiện có tại phường Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông:

Về quy hoạch phát triển các khu chức năng chính: Đầu  tư kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại chỉnh trang đô thị, phân khu chức năng sắp xếp lại các khu dân cư hợp lý. Hình thành khu hành chính tập trung ở trung tâm thành phố Tuy Hòa và từng bước cải tạo các cơ sở hành chính dọc đường Lê Duẩn thành khu vực thương mại dịch vụ;

Từng bước đầu tư khu vực ven biển thành phố từ cửa biển Đà Diễn đến Long Thủy thành khu vực giải trí, dịch vụ biển cao cấp để thu hút du lịch và kích thích các dự án du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản cao cấp, tận dụng lợi thế biển để từng bước hình thành đô thị biển.

Phát triển không gian đô thị về phía Tây để tạo ra các không gian ở đáp ứng nhu cầu ở của cư dân đô thị và từng bước hình thành các khu đô thị dọc hai bên bờ Sông Ba để tận dụng lợi thế cảnh quan để phát triển đô thị sinh thái.

Phát triển đô thị khu vực Ngọc Lãng để hình thành khu đô thị sinh thái cao cấp kết hợp với bảo tồn các giá trị truyền thống của Làng nghề trông hoa, trồng rau trong đô thị.
Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa
Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa

TP Tuy Hòa nằm về phía Đông của tỉnh Phú Yên, có bờ biển cát trắng dài trên 15km, có Núi Nhạn nằm ở trung tâm thành phố. Có nhiều đặc sản mang đậm hương vị vùng miền.

Trước hết, TP Tuy Hòa đã và đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, theo đó:

Xây dựng và phát triển TP Tuy Hòa theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại, đáp ứng vai trò, vị trí trung tâm du lịch, dịch vụ trong khu vực, là cửa ngõ ra hướng Đông, kết nối để phát triển vùng Tây nguyên, đồng thời là điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển vùng giữa các tỉnh Tây nguyên và duyên hải Nam trung bộ. Phấn đấu đến trước năm 2025 đảm bảo đạt tiêu chí đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Tầm nhìn đến năm 2030, TP Tuy Hòa trở thành một trong các đô thị trung tâm của vùng duyên hải miền Trung và Tây nguyên; có nền kinh tế phát triển theo hướng dịch vụ - du lịch.

Về chiến lược phát triển kinh tế:

1.    Các ngành dịch vụ: Đây là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của TP Tuy Hòa, có vai trò thúc đẩy nhiều ngành sản xuất phát triển, là ngành tác động mạnh tới quá trình đô thị hóa và văn minh xã hội.

-        Xây dựng các sản phẩm du lịch, văn hóa đặc thù của Tuy Hòa – Phú Yên như: du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng; du lịch lễ hội, tổ chức các sự kiện quốc gia, quốc tế …

-        Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngành thương mại, dịch vụ, du lịch; xây dựng hệ thống khách sạn, khu Resort nghĩ dưỡng cao cấp; chú trọng đầu tư hệ thống dịch vụ phục vụ cho thương mại và du lịch, trong đó quan tâm đến các sản phẩm truyền thống của địa phương.

-        Phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ. Khuyến khích đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, ưu thế như: vận tải, tài chính – ngân hàng, viễn thông, tin học, khoa học – kỹ thuật ....

-        Tăng cường kết nối, liên kết vùng và khu vực dựa trên lợi thế sẵn có về hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không để đa dạng hóa về sản phẩm dịch vụ - du lịch.

-        Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, trong đó chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, năng lực quản lý và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ và hướng dẫn viên du lịch; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn những kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia hoạt động du lịch cộng đồng.

2.    Về Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp: là ngành động lực quan trọng thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa kinh tế - xã hội TP Tuy Hòa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

-        Ưu tiên thu hút đầu tư những ngành, sản phẩm công nghiệp có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng lớn, sử dụng công nghệ sạch, ít ảnh hưởng đến môi trường phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai.

3.    Về Nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn: phát triển theo quan điểm sinh thái và phát triển bền vững, đảm bảo khai thác, sử dụng có hiệu quả quỹ đất nông nghiệp, tài nguyên nước và tài nguyên sinh vật.

-        Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, thâm canh cao để tạo ra nông  sản hang hóa sạch, chất lượng cao. Tập trung đầu tư phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế.

-        Áp dụng tiến bộ công nghệ - kỹ thuật mới vào sản xuất; Hình thành sự liên kết nông nghiệp – công nghiệp – dịch vụ.

Song song với đầu tư, phát triển một số ngành và lĩnh vực mũi nhọn, động lực, TP Tuy Hòa đã và đang nỗ lực thực hiện chỉnh trang đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại đồng thời xem những bất cập trong phát triển các đô thị bạn là bài học cho mình

Bùi Văn Quân, Tư vấn đầu tư xây dựng Hải Quân, TP.HCM hỏi:
Thị trường bất động sản gắn liền với số lượng dân và chất lượng cuộc sống, vậy tỉnh Phú Yên có định hướng nào nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng như thu hút sự dịch chuyển của dân số cơ học về Tuy Hòa?
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cư dân và phát triển đô thị, tỉnh Phú Yên có định hướng huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng đô thị tạo quỹ đất ở với đa dạng các loại hình, như: Nhà phố liên kế, biệt thự và căn hộ chung cư. Trong đó, ưu  tiên thu hút đầu tư các dự án phát triển khu đô thị đồng bộ, đầy đủ các tiện ích đáp ứng nhu cầu ở ngày càng cao của nhân dân và thu hút cư dân các vùng lân cận đến cư trú.
Ngoài ra, Tỉnh tạo điều kiện cho các dự án có chủ trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư, song song với việc Tỉnh ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng, phát triển các khu kinh tế, các dự án du lịch dịch vụ,... có cơ sở để thu hút lao động có trình độ và dân cư đến lập nghiệp.
Dương Văn Hòa, Phú Yên hỏi:
Chào lãnh đạo Công ty Đắc Lộc, xin hỏi, là doanh nghiệp thủy sản lớn của Phú Yên, Công ty thấy khó khăn lớn nhất của ngành nuôi trồng thủy sản tại Phú Yên là gì? Theo đại diện Đắc Lộc, thì tỉnh cần làm gì để phát triển mạnh lĩnh vực này?
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Khó khăn lớn nhất của ngành nuôi trồng thủy sản hiện nay ở một số nơi của tỉnh Phú Yên là không theo quy hoạch; tình hình dịch bệnh trên các loài thủy sản nuôi do hiện tượng nuôi tự phát, nuôi tràn lan và thả nuôi không theo quy định, tôm giống kém chất lượng, không kiểm soát được đầu vào... vật tư, thuốc thú y thủy sản.

Để khắc phục tình trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên cần chỉ đạo rốt ráo các cơ quan chức năng và địa phương vùng biển khẩn trương xây dựng quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản. Ban hành quy định về quản lý lồng bè, vùng nuôi; xác định trách nhiệm cụ thể của từng địa phương và ngành chức năng trong việc quản lý vùng nuôi.

Trước mắt thực hiện ngay giải pháp hỗ trợ kiến thức quy hoạch vùng nuôi trồng và định hướng vùng nuôi bền vững. 

Thi Anh Nguyen, Quản lý công ty Lữ hành. 43 tuổi đến từ Đà Nẵng. hỏi:

Gửi Sở VH, TT & DL tỉnh Phú Yên, là một đơn vị chyên về lữ hành và khai thác các tuyến du lịch nội địa, tôi muốn hỏi Sở một số câu hỏi như sau và mong nhận được những giải đáp:

1)Phú Yên có gì đặc biệt để thu hút du khách, giữ du khách lưu trú lâu hơn?

2) Điều kiện lưu trú tại Phú Yên hiện nay ra sao? Tương lai có gì đặc biệt?

3) Chúng tôi rất quan tâm đến văn hóa dân gian, vậy Phú Yên có những nét văn hóa nào đặc trưng? Trong năm có những lễ hội nào để gìn giữ nét văn hóa đó? Xin cám ơn.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

1) Phú Yên có gì đặc biệt để thu hút du khách, giữ du khách lưu trú lâu hơn?

1. Phú Yên tập trung phát triển một số điểm đến đặc trưng mà du khách có thể tham quan như:

(1) Khu danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa: Gành Đá Đĩa có chiều rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m (năm 2018 tiếp tục bốc dỡ phần phát lộ mới), là một thắng cảnh thiên tạo hiếm thấy. Đá ở đây được dựng đứng theo từng cột, liền khít nhau, có tiết diện hình lục giác hoặc hình tròn, giống như những cái đĩa xếp chồng lên nhau nên mới có tên gọi là gành Đá Đĩa. Theo kết quả nghiên cứu địa chất, đá ở gành Đá Đĩa là loại đá bazan được hình thành do hoạt động của núi lửa cách nay hàng triệu năm. Bên cạnh gành Đá Đĩa có một bãi biển dài khoảng 3 km, cát trắng mịn, sạch và nước biển luôn trong xanh là điều kiện tốt để hình thành một khu nghỉ dưỡng biển.

(2) Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài: Vịnh Xuân Đài nằm cách TP Tuy Hoà khoảng 45km về phía bắc. Đường quốc lộ 1 chạy dọc men theo bờ tây vịnh Xuân Đài. Tàu thuyền có thể đi vào từ cửa vịnh hoặc xuất bến từ cảng Dân Phước, Tiên Châu, Nhất Tự Sơn... để đi tham quan toàn vịnh. Vịnh Xuân Đài có diện tích mặt nước khoảng 13.000ha. Cửa vịnh rộng khoảng 4,4km, vịnh có độ sâu từ 7-18m; bờ vịnh dài khoảng 50km, chạy qua nhiều vùng địa hình khác nhau, dưới đáy biển có nhiều loại san hô và rong biển, cùng với những đặc sản nổi tiếng ở đây như ốc nhảy, ốc hương, tôm, cua, ghẹ.... Vũng Lắm là thương cảng sầm uất bậc nhất của Phú Yên trong quá khứ, là cửa ngõ thông thương giữa Phú Yên với bên ngoài... Vịnh Xuân Đài là nơi lý tưởng để tổ chức thành khu du lịch với các loại hình du lịch thể thao leo núi, lặn biển, đua thuyền, lướt sóng và khám phá đại dương, gắn với các khu nghĩ dưỡng cao cấp.

(3) Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Từ Nham: Biển Từ Nham thuộc xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu, cách quốc lộ 1 khoảng 7km về phía Đông. Đứng trên những đồi cát cao nhìn xuống, bãi biển Từ Nham giống như vầng trăng ôm lấy biển xanh thăm thẳm, bãi cát chạy dài trên 10km. Nơi đây đầu tư thành khu du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp với không gian núi, cát vàng và biển xanh với các SPDL biển cao cấp.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 40
Phú Yên có nhiều danh lam thắng cảnh 

(4) Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh – Nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam”: Mũi Điện còn có tên gọi là Mũi Đại Lãnh, Mũi Kê Gà, Cap Varella. Từ TP. Tuy Hoà theo tuyến đường Hùng Vương chạy ven biển vè phía Nam  khoảng 24 km là đến Bãi Môn - Mũi Điện. Từ Bãi Môn đi theo đường núi, lên khoảng 500m là lên đến Trạm Hải Đăng - Mũi Đại Lãnh. Đây là một trong 8 ngọn hải đăng có trên 100 năm tuổi trong tổng số 79 ngọn hải đăng đang hoạt động của Việt Nam; là ngọn hải đăng nằm gần hải phận quốc tế nhất. Bãi Môn được Mũi Nạy ở phía Bắc và Mũi Điện ở phía Nam che chắn, bờ biển dài hơn 400m, cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng nhẹ, độ dốc nhỏ và thoải dần ra xa.

(5) Khu di tích lịch sử vịnh Vũng Rô: Nằm ở điểm cực Nam tỉnh Phú Yên thuộc huyện Đông Hoà, Vũng Rô là một điểm cảnh quan biển vào loại đẹp nhất ở khu vực miền Trung, được dãy núi Hòn Bà bao bọc với diện tích 1.640 ha mặt nước, độ sâu có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 5.000 tấn. Vũng Rô là một trong những bến quan trọng của “đường Hồ Chí Minh trên biển”, tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do những con Tàu Không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

(6) Khu danh thắng Đầm Ô Loan: Đầm Ô Loan nằm sát QL 1, dưới chân đèo Quán Cau, cách TP. Tuy Hoà khoảng 25 km về phía Bắc. Đây là đầm nước lợ, có diện tích tự nhiên khoảng 1.570 ha. Đứng trên đèo Quán Cau nhìn xuống, đầm Ô Loan giống như con phượng hoàng đang sải cánh. Vẻ đẹp kỳ thú của đầm Ô Loan là sự kết hợp sơn và thuỷ một cách tuyệt diệu. Hằng năm, vào ngày mồng Bảy tháng Giêng âm lịch, lễ hội đua thuyền truyền thống đầm Ô Loan được tổ chức thu hút hàng ngàn người từ khắp nơi đến tham dự nhân dịp xuân về, thể hiện nét đẹp văn hoá dân gian truyền thống của Phú Yên.

(7) Khu đảo Nhất Tự Sơn: Do có thế nằm giống như chữ Nhất trong tiếng Hán nên gọi là Nhất Tự Sơn, diện tích 6 ha, nằm cách bờ khoảng 300m, khi thuỷ triều xuống lộ len một đường cát trắng nối từ từ bờ ra đảo. Cả hòn đảo được che phủ bởi một rừng cây xanh tốt, trong đó có nhiều loại cây cổ thụ. Xung quanh đảo Nhất Tự Sơn có nhiều tảng đá chồng thành bậc như ghế ngồi, có nhiều khối đá nhô lên khỏi mặt nước tạo nên những hang hốc, khe nước nhỏ, nhiều vị trí thuận lợi để du ngoạn hay ngồi câu cá. Nhất Tự Sơn còn có hai đặc sản quý là hàu và mức. Có thể nói Nhất Tự Sơn là thắng cảnh chứa đựng cả yếu tố biển và yếu tố rừng, là một nơi du lịch mạo hiểm, tắm biển, nghỉ dưỡng ít nơi nào sánh được. Hiện nay đã có một số dịch vụ thu hút nhiều khách du lịch đến thưởng ngoạn, nghỉ ngơi.

(8) Khu danh thắng quốc gia Quần thể Hòn Yến: Quần thể Hòn Yến thuộc địa bàn thôn Nhơn Hội, xã An Hoà, huyện Tuy An. Quần thể Hòn Yến là một khu vực bao gồm Hòn Yến, Hòn Đụn (Hòn Sắt), Hòn Choi, Vũng Choi, Bàn Than, Gành Yến, trong đó, Hòn Yến là điểm nhấn nổi bật của quần thể thắng cảnh này. Hòn Yến là nằm cách bờ biển khoảng 400m, có diện tích 1,98 ha, độ cao 70m, xung quanh là những vách đá thẳng đứng từ dưới biển lên. Cách Hòn Yến khoảng 50m về phía bờ là Hòn Đụn, diện tích khoảng 0,1 ha, có độ cao khoảng 20m. Phần biển nối giữa đất liền với Hòn Yến và Hòn Đụn tương đối nông, khi thủy triều xuống thấp tạo thành một bãi đá lộ thiên nối liền bờ biển với Hòn Yến, Hòn Đụn. Phía Tây Bắc Hòn Yến là một hòn núi nhỏ chạy dài ôm lấy bờ biển gọi là Hòn Choi.

Hòn Choi cao khoảng 40m, mặt phía biển bị sóng bào mòn tạo thành những vách đá dựng đứng, mặt phía đất liền thoải dần nối với những cồn cát kéo dài về hướng Tây. Rạn san hô tại khu vực quần thể Hòn Yến có diện tích khá lớn, trải rộng từ Gành Yến ra đến Hòn Yến với diện tích ước tính khoảng 30,2 ha tập trung nhiều loại loại tôm, cá. Lễ hội Cầu ngư Yến là hoạt động văn hóa tín ngưỡng nổi bật của cộng đồng cư dân ở Yến. Lăng thờ thần Nam Hải (thờ cá Ông) ở khu vực Hòn Yến do cộng đồng dân cư trong vùng xây dựng, là một trong những lăng thờ cá Ông tiêu biểu ở Phú Yên.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 41
Ông Phạm Văn Bảy (trái), Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên trả lời câu hỏi của độc giả

(9) Khu du lịch sinh thái Núi Đá Bia: Núi Đá Bia cao 706m, sừng sững uy nghi ở phía Bắc dãy Đèo Cả. Trên đỉnh núi là một khối đá khổng lồ cao 76m, có hình thù kỳ lạ, sáng sớm hay về chiều thường có mây trắng bao phủ chung quanh, khi ẩn khi hiện. Hệ sinh thái được bảo tồn khá phong phú với những loài thực vật và động vật đặc trưng của rừng nhiệt đới. Đặc biệt là sự kiện năm 1471, vua Lê Thánh Tông trong hành trình mở mang bờ cõi về phía Nam, khi đến núi này đã cho khắc chữ vào khối đá lớn trên đỉnh núi. Từ đó núi có tên là Núi Đá Bia.

Năm 1836, vua Minh Mạng cho thể hiện hình tượng dãy núi Đại Lãnh (có cả núi Đá Bia) vào Tuyên Đỉnh, một trong 9 chiếc đỉnh đồng đặt tại Thế Miếu trong Đại Nội kinh thành Huế. Nơi đây đầu tư khu du lịch sinh thái, bảo tồn hệ sinh thái động thực vật, giáo dục bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tổ chức cho du khách tham gia giải Việt dã: “Chinh phục đỉnh cao Thạch Bi Sơn”.

(10) Khu công viên văn hóa Núi Nhạn - Tháp Nhạn: Núi Nhạn nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, thuộc địa phận phường I, TP. Tuy Hòa. Trên đỉnh Núi Nhạn có ngôi tháp Chăm cổ kính, có tên gọi là Tháp Nhạn, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 11. Đây là một trong những ngôi tháp vào loại lớn của người Chăm.

Đứng ở độ cao 64 m trên đỉnh Núi Nhạn, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp toàn cảnh Tuy Hoà nằm bên bờ biển Đông và dòng sông Đà Rằng với 4 chiếc cầu đường sắt và đường bộ chạy song song qua sông. Hằng năm, vào dịp lễ, tết, trên núi Nhạn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí. Đặc biệt vào rằm tháng Giêng âm lịch, nơi đây diễn ra Hội thơ Nguyên Tiêu thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và du khách gần xa. Tối thứ Bảy hàng tuần tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ khác h du lịch.

(11) Ẩm thực đậm đà Xứ Nẫu: Nói đến văn hóa không thể không nhắc đến ẩm thực, một nét văn hoá đã được nâng lên thành nghệ thuật. Phú Yên từ lâu đã nổi tiếng với nhiều món ăn như cá ngừ đại dương, gỏi sứa, bánh tráng Hòa Đa, sò huyết, hàu đầm Ô Loan, ghẹ đầm Cù Mông, ốc nhảy Sông Cầu, chả Giông, bánh hỏi cháo lòng heo, gỏi cá diếc, mắm cá thu, tôm hấp nước dừa, các loại nước mắm, rượu Quán Đế, bò một nắng… sẵn sàng phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách và làm quà.

Những năm gần đây, một số đơn vị kinh doanh lữ hành đã xây dựng các chương trình du lịch khá phong phú, với những sản phẩm du lịch gắn với du lịch biển đảo tại Phú Yên và liên kết nối tour với các tỉnh trong vùng bước đầu đã thu hút sự quan tâm của khách du lịch. UBND tỉnh đã quyết định công nhận 02 tuyến du lịch địa phương theo quy định Luật Du lịch:

- Tuyến du lịch phía Bắc:

+ Tuy Hòa – Bãi Xép - Hòn Yến – Gành Đá Đĩa – Nhà Thờ Mằng Lăng - Tháp Nhạn.

+ Tuy Hòa – Nhất Tự Sơn – Du thuyền trên vịnh Xuân Đài – Bãi Ôm – Vịnh Hòa.

- Tuyến du lịch phía Nam: Tuy Hòa – Trung tâm Dược liệu Miền Trung - Bãi Môn – Mũi Điện – Khu di tích Tàu Không số Vũng Rô – Hòn Nưa – Tháp Nhạn.

- Tuyến du lịch về phía Tây: Tuy Hòa – Nhà thờ Bác Hồ - Khu vườn đỏ Sơn Hòa, Buôn Lê Diêm (huyện Sông Hinh)…

- Tuyến du lịch ra các đảo Hòn Chùa, Hòn Lao Mái Nhà, Hòn Nưa.. lặn ngắm san hô.

- City Tour khám phá Tuy Hòa về đêm, thưởng thức ẩm thực xứ nẫu.

Hiện nay, giao thông đến các điểm du lịch cơ bản thuận lợi. Vì vậy du khách có thể lưu trú lại Phú Yên khoảng 3 ngày, 2 đêm để có thể khám phá những nét đặc trưng của các danh lam thắng cảnh nêu trên

Phú Yên đang chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch như:

- Sản phẩm du lịch văn hóa: Loại hình tham quan di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh từng bước hình thành, thu hút khá đông khách du lịch; quần thể 20 cây xoài cổ tại chùa Đá Trắng cây bồ đề trong khuôn viên Khu di tích cấp quốc gia mộ và đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam đã góp phần nâng cao giá trị và sự hấp dẫn của các di tích, góp phần thu hút khách du lịch; đón bằng công nhận “Nghệ thuật bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” tạo điều kiện để loại hình nghệ thuật bài chòi được bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị.

Các lễ hội truyền thống đã được tổ chức với quy mô, chất lượng cao hơn như: Hội thơ Nguyên tiêu trên Núi Nhạn, Hội đua ngựa Gò Thì Thùng, Lễ hội sông nước Tam Giang, Lễ hội sông nước Đà Nông, Lễ hội đâm trâu, các lễ hội cầu ngư của cư dân ven biển, các lễ hội mừng sức khoẻ, mừng lúa mới của đồng bào dân tộc miền núi…

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 42
 Toàn cảnh buổi tọa đàm

- Sản phẩm du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng đang hình thành thông qua sự kết nối của một số đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành như: Tham quan các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm từ chất liệu vỏ gáo dừa, vỏ ốc, mây tre đan, bẹ chuối, đá cảnh,...; tham quan làng nghề bánh tráng Hoà Đa, làng rau Ngọc Lãng, làng nước mắm gành Đỏ… tạo cho du khách hoà mình cùng đời sống ngư dân, nông dân….

- Sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sản Phú Yên được nhiều đối tượng khách đánh giá là rẻ và ngon như: ốc nhảy sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, sò huyết và hàu đầm Ô Loan, bánh tráng thịt heo luộc Hòa Đa, cua huỳnh đế, cá ngừ đại dương, mực một nắng, bò một nắng, cà phê Tuy Hòa, các loại nước mắm, các loại bánh… Ngoài ra các sản phẩm dịch dịch vụ hỗ trợ đang phát triển như: dịch vụ vận chuyển, ngân hàng, vụ viễn thông, y tế… góp phần hoàn thiện sản phẩm du lịch của Phú Yên.

- Sản phẩm lưu niệm, quà tặng từ biển phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh: Trong thời gian qua UBND tỉnh cũng đã có một số chính sách hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất các sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ cho du lịch.

2) Điều kiện lưu trú tại Phú Yên hiện nay ra sao? Tương lai có gì đặc biệt?

Đến tháng 6 năm 2018, toàn tỉnh có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 12 khách sạn 3 - 5 sao (02 khách sạn 5 sao, 02 khách sạn 4 sao, 03 khách sạn 3 sao); 04 khách sạn 2 sao, 51 khách sạn 1 sao, còn lại là các loại hình lưu trú khác (nhà nghỉ, homestay, biệt thự...) và một số cơ sở lưu trú đang làm thủ tục đăng ký thẩm định công nhận loại hạng theo quy định. Tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có là: 3.019 buồng, trong đó có khoảng 658 buồng đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao.  

Phú Yên đang trên đường phát triển và mới nổi lên là điểm đến mới hấp dẫn tại miền Trung, điều này ít nhiều dẫn đến khả năng phục vụ của hệ thống dịch vụ lưu trú tại Phú Yên; hiện nay, số lượng khách sạn từ 3-5 sao ở Phú Yên khá khiêm tốn, chưa thể để đáp ứng các đoàn khách có số lượng lớn, trong những ngày lễ Tết, nhất là đang thiếu những khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.

Tỉnh đang tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, thông báo cho phép lập dự án đầu tư; kịp thời rà soát và kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai để cấp cho nhà đầu tư khác có tiềm lực mạnh, có tâm huyết và có thị trường du lịch ổn định.

Hiện nay một số dự án đang triển khai, trong năm tới sẽ có thêm một số khu nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Rosa Alba, Vietbeach… hy vọng sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cao cấp khi lựa chọn Phú Yên.

3) Chúng tôi rất quan tâm đến văn hóa dân gian, vậy Phú Yên có những nét văn hóa nào đặc trưng? Trong năm có những lễ hội nào để gìn giữ nét văn hóa đó? Xin cám ơn.

Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa.

Hiện nay đã có 21 di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia và 45 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Một số di tích, địa danh đã gắn liền với tên tuổi của các danh nhân lịch sử: Đá Bia gắn với truyền thuyết về hành trình mở cõi về phương Nam của vua Lê Thánh Tông; Đền thờ Lương Văn Chánh, vị khai quốc công thần của Phú Yên; Đền thờ nhà chí sỹ yêu nước Lê Thành Phương; Thành An Thổ, nơi sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng Sản Việt Nam; Núi Chóp Chài, nơi quân và dân Phú Yên giải thoát Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ... Đặc biệt là di sản Văn hóa Đá với các di tích danh thắng Quốc gia Núi Đá Bia, gành Đá Đĩa, Chùa Đá Trăng… tiêu biểu là bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay trên 2.500 năm.

Nét đặc sắc trong văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau của 31 dân tộc anh em cùng sinh sống đã tạo nên những sắc thái văn hóa dân gian phong phú, nhiều lễ hội gắn với cư dân vùng biển, đặc trưng Lễ hội Cầu ngư, các làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc từ hát tuồng, bài chòi, hò bá trạo, hò kéo lưới đến trường ca, các nhạc cụ dân tộc trống đôi- cồng ba- chiêng năm của các đồng bào dân tộc vùng miền núi. Đặc biệt nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm; Bài chòi và Lễ hội cầu ngư là 03 loại hình nghệ thuật và lễ hội truyền thống được xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hoàng Minh Tuấn, Nha Trang hỏi:
Xin chào Quý lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Công ty chúng tôi muốn đầu tư du lịch nghỉ dưỡng ở Bãi gốc (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) với diện tích khoảng 20 ha. Không biết dự án này đã có nhà đầu tư chưa và nếu chúng tôi muốn đầu tư thì thủ tục như thế nào?
Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa
Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa
Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế nam Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 1712/QĐ-TTg ngày 23/10/2009). Khu vực Bãi Gốc, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa được Quy hoạch đầu tư cảng biển Bãi Gốc với diện tích 134 ha, gắn với Khu công nghiệp lọc hóa dầu Hòa Tâm, diện tích 1.080 ha. Do vậy, tại khu vực này không quy hoạch để đầu tư du lịch nghỉ dưỡng.
Trường hợp bạn quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển một khu du lịch nghỉ dưỡng tại các khu vực khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Đề nghị liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên để được cung cấp thêm các thông tin về các dự án đang kêu gọi đầu tư.
Trân trọng cám ơn.
Lương Anh Tuấn, kiến trúc sư, Công ty Xây dựng Hòa Bình hỏi:
Tuy An và Đông Hòa, Phú Hòa được đánh giá là vệ tinh của TP. Tuy Hòa, vậy định hướng quy hoạch có gì đặc biệt?
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

Ba địa phương trên là vùng phụ cận của thành phố Tuy Hòa, theo định hướng phát triển khi đáp ứng tiêu chí đô thị loại I, thành phố Tuy Hòa cần có sự điều chỉnh về địa giới hành chính liên quan đến khu vực giáp ranh với ba địa phương này. Vì vậy, phát triển đô thị của Tuy An, Đông Hòa, Phú Hòa gắn liền với định hướng phát  triển đô thị của thành phố Tuy Hòa. Đồng thời, chức năng đô thị và nông thôn có sự bổ trợ cho nhau rất mật thiết.

Theo Quyết định 328/QĐ-UBND Kế hoạch phát triển đô thị Phú Yên 2016 - 2020 thì đô thị Đông Hòa (huyện Đông Hòa) song song với việc đầu tư xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên, tiếp tục đầu tư vào 02 thị trấn (Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung) để đến năm 2019 đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và dần tiến tới chuyển đổi cấp quản lý hành chính (thành lập đô thị toàn huyện - thị xã Đông Hòa).

Huyện Tuy An tiếp tục đầu tư để saunăm 2020 đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Đối với huyện Phú Hòa, tập trung phát triển các xã Hòa An, Hòa Trị theo định hướng thành các đô thị liền kề của thành phố Tuy Hòa.
Mai Văn Minh, TP.HCM hỏi:
Chúng tôi được biết Phú Yên đang đề xuất kêu gọi đầu tư Trường đua ngựa co thưởng, xin Lãnh đạo tỉnh nói rõ hơn về dự án này?
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Phú Yên vừa có văn bản xin ý kiến một số bộ, ngành để trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung chức năng cho dự án Trường đua ngựa Phú Yên. Theo đó, tỉnh Phú Yên muốn dự án Trường đua ngựa có thêm chức năng "tổ chức các cuộc đua chó, đua ngựa có cá cược".

Dự án Trường đua ngựa Phú Yên do Công ty TNHH MTV Trường đua ngựa Phú Yên làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016. Tổng mức đầu tư dự kiến dự án khoảng 100 triệu USD thuộc xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Tổng diện tích sử dụng dự án khoảng hơn 82 ha mặt đất và 13 ha mặt biển, với quy mô gồm sân vận động, khán đài, đường đua ngựa và đua chó (50 ha); khu nuôi, huấn luyện ngựa và đua chó, khu chăn nuôi, đường chạy để tập luyện, phòng thú y và chăm sóc cho ngựa, chó khoảng (10 ha), khu dịch vụ, nhà điều hành, câu lạc bộ khoảng (10 ha); hạ tầng cảnh quan (12 ha).

Tổng vốn đầu tư: 100 triệu USD; Tiến độ thực hiện dự án: Giai đoạn 1: Thực hiện trong năm 2017: Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; lập và trình phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; xây dựng hạ tầng: Điện, nước, cây xanh,...; đầu tư xây dựng khu chăn nuôi và huấn luyện ngựa, chó; đầu tư xây dựng khu dịch vụ du lịch sinh thái và khởi công xây dựng trường đua.

Giai đoạn 2: Từ năm 2018 đến tháng 3/2019: Đầu tư xây dựng hoàn thành Trường đua và các hạng mục còn lại theo Đồ án quy hoạch được duyệt.

* Tình hình triển khai dự án:

Dự án đã được UBND Tỉnh thỏa thuận địa điểm thực hiện dự án (tại Thông báo số 195/TB-UBND ngày 27/3/2017), được Sở Xây dựng cấp Giấy phép quy hoạch (số 10/GPQH ngày 20/4/2017). Hiện Nhà đầu tư đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn khu vực dự án và đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để triển khai các công việc tiếp theo: Công tác bồi thường, GPMB; khảo sát đo đạc địa hình và lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án.

Song song với việc hoàn tất các thủ tục đầu tư, Nhà đầu tư đang trình hồ sơ điều chỉnh bổ sung mục tiêu kinh doanh đua ngựa, đua chó có cá cược và điều chỉnh một số nội dung về quy mô dự án. Hiện Bộ kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tổng vốn đầu tư giải ngân lũy kế đến nay là 10 tỷ đồng.

* Hạn chế, vướng mắc: Chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư; Nhà đầu tư chưa thực hiện cam kết với Tỉnh như ký quỹ đầu tư, ký quỹ đền bù giải phóng mặt bằng (5 triệu USD).

* Giải pháp trong thời gian đến: Đôn đốc Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định; triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký.

Lê Tuấn Hải, 33 tuổi, nhà đầu tư hỏi:
Xin hỏi tỉnh Phú Yên có quy hoach khu vực đầu tư khách sạn 3-5 sao không? Quy trình đầu tư như thế nào? 
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Tỉnh Phú Yên ưu tiên kêu gọi đầu tư sản phẩm du lịch như: du lịch tàu biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn từ 3 – 5 sao, du lịch golf, vui chơi có thưởng…; khu vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch tắm biển, thể thao trên biển, trên cát… tại các khu vực ven vịnh Xuân Đài, bãi biển Từ Nham, đầm Cù Mông, bãi biển Bình Sa - An Bình Thạnh (thị xã Sông Cầu); bãi biển An Hải, đầm Ô Loan, bãi biển Phú Thường - hòn Yến, bải súng (huyện Tuy An), bãi biển Tuy Hòa, núi Chóp Chài (TP. Tuy Hòa), Bãi Môn – Mũi Đại Lãnh, Vũng Rô, các đảo: hòn Lao Mái Nhà; hòn Nưa, hòn Chùa; khu vực Cao nguyên Vân Hòa, hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng; các khu du lịch tắm khoáng bùn, nghỉ dưỡng và trị liệu tại khu nước khoáng Phú Sen, Lạc Sanh, Triêm Đức…

Thông tin liên quan đến quy hoạch được Tỉnh Phú Yên công bố rộng rãi trên website của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh. Bạn có thể đi khảo sát một số địa điểm nêu trêm hoặc liên hệ Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh để nắm thêm thông tin và được hướng dẫn thủ tục đầu tư.

Thùy Dương, Nhà đầu tư, TP HCM hỏi:
Công ty chúng tôi quan tâm đến đầu tư dịch vụ du lịch trên 1 hòn đảo có diện tích lớn hơn 3 ha, xin hỏi tỉnh Phú Yên có còn cơ hội nào cho dự án này hay không?
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Hiện Phú Yên có một số hòn đảo diện tích 3ha trở lên, cảnh quan thiên nhiên đẹp, nổi tiếng như: Hòn Lao Mái nhà, Hòn Chùa, Hòn Nưa.

Các khu vực này UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư, cho tiếp cận. Vì vậy bạn có thể nghiên cứu một số khu vực ven vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, bãi biển Bình Sa - An Bình Thạnh (thị xã Sông Cầu); bãi biển An Hải, đầm Ô Loan, bãi biển Tuy Hòa…

Để nắm thêm thông tin, bạn có thể liên hệ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên (qua Phòng Quản lý du lịch – ĐT: 0257. 3893880; Email: dulichpy@gmail.com) hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên. Trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Hoa Dương, 33 tuổi, TP. Tuy Hòa, Phú Yên hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Công ty Đắc Lộc, Công ty làm gì để quảng bá hình ảnh Phú Yên ra bên ngoài, nhất là trong lĩnh vực thủy sản? Bởi tôi thấy, nhiều doanh nghiệp thủy sản khác khi nhắc tới thường gắn liền với địa phương, như Bến Tre, An Giang, Sao Mai, Đông Hải..., còn nhắc đến Đắc Lộc, ít ai biết đến là doanh nghiệp của Phú Yên. Xin cám ơn.
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Theo tôi, doanh nghiệp và địa phương cần phối hợp xác định đối tượng sản phẩm chủ lực, trên cơ sở đó, quy hoạch vùng sản xuất, khu bảo tồn, tổ chức sản xuất, xây dựng và phát triển quảng bá, duy trì thương hiệu trên thị trường.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 49
 Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Phó giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc trả lời câu hỏi của độc giả

Hiện nay Phú Yên đã có một số sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể như: cá ngừ Phú Yên, nước mắm Phú Yên, tôm hùm Phú Yên... Và Công ty thủy sản Đắc Lộc đang thực hiện nhiệm vụ khoa học để chứng nhận sản phẩm quốc gia, tôm thẻ chân trắng nuôi bằng nước biển ven bờ.

Lê Tuấn Dũng, thị xã Sông Cầu, Phú Yên hỏi:
Xin chào lãnh đạo Công ty Đắc Lộc. Là người địa phương, tôi rất vui mừng với sự phát triển của Công ty, đóng góp cho tỉnh nhà và giúp giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho bà con và người lao động. Xin hỏi lãnh đạo Công ty, Đắc Lộc có dự định gì trong tương lai? Để làm đươc điều đó, Công ty cần địa phương hỗ trợ những gì?
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc
Ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, Phó giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc

Chặng đường phát triển thời gian qua của Đắc Lộc cơ bản đi theo đúng lộ trình. Con đường phía trước còn rất dài, với rất nhiều thách thức và cũng nhiều cơ hội đặt ra cho Đắc Lộc. Đắc Lộc tin rằng, sự ủng hộ tận tình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên dành cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và Đắc Lộc nói riêng sẽ là động lực lớn để doanh nghiệp vươn lên tầm cao mới, xứng đáng là doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hàng đầu của địa phương và khu vực.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 51
 Phú Yên nổi tiếng về nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản.

Chúng tôi luôn khát vọng đưa Phú Yên trở thành một thương hiệu lớn của cả nước về nuôi trồng thủy sản, là cái nôi của việc cung cấp con giống thủy sản của Việt Nam. Khát vọng đó có thành hiện thực hay không không chỉ mỗi Đắc Lộc là đủ, mà cần sự liên kết của cộng đồng doanh nghiệp cùng lĩnh vực tại Phú Yên và tâm huyết của mỗi người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là chiến lược trọng điểm của Phú Yên.

Nguyễn Đức Bằng, doanh nhân, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo tỉnh Phú Yên, tỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh như thế nào? Xin cám ơn.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

Theo Quyết định số 2549/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì công nghiệp tỉnh tập trung phát triển các ngành chủ yếu sau:

1. Công nghiệp chế biến, chế tạo:

1.1. Nhóm ngành công nghiệp chế biến nông thủy sản, đồ uống:

- Kêu gọi đầu tư mới một số nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu; chế biến thủy sản đóng hộp; chế biến thịt gia súc, gia cầm,... với công suất phù hợp gắn với đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu.

- Tiếp tục gọi vốn đầu tư các nhà máy: Sản xuất thực phẩm ăn liền; Chế biến thức ăn nhanh; Chế biến bột dinh dưỡng; Chế biến sản phẩm từ nông nghiệp hữu cơ, rau củ quả... sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương và vùng phụ cận...

- Tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư nâng công suất các nhà máy bia. Khuyến khích đầu tư các nhà máy: chế biến sữa; sản xuất nước giải khát từ các loại quả, nước sữa từ các loại đậu, nước uống bổ dưỡng từ cây dược liệu… có công nghệ tiên tiến, hiện đại với quy mô phù hợp.

1.2. Nhóm ngành công nghiệp hóa chất:

- Khuyến khích đầu tư các dự án: Bào chế thuốc đạt chuẩn GMP; sản xuất nguyên liệu làm thuốc, nguyên liệu hóa dược vô cơ, tá dược, thảo dược... gắn với phát triển vùng trồng cây dược liệu phù hợp.

- Khuyến khích đầu tư các dự án sản xuất ethanol để phục vụ yêu cầu sản xuất xăng sinh học E5 và E10.

- Khuyến khích đầu tư sản xuất các sản phẩm từ cao su; sản xuất các sản phẩm từ vật liệu Compozite; nhựa tổng hợp...

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 53
 Mục tiêu kinh tế - xã hội đến 2020 của tỉnh Phú Yên

1.3. Nhóm ngành công nghiệp dệt may, giày dép:

Khuyến khích đầu tư phát triển các cơ sở may công nghiệp, sản xuất giày dép với công nghệ hiện đại và sản xuất nguyên, phụ liệu cho ngành dệt, may, giày dép nhằm tăng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa.

1.4. Nhóm ngành cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin:

- Công nghiệp cơ khí: Khuyến khích đầu tư các dự án lắp ráp ô tô, xe tải,… Phát triển ngành cơ khí phụ trợ, sản xuất động cơ thế hệ mới, sản xuất thiết bị cơ khí chính xác; máy động lực, thiết bị phục vụ cơ giới hóa khâu làm đất, thu hoạch, bảo quản và thiết bị chế biến sau thu hoạch… 

- Công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin, kinh tế số: Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ số… để đáp ứng sự phát triển nhanh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Khuyến khích đầu tư sản xuất các thiết bị linh kiện điện tử, thiết bị ngoại vi, thiết bị viễn thông, thiết bị tự động hóa…; ưu tiên phát triển công nghiệp phần mềm, nội dung số, vi mạch, dịch vụ công nghệ thông tin…

2. Công nghiệp khai thác mỏ và sản xuất vật liệu xây dựng:

- Tích cực kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản có giá trị kinh tế theo công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường với quy mô hợp lý.

- Khuyến khích đầu tư sản xuất các loại vật liệu cơ bản: vật liệu xây không nung, cấu kiện bê tông, vật liệu lợp, vật liệu trang trí và các loại vật liệu mới…

3. Công nghiệp sản xuất và phân phối điện
- Đối với nguồn phát điện: Triển khai đầu tư các dự án năng lượng mới; năng lượng tái tạo,... theo quy hoạch.

- Đối với hệ thống lưới điện: Tiếp tục đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện theo quy hoạch để đạt tiêu chí N-1 và đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.

4. Công nghiệp hỗ trợ

- Phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho các ngành: dệt may, giày dép; lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo; điện tử, tin học và công nghiệp công nghệ cao.

Nguyễn Thanh Tùng, 42 tuổi, TP.HCM hỏi:
Xin lãnh đạo tỉnh có thể nói rõ mạng lưới hạ tầng liên kết giữa địa phương với các khu vực kinh tế khác như Tây Nguyên, phía Bắc hoặc phía Nam?
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

Về mạng lưới hạ tầng liên kết giữa Phú Yên và các khu vực Tây Nguyên, cũng như hai phía Bắc – Nam, hiện nay đối với khu vực phía Nam, Phú Yên được kết nối với Khánh Hòa qua tuyến QL1A đi qua Đèo Cả, và hầm đường bộ Đèo Cả.

Tại phía Bắc, hầm đường bộ Cù Mông sẽ đưa vào hoạt đọng vào cuối năm 2018 giúp rút ngắn khoảng cách giữa Phú Yên và Bình Định. Ngoài hầm đường bộ Cù Mông, hiện nay Phú Yên còn kết nối với Bình Định qua tuyến QL1D chạy song song với tuyến QL1A hiện nay.

Với khu vực Tây Nguyên, Phú Yên kết nối với khu vực Tây Nguyên qua 2 tuyến QL25 và QL29. Đặc biệt sân bay Tuy Hòa từ khi đi vào hoạt động đã giúp Phú Yên mở cửa bầu trời, mở ra cơ hội phát triển và hội nhập toàn diện.

Có thể nói, các tuyến giao thông trọng điểm nói trên được xem như “huyết mạch của nền kinh tế”, góp phần giúp khả năng kết nối liên kết vùng giữa Phú Yên và các địa phương lân cận được tốt hơn, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, và rộng hơn là cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Uyên Nhi, Nhà đầu tư, TP HCM hỏi:
Xin hỏi ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch. Chúng tôi quan tâm đến khu bãi biển thôn Bình Thạnh (qua khỏi địa phận Tuy An, bên tay phải Quốc lộ 1 A có bãi biển), xin hỏi khu vực này đã có nhà đầu tư chưa? 
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Căn cứ Quyết định số 2127/QĐ-TTg, ngày 29/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030; thì khu vực bạn hỏi là Phân khu du lịch tổng họp Gành Đỏ - Bình Sa (phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu); Phát triển du lịch biển tổng hợp kết hợp với tham quan làng nghề truyền thống. Đây là trong 9 phân khu của vịnh Xuân Đài gồm:

+ Không gian du lịch trên mặt vịnh: Là khu vực trọng tâm để tổ chức phát triển các hoạt động du lịch gắn với mặt nước trong lòng Vịnh Xuân Đài (ngắm cảnh, vui chơi giải trí, thể thao, khám phá, ẩm thực...).

+ Phân khu du lịch Bắc Từ Nham (thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu): Phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, thể thao  trên vịnh, thể thao trên cát.

+ Phân khu du lịch cao cấp Nam Từ Nham (thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông cầu): Phát triển du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao cao cấp.

+ Khu rừng sinh thái (bán đảo Xuân Thịnh, thị xã Sông cầu): Phát triển thành khu cảnh quan, tổ chức các hoạt động leo núi, cắm trại, dã ngoại...

+ Phân khu nghỉ dưỡng Bãi Ôm (thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu): Phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, lặn ngắm san hô.

+ Phân khu du lịch Bắc Sông Cầu (phường Xuân Yên, phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu): Hình thành trung tâm đón tiếp, phân phối khách cho toàn bộ Khu du lịch Vịnh Xuân Đài; phát triển thương mại dịch vụ du lịch, hoạt động  vui chơi giải trí, thể thao gắn với đô thị Sông Cầu.

+ Phân khu du lịch Nam Sông cầu (phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu): Phát triển công viên văn hóa, thể thao, khám phá.

+ Phân khu núi Dòng Bồ (phường Xuân Đài, thị xã Sông cầu): Phát triển công viên vui chơi giải trí công nghệ cao.

+ Phân khu du lịch tổng họp Gành Đỏ - Bình Sa (phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu); Phát triển du lịch biển tổng hợp kết hợp với tham quan làng nghề truyền thống.

+ Phân khu du lịch Gành Đá Đĩa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An): Phát triển du lịch tham quan, du lịch văn hóa, trải nghiệm và nghỉ dưỡng cộng đồng.

Hiện bây giờ đang có một số nhà đầu tư đang nghiên cứu để xin đầu tư. Bạn có đi khảo sát thực tế hoặc liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên để biết thêm thông tin.

Lương Hoàng Dương, Hà Nội hỏi:

Tôi rất trân trọng khi thấy lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của một địa phương tổ chức giao lưu trực tuyến với nhà đầu tư cả nước và người dân thông qua cơ quan báo chí. Công ty chúng tôi ở Hà Nội, hiện muốn mở rộng vào miền trung. Qua đây, tôi xin hỏi lãnh đạo tỉnh, ngoài cơ chế ưu đãi đầu tư chung hiện nay theo Luật Đầu tư, tỉnh Phú Yên có những chính sách hỗ trợ nhà đầu tư nào khác để giúp nhà đầu tư tiếp cận và triển khai nhanh các dự án đầu tư không?

Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

Ngoài việc áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách và các quy định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư, để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội, tỉnh đã ban hành một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, trong các lĩnh vực:

- Đối với các dự án xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp: áp dụng theo Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh về quy định chính sách ưu đãi đối với các dự án xã hội hóa. Theo đó: Miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê.

- Đối với các Khu công nghiệp: áp dụng theo Quyết định số 2159/2008/QĐ-UBND ngày 24/12/2008 về Quy định một số ưu đãi và hỗ trợ đầu tư áp dụng tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

- Đối với Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: áp dụng theo Quyết định số 62/2017/QĐ-UBND ngày 08/12/2017 về quy định Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên.

Đồng thời, với sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, ngoài việc đề cao vai trò người đứng đầu, Phú Yên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tất cả các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, đầu tư,… được áp dụng cơ chế 01 cửa liên thông hiện đại.

Nguyễn Văn Thành, 45 tuổi, TP.HCM hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên, hiện thời gian cấp phép một dự án đầu tư mới tại địa phương là bao lâu? Xin cám ơn.
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

Đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương của UBND Tỉnh: Chính phủ quy định 35 ngày; Tỉnh quy định 18 ngày (trừ các dự án nằm trong khu kinh tế, Khu công nghiệp, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 58
 Cơ cấu kinh tế đến 2020 của tỉnh Phú Yên

Đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ.

Lý Vi Hiền, TP.HCM hỏi:
Thật sự tôi rất bất ngờ vì lần đầu có một tỉnh đứng ra giao lưu trực tuyến với rộng rãi nhà đầu tư. Đây là cơ hội rất tốt cho chúng tôi, vì chúng tôi ít có điều kiện để đi tham dự các cuộc xúc tiến đầu tư của các địa phương. Qua đây, tôi xin hỏi lãnh đạo tỉnh Phú Yên, thời gian cấp phép thành lập doanh nghiệp mới mất mấy ngày, tỉnh có chính sách ưu đãi gì và ưu đãi lĩnh vực nào với các nhà đầu tư? Xin cám ơn và chúc các vị sức khỏe.
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

1. Về thời gian cấp phép thành lập doanh nghiệp mới: Theo quy định tại Điều 27 Luật Doanh nghiệp năm 2014, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, ngày 26/6/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông báo số 35/TB-SKHĐT v/v Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Sở. Theo đó, thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới là 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 60
 Ông Lê Văn Thứ (trái), Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên trả lời câu hỏi của nhà đầu tư

2. Về chính sách ưu đãi đầu tư: Ngoài việc áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách và các quy định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư, để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội, tỉnh đã ban hành một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, trong các lĩnh vực:

- Đối với các dự án xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp: áp dụng theo Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh về quy định chính sách ưu đãi đối với các dự án xã hội hóa. Theo đó: Miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê.

- Đối với các Khu công nghiệp: Áp dụng theo Quyết định số 2159/2008/QĐ-UBND ngày 24/12/2008 về Quy định một số ưu đãi và hỗ trợ đầu tư áp dụng tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

- Đối với Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Áp dụng theo Quyết định số 62/2017/QĐ-UBND ngày 08/12/2017 về quy định Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên.

Trần Thanh Bình, doanh nhân hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo tỉnh Phú Yên, điều kiện thổ nhưỡng của Phú Yên có thể phát triển loại cây gì? Ở vùng sâu và vùng xa tỉnh có hỗ trợ gì không? Xin cám ơn.
Ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên
Ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên

 A. Về điều kiện thổ nhưỡng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên:

- Theo điều tra, khảo sát: Ba loại đất quan trọng của Khu là đất xám trên đá mácma axít, đất xám và đất vàng đỏ trên đá mácma axít, chiếm gần 92%.

+ Đất xám trên đá mácma axít phân bố trên dạng địa hình bậc thềm cao ven chân núi, độ dốc dưới 150, tầng dày đất trên 50 cm chiếm 50% diện tích. Đất có thành phần cơ giới nhẹ, chua đến chua vừa, hàm lượng dinh dưỡng đạt mức trung bình đến khá, thích hợp cho các cây trồng cạn.

+ Đất xám phân bố tập trung vùng thung lũng phía Nam và Đông Nam, nơi có địa hình tương đối thấp, độ dốc dưới 80 và tầng dày trên 70 cm. Đất có thành phần cơ giới nhẹ đến trung bình, ít chua, hàm lượng dinh dưỡng khá, thích hợp cho lúa cũng như cây trồng cạn khác.

+ Đất vàng đỏ trên đá mácma axít phân bố tập trung ở vùng núi phía Bắc, độ dốc trên 150, tầng dày đất phổ biến ở 50-70 cm. Đất có thành phần cơ giới nhẹ, chua, hàm lượng dinh dưỡng tầng mặt thấp, ít thích hợp cho cây nông nghiệp, khả năng phát triển rừng cao.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 62
 Phú Yên có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

- Nguồn nước: Đập dâng nước hồ Lỗ Chài 1 với dung tích 266.000 m3, cung cấp nước qua hệ thống đường ống HDPE, đảm bảo nước tưới (theo quy trình tưới tiết kiệm công nghệ cao); ngoài ra còn có Nguồn nước từ kênh N1, hệ thống thuỷ nông Đồng Cam nằm phía Nam phục vụ cho Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

- Khí hậu: Chịu ảnh hưởng của chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa, nắng nóng, lượng mưa thuộc diện trung bình, nhưng thường có chế độ mưa lũ dữ dội: Nhiệt độ trung bình năm 26,50C, cao nhất tháng 6,7 đạt tới 28-290C, thấp nhất tháng 1 đạt 21-220C; Tổng số giờ nắng đạt 2.450 giờ/năm, nắng nhiều nhất là tháng 5 và thấp nhất là tháng 11; Lượng mưa trung bình năm 1.800 mm, chia thành hai mùa: mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12 chiếm 75% lượng mưa năm, tập trung chính vào tháng 10 và 11 và mùa khô 8 tháng còn lại, khô nhất là tháng 2 và 3 chỉ 2% lượng mưa năm; Lượng bốc hơi trung bình năm 1.337 mm, các tháng lượng bốc hơi thấp là từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau; Độ ẩm không khí trung bình năm là 82%, thấp dưới 80% là các tháng 4 đến tháng 8; Vận tốc gió trung bình năm là 2,5 m/s, tốc độ gió thực tế lớn nhất quan trắc được 44 m/s năm 1993. Chế độ gió thịnh hành chia thành hai mùa rõ rệt. Mùa đông thịnh hành một trong ba hướng chính là Bắc, Đông Bắc và Đông; tương ứng mùa hạ hai hướng là Tây và Tây Nam.

B. Ở vùng sâu và vùng xa tỉnh có hỗ trợ gì không?
Việc hỗ trợ ở vùng sâu và vùng xa, thực hiện theo các quy định của Chính phủ như:
- Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư năm 2014. Theo đó: Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên thuộc xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa là địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn;
- Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ quy định và Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ;
- Nghị định 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung của Nhà nước và quy định trình tự, thủ tục thực hiện ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Nguyễn Thanh Bình, Công ty Xây dựng và tư vấn thiết kế Pacific hỏi:
Xin hỏi, đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đô thị tại Phú Yên, tỉnh yêu cầu nhà đầu tư đáp ứng những điều kiện gì?
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

Đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị khuyến khích kêu gọi đầu tư, gồm: Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cấp, thoát nước, cấp năng lượng, điện - chiếu sáng đô thị, thông tin liên lạc, chuẩn bị kỹ thuật, môi trường đô thị cây xanh, công viên, xử lý nước thải, chất thải rắn, nghĩa địa, nghĩa trang đô thị ...

Việc Đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đô thị tại Phú Yên, yêu cầu khi đầu tư dự án phải phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 665/QĐ-TTg ngày 31/5/2018; phù hợp với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhà đầu tư phải đảm bảo điều kiện năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị, đảm bảo điều kiện về tài chính để đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch và trình tự xây dựng phải thống nhất. Ưu tiên đầu tư các dự án tỉnh đang kêu gọi đầu tư theo Quyết định 1311/QĐ-UBND ngày 03/7/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh danh mục dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Để có thêm thông tin cụ thể về dự án hạ tầng và lĩnh vực cần đầu tư, đề nghị quý bạn đọc liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng để được cung cấp thêm các thông tin cần thiết.
Hoàng Bình Minh Quân, Dĩ An, Bình Dương hỏi:
Chúng tôi là nhà đầu tư nước ngoài, vậy thủ tục để tiếp cận và nghiên cứu đầu tư tại tỉnh như thế nào? Chúng tôi làm việc đầu tiên qua đơn vị nào?
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên

- Đối với các dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư.  nhà đầu tư nước ngoài (cá nhân và tổ chức), có thể tìm hiểu nội dung thủ tục đầu tư tại trang website: http://phuyendpi.phuyen.gov.vn/wps/portal/phuyendpi/ hoặc trực tiếp đến tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại - Sở Kế hoạch và Đầu tư (số 02A Điện Biên Phủ, phường 7, Tp.Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) để được hướng dẫn cụ thể.

- Đối với các dự án trong Khu kinh tế, khu công nghiệp: Ban quản lý Khu kinh tế là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài (cá nhân và tổ chức) có thể truy cập vào website của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên tại địa chỉ: http://bqlkkt.phuyen.gov.vn/ hoặc trực tiếp liên hệ với BQL Khu kinh tế Phú Yên theo địa chỉ 353 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hoà (ĐT 0257.3828720) để được hướng dẫn, hoặc trực tiếp liên hệ với Trung tâm hỗ trợ và tư vấn đầu tư thuộc BQL Khu kinh tế tỉnh Phú Yên theo địa chỉ 175 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hoà.

- Đối với các dự án trong khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Ban quản lý khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài (cá nhân và tổ chức) có thể truy cập vào website http://ahtp.phuyen.gov.vn/ trực tiếp liên hệ với Ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên;  Địa chỉ: 159 Đường Lạc Long Quân, P. Phú Lâm, TP.Tuy Hòa.

Nguyễn Duy Thắng, Thiên Minh Group, TP.HCM hỏi:
Chúng tôi muốn nghiên cứu đầu tư khu nghỉ dưỡng tại Phú Yên, xin Lãnh đạo tỉnh có thể giới thiệu một số địa điểm đã được quy hoạch phát triển lĩnh vực này?
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

Tỉnh Phú Yên ưu tiên kêu gọi đầu tư sản phẩm du lịch cao cấp (du lịch tàu biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch golf, vui chơi có thưởng…); khu vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch tắm biển, thể thao trên biển, trên cát… tại các khu vực ven vịnh Xuân Đài, bãi biển Từ Nham, đầm Cù Mông, bãi biển Bình Sa - An Bình Thạnh (thị xã Sông Cầu); bãi biển An Hải, đầm Ô Loan, bãi biển Phú Thường - Hòn Yến, bải súng (huyện Tuy An), bãi biển Tuy Hòa, núi Chóp Chài (TP. Tuy Hòa), Bãi Môn – Mũi Đại Lãnh, Vũng Rô, các đảo: hòn Lao Mái Nhà; hòn Nưa, hòn Chùa; khu vực Cao nguyên Vân Hòa, hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng; các khu du lịch tắm khoáng bùn, nghỉ dưỡng và trị liệu tại khu nước khoáng Phú Sen, Lạc Sanh, Triêm Đức…

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 66 

Thông tin liên quan đến quy hoạch được Tỉnh Phú Yên công bố rộng rãi trên website các nhà đầu tư có thể liên lạc trực tiếp Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh để được hướng dẫn thủ tục đầu tư.

Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

Tỉnh Phú Yên đã có quy hoạch phát triển nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng theo nội dung quy hoạch phát triển du lịch của Tỉnh, đặc biệt là tại các huyện, thị xã ven biển; các địa phương có nhiều địa điểm quy hoạch du lịch là: huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu nằm ở phía Bắc, huyện Đông Hòa nằm ở phía Nam và thành phố Tuy Hòa ở trung tâm của Tỉnh; ngoài ra tại một số địa phương có các địa điểm danh lam thắng cảnh và đều kiện tự nhiên thuận lợi có thể khai thác du lịch nghỉ dưỡng và đã được lập quy hoạch cung xây dựng là: Đô thị Vân Hòa (thuộc huyện Sơn Hòa), đô thị Ô Loan (thuộc huyện Tuy An), đô thị La Hai (thuộc huyện Đồng Xuân)...

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 68 Hạ tầng giao thông Phú Yên đang có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh
Để có thêm thông tin cụ thể, đề nghị quý bạn đọc liên hệ với Sở Xây dựng và địa phương để tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan.
Trần Trung Nghĩa, 35 tuổi, Công ty TNHH Vận tải Minh Hưng hỏi:
Xin chào lãnh đạo huyện Đông Hòa, huyện gắn liền với Khu kinh tế Nam Phú Yên và kết nối với TP. Tuy Hòa, vậy huyện Đông Hòa có định hướng phát triển như thế nào để tận dụng lợi thế này?
Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa
Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa
Huyện Đông Hòa có gần 70% diện tích thuộc địa bàn Khu kinh tế Nam Phú Yên. Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 2009. Theo định hướng quy hoạch thì Khu kinh tế Nam Phú Yên là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, với nhiều khu chức năng như khu công nghiệp, khu phi thuế quan, khu công nghệ cao,khu công nghiệp đa ngành, các khu đô thị,....
Trong thời gian qua, UBND Huyện đã phối hợp chặt chẽ với BQL Khu kinh tế để triển khai đầu tư nhiều công trì hạ tầng quan trọng cho khu kinh tế như các trục giao thông chính như Quốc lộ 29 nối với Tây Nguyên qua địa bàn Huyện, đường Hùng Vương nối dài từ thành phố Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô, thu hút đầu tư các khu đô thị, khu dân cư,... góp phần cải thiện điều kiện hạ tầng, thu hút đầu tư cho khu kinh tế, cũng như góp phần cho phát triển kinh tế xã hội của huyện Đông Hòa.
Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 70
Ông Võ Đình Tiến (trái), Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa và ông Võ Ngọc Kha (giữa), Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa, trả lời câu hỏi của độc giả 
Để có sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ, giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi khi triển khai các dự án trong địa bàn khu kinh tế, UBND Huyện đã cũng với Ban quản lý Khu kinh tế xây dựng Quy chế phối hợp và đã được UBND Tỉnh phê duyệt. Theo đó, phân định rõ những nội dung, trách nhiệm giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc quy hoạch và thực hiện các dự án trên địa bàn.
Trên cơ sở định hướng phát triển khu kinh tế địa phương cũng chủ động triển khai các quy hoạch chi tiết xây dựng, thu hút đầu tư các dự án tại khu vực đô thị trung tâm Huyện như Khu đô thị Hòa Vinh, Khu đô thị mới ven sông Hòa Vinh, Khu đô thị mới Hòa Hiệp Trung, Khu phố chợ Hòa Vinh, Bến xe Trung tâm Huyện,...
Hiện nay các dự án đã cơ bản hoàn tất các thủ tục và có dự án đã bắt đầu triển khai đầu tư xây dựng.
Thực hiện Nghị quyết 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chương trình hành động của Huyện ủy UBND Huyện đang tập trung triển khai các công trình, dự án đảm bảo các tiêu chí của đô thị loại 4 vào cuối năm 2018, làm cơ sở để hoàn tất thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận Huyện Đông Hòa thành thị xã trước năm 2020. 
Đi đôi với việc triển khai các chương trình, dự án, UBND Huyện đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch và hiện đại. Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tiếp cận một cách dễ dàng, thuận lợi nhất, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của địa phương và giải quyết tốt nhất các thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân.
Đặng Quang Chiến, phóng viên, TP.HCM hỏi:
Với định hướng phát triển mạnh du lịch dịch vụ, tỉnh Phú Yên sẽ ưu tiên thu hút những đầu tư những ngành công nghiệp nào để đảm bảo sự phát triển cân bằng?
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

Theo Quyết định số 2549/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh xác định các nhóm ngành công nghiệp tập trung ưu tiên phát triển gồm: Chế biến nông, lâm, thủy sản; Dược phẩm; Dệt may; Sản phẩm từ công nghệ mới; Công nghiệp phần mềm và nội dung số; Năng lượng; Thiết bị điện tử, thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin; Cơ khí chế tạo; Công nghiệp hỗ trợ.

Hoàng Ngọc Anh, Đà Nẵng hỏi:
Xin chào lãnh đạo Công ty First Real, rất vui lại được gặp các bạn trong một cuộc giao lưu trực tuyến của Báo Đầu tư. Lần trước tôi có hỏi về việc vì sao Công ty chuyển hướng đầu tư sang condotel thì các bạn cho biết, vì Đà Nẵng đang là “địa chỉ vàng” về phân khúc này. Xin hỏi, liệu nhận định này có còn được duy trì? Vì sao First Real không đầu tư mạnh tại Đà Nẵng nữa, mà có hướng chuyển ra các thị trường khác như Quảng Bình và bây giờ là Phú Yên. Xin hỏi, vì sao First Real lựa chọn Phú Yên?
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real

Có thể nói Đà Nẵng chính là những bước đệm vững chắc để chúng tôi vươn ra xa hơn ở những thị trường mới, giàu tiềm năng nhưng còn đang ngủ dài. Sau thành công tại Quảng Bình, Phú Yên chính là vùng đất mới chúng tôi hướng đến.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 73
Lãnh đạo doanh nghiệp và sở, ngành Phú Yên trả lời câu hỏi của độc giả 

Không chỉ có điều kiện tự nhiên thuận lợi mà Phú Yên còn có nguồn nhân lực, lực lượng lao động dồi dào, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 61% tổng lao động đang làm việc trong nền kinh tế. Kết cấu hạ tầng đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh và phân bố rộng khắp, Phú Yên có đủ các loại hình giao thông và có nhiều cảng biển mở ra cơ hội giao thương đầy tiềm năng, trở thành ngã ba giao lưu kinh tế và hàng hóa bắc-nam và đông-tây, đồng thời Phú Yên cũng là cửa ngõ quan trọng của vùng phía tây ra biển.

Chính những điều đó đã thôi thúc chúng tôi đến đây chinh phục và cùng nhau xây nên những công trình bền vững, tạo lập những giá trị sống mới.

Phạm Văn Thuần, hưu trí hỏi:
Xin hỏi Công ty Công nghiệp mía đường KCP, tại sao Công ty lại lựa chọn Phú Yên để đầu tư?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Phú Yên chủ yếu là ngành nông nghiệp, giàu tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng phù hợp và người nông dân có truyền thống trồng mía.

Hồ Sỹ Nam, kinh doanh tự do, TP.HCM hỏi:
Xin hỏi Công ty Công nghiệp mía đường KCP, sản phẩm chủ lực của Công ty là gì và thị trường của Công ty ở đâu? Tôi là người tiêu dùng ở TP.HCM, nhưng tôi chưa bao giờ thấy sản phẩm của Công ty.
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Sản phẩm đường tinh luyện cao cấp đáp ứng yêu cầu của khách hàng công nghiệp thực phẩm và nước giải khát. Năng lượng tái tạo hòa vào điện lưới Quốc gia. Hiện tại công ty KCP chưa bán lẻ ra thị trường TP. Hồ Chí Minh nên có thể bạn chưa biết tới chúng tôi.

Đinh Tuyến Dương, 35 tuổi, TX Sông Cầu hỏi:
Thị xã Sông Cầu hội tụ nhiều tiềm năng phát triển, vậy tỉnh có chiến lược kêu gọi đầu tư như thế nào để đưa Sông Cầu phát triển?
Ông Lâm Duy Dũng, Phó chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu
Ông Lâm Duy Dũng, Phó chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu

Thực hiện Nghị Quyết 07 của Ban thường vụ tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển thị xã Sông Cầu lên đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh vào năm 2020. UBND thị xã Sông Cầu đã và đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đạt các tiêu chí theo hướng tập trung chỉnh trang đô thị, hoàn thành đồ án quy hoạch chung xây dựng thị xã đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; lập quy hoạch những khu vực cần tập trung như: Hai bên bờ sông Tam Giang, Trung tâm phường Xuân Đài, Xuân Yên, Xuân Phú, Xuân Thành, trung tâm xã Xuân Lộc và hai bên bờ Đầm Cù Mông.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 77
Ông Lâm Duy Dũng (đeo kính), Phó chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu trả lời câu hỏi của độc giả 

Thị xã sẽ định hướng bố trí cảnh quan chủ đạo lấy Vịnh Xuân Đài và sông Tam Giang làm trung tâm, mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc và Tây Bắc; nâng cấp mở rộng các trục đường chính đáp ứng đủ tiêu chí đường thông, hè thoáng nhằm tạo điểm nhấn, liên kết giữa các khu đô thị.

Riêng năm 2017 thị xã thực hiện năm trật tự xây dựng và văn minh đô thị; đồng thời xây dựng các phường nội thị đạt chuẩn phường văn minh đô thị. Năm nay thị xã tiếp tục đầu tư vốn toàn xã hội với 3.000 tỷ đồng tăng 20% so với năm 2017.

Thị xã có cảnh quan thiên nhiên đẹp, bờ biển dài với nhiều đầm, vịnh và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia; nguồn lợi thủy sản đa dạng, phong phú. Những điều kiện này đã giúp cho địa phương phát triển du lịch và thủy hải sản…

Thị xã luôn khuyến khích các nhà đầu tư phát triển du lịch. Thị xã phấn đấu đến năm 2020 đưa thương mại, dịch vụ và du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực. UBND thị xã tiếp tục tham mưu cho Thị ủy và UBND tỉnh đẩy nhanh Chương trình hành động đầu tư phát triển du lịch của thị xã giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể các nội dung, giải pháp được tỉnh xác định đối với quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài; phối hợp với tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, các điểm du lịch các điểm quy hoạch, liên kết các địa phương trong tỉnh, công ty du lịch để hình thành các tour du lịch đến thị xã.

Hiện nay Thị xã Sông Cầu đang hoàn tất thủ tục để công nhận là đô thị loại 3. Nơi đây hội tụ nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch, trong đó phải kể đến Vịnh Xuân Đài một trong những Vịnh đẹp của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030”.

Với định hướng đó, chúng tôi cùng với tỉnh đã và đang quy hoạch để thu hút các dòng vốn đầu tư phù hợp với định hướng phát triển phấn đấu đến năm 2030 thị xã Sông Cầu với trọng tâm là khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài, là điểm nhấn sẽ trở thành một thành phố du lịch, điểm đến quan trọng đối với du khách trong và nước ngoài.

Thân Hà Tuyết Lan, 38 tuổi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch SCG, TP. HCM hỏi:
Chào anh Hiệp! Với tư cách là nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, anh đánh giá thế nào về triển vọng đầu tư ở Phú Yên?
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real

Với lợi thế gần 200 km bờ biển cùng những cảnh quan thiên nhiên độc đáo, nằm ở ngã ba giao lưu kinh tế, văn hóa của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Phú Yên đang có những lợi thế rất lớn để phát triển đặc biệt là về du lịch.

Khi du lịch phát triển thì đồng nghĩa với việc các ngành kinh tế khác cũng được tạo đà  phát triển trong thời gian tới và là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư

Bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Phú Yên ước đạt gần 800 nghìn người, doanh thu gần 700 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2017. Do vậy, thời gian qua tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư với 46 dự án về du lịch, dịch vụ với tổng số vốn khoảng 43 nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó, Tỉnh có những chủ trương, chính sách và cách làm mới đã và đang phát huy hiệu quả, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho vùng đất “hoa vàng, cỏ xanh”..

Bùi Văn Kiên, quận 7, TP.HCM hỏi:
Tôi là người con Phú Yên đang lập nghiệp ở TP.HCM, nhưng quả thật tôi cũng không biết nhiều đến Công ty Công nghiệp mía đường KCP. Qua buổi giao lưu này, xin lãnh đạo Công ty cho biết qua về quá trình hình thành và phát triển KCP để nhiều người như chúng tôi được biết rõ hơn? Xin cám ơn.
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Do thiếu nguyên liệu trầm trọng nên KCP đã di dời nhà máy đường tinh luyện từ tỉnh Thừa Thiên Huế về huyện Sơn Hòa tỉnh Phú Yên vào năm 2000. Công suất ban đầu là 2500 tấn mía cây/ngày và điện.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 80
 Ông K.V.S.R Subbaiah (thứ 3 từ phải qua), Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam trả lời câu hỏi của độc giả

Hiện tại, KCP đang có 2 nhà máy với tổng công suất là 11.000 tấn mía cây/ngày cùng với dự án điện đồng phát với công suất 30MW. Tổng vốn đầu tư là 103 triệu USD. Hàng năm, KCP trực tiếp ký hợp đầu đầu tư và tiêu thụ sản phẩm cho 10.000 hộ nông dân dưới hình thức đầu tư phân, giống và tiền mặt.

Trần Ngọc Thắng, hướng dẫn viên du lịch hỏi:
Kính chào BTC chương trình, tôi tên là Trần Ngọc Thắng, là hướng dẫn viên du lịch đang làm việc tại Phú Yên. Tôi xin được gửi câu hỏi đến đại diện Công ty First Real: Là nhà đầu tư đã và đang tiến hành đầu tư dự án tại Phú Yên, First Real đánh giá thế nào về thủ tục hỗ trợ nhà đầu tư của chính quyền Phú Yên hiện nay? First Real dự định nghiên cứu đầu tư gì ở Phú Yên? Định hướng sản phẩm của đơn vị sẽ như thế nào? Xin cảm ơn.
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real

Với phương châm “Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư để phát triển”, UBND tỉnh Phú Yên luôn quan tâm tới việc hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi  cho các nhà đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời cùng với các nhà đầu tư tháo những khó khăn vướng mắc để các dự án đầu tư triển khai thực hiện một cách nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tốt nhất công tác đầu tư, Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn như: Tạo điều kiện vay vốn, huy động vốn, Thuế suất ưu đãi và thời gian áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi, Hỗ trợ đầu tư, kết cấu hạ tầng…Điều này hứa hẹn sẽ có rất nhiều nhà đầu tư sẽ quan tâm, tham gia đầu tư tại Phú Yên trong thời gian sắp tới.

Công ty CP Địa ốc First Real (FIR) là một trong những công ty dẫn đầu về đầu tư và phát triển bất động sản tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Đến với Phú Yên, chúng tôi mong muốn tạo nền những giá trị bền vững trong lĩnh vực bất động sản, từ đó thúc đẩy phát triển xã hội và các ngành kinh tế khác tại địa phương.

Sắp tới đây, chúng tôi sẽ cho ra mắt một dự án hoàn toàn mới tại vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố Tuy Hòa. Với hình thức Shophouse và Condotel, dự án hứa hẹn sẽ tạo nên luồng gió mới cho thị trường bất động sản địa phương, tạo nên cơn sốt mới thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Phạm Tiến Tùng, 37 tuổi, thương nhân hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Công ty Công nghiệp mía đường KCP, sự hỗ trợ của Phú Yên đối với Công ty như thế nào?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Các cấp chính quyền tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ KCP trong quá trình di dời dự án từ tỉnh Thừa Thiên Huế, hỗ trợ thủ tục đầu tư để vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển, xây dựng đường giao thông và kéo điện lưới vào dự án.

Vũ Thanh Quang, thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa, Phú Yên hỏi:
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mía đường, có quan hệ mật thiết với ngành nông nghiệp và bà con nông dân Phú Yên, Công ty Công nghiệp mía đường KCP có đánh giá về tiềm năng phát triển nông nghiệp tại Phú Yên?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Phú Yên giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên, diện tích đất nông nghiệp lớn, có sông lớn, đường giao thông nối liền với trục giao thông quốc lộ, có cảng biển, có đường bay trực tiếp đến TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Phú Yên là điểm đến của sản xuất và chế biến nông nghiệp.

Trần Thành Trung, phóng viên hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Công ty Công nghiệp mía đường KCP, Công ty đã chính thức hoạt động tại Việt Nam, mà cụ thể là Phú Yên đã được hơn 7 năm (tôi chỉ tính thời gian nhà máy chính thức hoạt động) và đã gặt hái được thành công đáng kể. Xin lãnh đạo Công ty cho biết kế hoạch tương lai của KCP? 
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Với những thành công trong thời gian qua KCP kế hoạch đầu tư một số dự án khác với tổng vốn đầu tư dự kiến 75 triệu USD

Hoàng Văn Hải, Công ty Linh Thanh, Bình Định hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo tỉnh Phú Yên, ngoài Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tỉnh có có những khu vực nào kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này không? Cơ chế ưu đãi thế nào?
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên

- Về vùng sản xuất NNCNC: Hiện có 01 Quyết định số 80/QĐ-UBND, ngày 12/01/2018 của UBND tỉnh Phú YênVề việc công nhận vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”; Theo đó, tên tổ chức công nhận: Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc; Tên của vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Khu sản xuất giống thủy sản công nghệ cao xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên; Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất giống thủy sản; Số lượng cơ sở kinh doanh:01 cơ sở (quy mô 50 ha).

- Đang Quy hoạch các Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (dự kiến):1) Vùng sản xuất lúa chất lượng cao (10.000 ha, tại Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa); 2) Vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung (4.200 ha, Sơn Hòa, Sông Hinh,...); 3) Vùng trồng  hoa, rau màu, dược liệu, cây ăn trái, cây chè, cây ăn quả (400-500 ha, Sơn Hòa, Sông Hinh); 4) Vùng sản xuất hồ tiêu sạch (400-500 ha, Tây Hòa); 5) Vùng sản xuất chăn nuôi thuỷ sản ứng dụng công nghệ cao (100 ha, Tuy An, Sông Cầu).

Hà Đình Thái, nhà báo hỏi:
Phú Yên có tiềm năng lớn phát triển năng lượng sạch, trong đó có điện mặt trời và điện gió, vậy tỉnh dự định kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này thế nào? Hiện nay, đã có nhà đầu tư nào nghiên cứu chưa? Xin cám ơn các ông.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

Phú Yên là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển các dự án điện mặt trời và điện gió. Do đó, tỉnh luôn khuyến khích kêu gọi các nhà đầu tư vào tỉnh đầu tư phát triển các dự án điện mặt trời và điện gió với quy mô công suất và địa điểm phù hợp với các quy hoạch liên quan trên địa bàn.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 87
 Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên (thứ 2 bên phải qua) trả lời câu hỏi của độc giả

Hiện nay trên địa bàn tỉnh 17 nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cho phép tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát tổng cộng 19 dự án điện mặt trời và điện gió. Trong đó:

- Có 07 dự án điện mặt trời đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực (đến nay UBND tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư 06 dự án).

- Có 01 dự án điện gió đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực.

Ngọc Tân, Nhà báo, Đà Nẵng hỏi:
Chào anh Hiệp, tôi được biết First Real là nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản khi đã từng đầu tư thành công nhiều dự án với nhiều phân khúc bất động sản khác nhau trên cả nước như Đà Nẵng, Quảng Nam, Long An, Quảng Bình... Với kinh nghiệm của mình, theo anh, thị trường Bất động sản Phú Yên nên định hướng như thế nào để phù hợp với lợi thế của tỉnh và phát triển bền vững? Xin cảm ơn anh.
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real
Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real

Theo quan điểm cá nhân của tôi, phát triển bền vững phải hội tụ đầy đủ 3 yếu tố: phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm với xã hội. 

Để đưa thị trường bất động sản địa phương phát triển thịnh vượng đi đôi với bền vững môi trường và hòa nhập xã hội. Trong thời gian tới, bên cạnh chính sách mở cửa thu hút dòng vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, Phú Yên còn cần lựa chọn những nhà đầu tư có uy tín trên thị trường. Bởi lẽ nếu nhà đầu tư tiềm lực kinh tế không đủ mạnh sẽ không thể đáp ứng được tiến độ cũng như cam kết mà chủ đầu tư đưa ra.

Cùng với đó, Phú Yên cần định hướng và khai thác phát triển du lịch địa phương có hiệu quả, đặc biệt là phải gắn liền với bảo vệ môi trường; bởi du lịch chính là đầu kéo trọng tâm thúc đẩy các ngành kinh tế khác. Nếu yếu tố môi trường lại không được đề cao trong quá trình phát triển du lịch, sẽ gây ra hệ lụy rất lớn cho việc phát triển các ngành nghề khác trong tương lai, trong đó có bất động sản.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, địa phương cần ưu tiên các nhà đầu tư khi lựa chọn đầu tư tại Phú Yên quan tâm đến công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ cho cộng đồng. Bởi tất yếu việc phát triển kinh tế địa phương nhằm mục đích tạo cho người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn, sung túc hơn, ấm no hơn....
Ngoài ra, Phú Yên còn phải tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào quá trình tăng trưởng kinh tế, tạo ra những giá trị bền vững.
Đàm Quang Trung, Công ty Phương Uyên hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo các sở, ngành, nguồn nước phục vụ cho các khu vực đầu tư vào lĩnh vực Nông nghiệp – Nông nghiệp công nghệ cao – Thủy sản thế nào? Xin cám ơn.
Bà Lê Đào An Xuân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường
Bà Lê Đào An Xuân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Phú Yên là tỉnh có nguồn tài nguyên nước khá dồi dào và có chất lượng cao. Trên địa bàn tỉnh có nhiều sông suối, mật độ tương đối dày, trung bình 0,5 km/km2.

Có 3 hệ thống sông lớn là sông Ba, sông Kỳ Lộ và sông Bàn Thạch (với tổng diện tích lưu vực 16.400 km2, tổng lượng dòng chảy 11,8 tỷ m3, đảm bảo nước cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt của nhân  dân trong vùng).

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 90
Bà Lê Đào An Xuân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên trả lời câu hỏi của nhà đầu tư 

Ngoài ra để đảm bảo phục vụ lĩnh vực nông nghiệp thì toàn tỉnh có 199 công trình thủy lợi (trong đó: 41 hồ chứa, 77 đập dâng, 81 trạm bơm các loại). Với tổng năng lực thiết kế khoảng 40.627 ha. Trong đó nổi bật là đập Đồng Cam với lưu vực 12.800 km2, Đập dâng dài 590m, chiều cao lớn nhất là 10m, thấp nhất là 3m. Có 2 tuyến kênh Bắc và Nam dài trên 70km; năng lực tưới cho 19.500 ha/vụ.

Tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên có công trình hồ chứa nước Lỗ Chài để phục vụ cho hoạt động nông nghiệp tại khu vực này.

Diện tích mặt nước tại các vùng biển ven bờ, đầm, vịnh, cửa sông được tỉnh quy hoạch với tỷ lệ phù hợp để nuôi trồng thủy sản.

Tùy theo điều kiện từng vùng, khi nhà đầu tu chọn địa điểm thì tỉnh sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguồn nước.

Nguyễn Văn Hưng, tuổi 40, Đà Nẵng, nghề Du lịch hỏi:

Xin chào và cám ơn lãnh đạo tỉnh Phú Yên tham gia buổi đối thoại trực tuyến này. Tôi xin gửi tới lãnh đạo tỉnh và sở, ngành 3 câu hỏi. 

1. Chúng tôi muốn nghiên cứu đầu tư khu nghỉ dưỡng tại Phú Yên, xin lãnh đạo tỉnh có thể giới thiệu một số địa điểm đã được quy hoạch phát triển lĩnh vực này?

2. Tỉnh có quy hoach khu vực đầu tư khách sạn 3-5 sao không? Quy trình đầu tư như thế nào?

3. Vịnh Xuân Đài được du khách rất quan tâm, xin lãnh đạo tỉnh cho biết định hướng quy hoạch Vịnh Xuân đài tương lai thế nào?

Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
1. Tỉnh Phú Yên đã có quy hoạch phát triển nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng theo nội dung quy hoạch phát triển du lịch của Tỉnh, đặc biệt là tại các huyện, thị xã ven biển; các địa phương có nhiều địa điểm quy hoạch du lịch là: huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu nằm ở phía Bắc, huyện Đông Hòa nằm ở phía Nam và thành phố Tuy Hòa ở trung tâm của Tỉnh; ngoài ra tại một số địa phương có các địa điểm danh lam thắng cảnh và điều kiện tự nhiên thuận lợi có thể khai thác du lịch nghỉ dưỡng và đã được lập quy hoạch cung xây dựng là: Đô thị Vân Hòa (thuộc huyện Sơn Hòa), đô thị Ô Loan (thuộc huyện Tuy An), đô thị La Hai (thuộc huyện Đồng Xuân)...
2. Căn cứ “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030”; Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; khách sạn từ 3-5 sao được quy hoạch đầu tư như sau: Tại TP Tuy Hòa, Tỉnh đã có quy hoạch phân chia khu vực đầu tư lĩnh vực thương mại và dịch vụ, trong đó có cả khu vực khách sạn cao tầng và các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Ngoài ra các khu vực trung tâm thành phố có diện tích đất đủ lớn đáp ứng điều kiện về quy hoạch đô thị cũng khuyến khích đầu tư loại hình khách sạn đạt tiêu chuẩn.
Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 92
 Ông Huỳnh Lữ Tân (bên trái), Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên đang trả lời câu hỏi của nhà đầu tư
Tại thị xã Sông Cầu: Phát triển các cơ sở lưu trú cao cấp (khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập) tại phân khu Nam Từ Nham, bãi Ôm, bãi Bàng; du thuyền lưu trú trên mặt vịnh. Đầu tư phát triển cơ sở lưu trú phổ thông (khách sạn 1 - 3 sao, nhà nghỉ) tại phân khu Bắc Sông cầu, Nam Sông Cầu, Gành Đỏ - Bình Sa, Bắc Từ Nham.
 Ngoài ra tại các địa danh khác dọc ven biển tỉnh cũng đã và đang quy hoạch cụ thể về phát triển du lịch. Nhà đầu tư quan tâm có thể liên hệ trực tiếp Sở Xây dựng và các địa phương để có thông tin chi tiết.
 Về quy trình đầu tư, thực hiện theo Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn. Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư tâm huyết, có tiềm lực khi đến với địa phương, với phương châm minh bạch và thân thiện.
Để hiểu hơn về thủ tục đầu tư, nhà đầu tư các thể liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên để được hướng dẫn chi tiết. Chúng tôi luôn hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Phú Yên.
3. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030” tại Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 29/12/2017, UBND tỉnh đã tổ chức công bố Quy hoạch tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 vào ngày 19/01/2018 và đã ban hành Kế hoạch số 143 ngày 05/7/2018 triển khai thực hiện Quy hoạch nêu trên. Theo đó tập trung triển khai các nội dung liên quan quy hoạch, xây dựng và phát triển khu du lịch: tổ chức xây dựng cơ chế chính sách; triển khai công tác quy hoạch (lập quy hoạch chung, phân khu chức năng, các quy hoạch chi tiết…); triển khai đầu tư các dự án (dự án hạ tầng du lịch thiết yếu: hệ thống giao thông, điện, nước; dự án đầu tư du lịch …) nhằm thực hiện mục tiêu chung là đến năm 2025, Vịnh Xuân Đài trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí của tỉnh, của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch quốc gia, hình thành mối liên kết bổ trợ với các điểm đến khác trong vùng như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang và khu vực Tây Nguyên.
Đến năm 2030, Vịnh Xuân Đài cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành Khu du lịch quốc gia. Trong đó, định hướng phát triển các sản phẩm du lịch chủ yếu là: nghỉ dưỡng trên vịnh như du thuyền, nhà nổi; các khu nghỉ dưỡng đặc thù gắn với đá; các khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập trên bờ; tham quan, trải nghiệm trên vịnh gắn với các khu nuôi trồng thủy sản; ngắm cảnh hoàng hôn trên vịnh; du lịch thể thao, vui chơi giải trí trên vịnh, trên bờ; du lịch sinh thái lặn biển ngắm san hô, khám phá hệ sinh thái biển; du lịch văn hóa - lịch sử tham quan, tìm hiểu không gian văn hóa đá; tâm linh, tín ngưỡng; du lịch gắn với văn hóa ẩm thực, các sự kiện, lễ hội văn hóa truyền thống.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên

1.2. Tỉnh Phú Yên ưu tiên kêu gọi đầu tư sản phẩm du lịch cao cấp (du lịch tàu biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 3  -5 sao, du lịch golf, vui chơi có thưởng…); khu vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch tắm biển, thể thao trên biển, trên cát… tại các khu vực ven vịnh Xuân Đài, bãi biển Từ Nham, đầm Cù Mông, bãi biển Bình Sa - An Bình Thạnh (thị xã Sông Cầu); bãi biển An Hải, đầm Ô Loan, bãi biển Phú Thường - hòn Yến, bải súng (huyện Tuy An), bãi biển Tuy Hòa, núi Chóp Chài (TP. Tuy Hòa), Bãi Môn – Mũi Đại Lãnh, Vũng Rô, các đảo: hòn Lao Mái Nhà; hòn Nưa, hòn Chùa; khu vực Cao nguyên Vân Hòa, hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng; các khu du lịch tắm khoáng bùn, nghỉ dưỡng và trị liệu tại khu nước khoáng Phú Sen, Lạc Sanh, Triêm Đức…

Thông tin liên quan đến quy hoạch được Tỉnh Phú Yên công bố rộng rãi trên website các nhà đầu tư có thể liên lạc trực tiếp Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh để được hưỡng dẫn thủ tục đầu tư.

3. Quy hoạch Vịnh Xuân Đài

3.1. Mục tiêu phát triển

Đến năm 2025, vịnh Xuân Đài trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí của tỉnh, của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch quốc gia, hình thành mối liên kết bổ trợ với các điểm đến khác trong vùng như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang và khu vực Tây Nguyên. Đến năm 2030, vịnh Xuân Đài cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành Khu DLQG.

3.2. Các định hướng phát triển chủ yếu

a) Phát triển thị trường khách du lịch

- Khách nội địa: Tập trung khai thác thị trường khách du lịch đến từ  Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các đô thị phía Bắc, các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và khách nội tỉnh; trong đó tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch cuối tuần, du lịch tham quan trải nghiệm trên vịnh, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.

- Khách quốc tế: Chú trọng thu hút thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Âu; Đông Bắc Á; Đông Nam Á qua các tỉnh Tây Nguyên; trong đó tập trung vào phân  khúc thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, khám phá, tìm hiểu văn hóa, lịch sử.

b)  Phát triển sản phẩm du lịch

- Các sản phẩm du lịch chủ đạo: Du lịch nghỉ dưỡng trên vịnh như du thuyền, nhà nổi (bungalow nổi); các khu nghỉ dưỡng đặc thù gắn với đá; các khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập trên bờ...; du lịch tham quan, trải nghiệm trên vịnh gắn với các khu nuôi trồng thủy sản; ngắm cảnh hoàng hôn trên vịnh...; du lịch thể thao, vui chơi giải trí trên vịnh, trên bờ; vui chơi giải trí theo mô hình công viên chuyên đề như: công viên hải dương, công viên kỳ quan đá..., vui chơi giải trí, tổng hợp công nghệ cao...; Du lịch sinh thái lặn biển ngắm san hô, khám phá hệ sinh thái biển...; du lịch văn hóa - lịch sử tham quan, tìm hiểu không gian văn hóa đá; tâm linh, tín ngưỡng; du lịch gắn với văn hóa ẩm thực, các loại nước mắm và bánh truyền thống.

- Các sản phẩm du lịch bổ trợ: Du lịch cộng đồng; du lịch gắn với các sự kiện, lễ hội văn hóa truyền thống: Lễ hội vịnh Xuân Đài, Lễ hội cầu ngư, Lễ hội đua ngựa...; du lịch thương mại, công vụ; du lịch gắn với mua sắm đặc sản, hàng lưu niệm...

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 94
 Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên (bên trái) trả lời câu hỏi của nhà đầu tư

c) Tổ chức không gian phát triển du lịch

Theo Quyết định số 2127/QĐ-TTg, ngày 29/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài, trong đó tập trung phát triển không gian du lịch trên mặt vịnh và 9 phân khu du lịch, gồm: Phân khu du lịch Bắc Từ Nham; phân khu du lịch cao cấp Nam Từ Nham; khu rừng du lịch sinh thái bán đảo Xuân Thịnh; phân khu nghỉ dưỡng Bãi Ôm; phân khu du lịch Bắc Sông Cầu (phường Xuân Yên, phường Xuân Phú); phân khu du lịch Nam Sông cầu (phường Xuân Thành); phân khu núi Dòng Bồ (phường Xuân Đài); phân khu du lịch tổng họp Gành Đỏ - Bình Sa; phân khu du lịch gành Đá Đĩa.

d) Phát triển các tuyến du lịch chủ yếu

- Tuyến du lịch nội khu tham quan trên vịnh kết nối đến các điểm du lịch, các khu nuôi trồng thủy sản...

- Tuyến du lịch nội tỉnh theo đường thủy và theo đường bộ kết nối với các khu, điểm du lịch ven biển và các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Phú Yên...

- Tuyến du lịch liên tỉnh và tuyến du lịch quốc gia.

đ) Định hướng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch

- Cơ sở lưu trú: Phát triển các cơ sở lưu trú cao cấp (4-5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập) tại phân khu Nam Từ Nham, bãi Ôm, bãi Bàng…; du thuyền lưu trú trên mặt vịnh và cơ sở lưu trú phổ thông (1 - 3 sao, nhà nghỉ) tại phân khu Bắc Sông Cầu, Nam Sông Cầu, Gành Đỏ - Bình Sa, Bắc Từ Nham...

- Cơ sở ăn uống: Phát triển các cơ sở dịch vụ ẩm thực theo mô hình nhà hàng cao cấp tại phân khu Bắc Từ Nham, Nam Từ Nham, bãi Ôm…; mô hình nhà hàng, khu ẩm thực, ăn uống ngoài trời tại trung tâm thị xã Sông cầu, phân khu Gành Đỏ - Bình Sa, gành Đá Đĩa...

- Hệ thống vui chơi giải trí: Phát triển khu vui chơi giải trí cao cấp tại phân khu Bắc Từ Nham, Nam Từ Nham, núi Mù U, núi Dòng Bồ…; khu vui chơi giải trí nội thị tại thị xã Sông cầu; khu cắm trại, dã ngoại tại khu rừng sinh thái bán đảo Xuân Thịnh, đảo Nhất Tự Sơn, Cù lao Ông Xá…

- Các điểm dừng chân, ngắm cảnh: Điểm dừng chân Astop; khu vực Biểu tượng bia di tích danh thắng vịnh Xuân Đài; cầu ông Cọp nối huyện Tuy An và thị xã Sông cầu; khu dốc Găng, dốc Gành Đỏ...

3.3. Định hướng đầu tư

- Huy động hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển Khu DLQG, bao gồm: vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, vốn của các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và các nguồn huy động hợp pháp khác. Trong đó ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu chức năng theo quy hoạch để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chất lượng cao.

- Căn cứ vào khả năng cân đối vốn hàng năm, ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khung; hỗ trợ xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu Khu DLQG, phát triển nguồn nhân lực; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên (qua Phòng Quản lý du lịch – ĐT: 0257. 3893880; Email: dulichpy@gmail.com) hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh. Trân trọng cảm ơn!

Phạm Văn Trường, Đà Nẵng hỏi:
Xin chào lãnh đạo tỉnh Phú Yên, đầu tiên xin cám ơn lãnh đạo tỉnh đã tham gia buổi giao lưu này. Chúng tôi đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào một số địa phương miền Trung ngoài Đà Nẵng, xin lãnh đạo tỉnh Phú Yên có thể nói rõ lợi thế đặc biệt của Khu kinh tế Nam Phú Yên?
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

Có thể nói, lợi thế đầu tiên mà không thể không nhắc đến của Khu kinh tế Nam Phú Yên đó chính là quỹ đất. Với quy mô gần 21.000 ha, trải dài từ Nam cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô, cộng thêm lợi thế về địa hình bằng phẳng, Khu kinh tế Nam Phú Yên rất phù hợp với những dự án có quy mô lớn, cần quỹ đất sạch nhiều.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông cũng là một lợi thế không thể bỏ qua. Khu kinh tế Nam Phú Yên hiện nay có đầy đủ hệ thống giao thông hoàn chỉnh từ đường bộ, đường sắt, đường biển, và đường hàng không với các tuyến giao thông quan trọng như QL1A, đường ven biển Tuy Hoà – Vũng Rô, đường sắt Bắc- Nam…

Trong khu kinh tế có cảng Vũng Rô, có sân bay Tuy Hoà. Đặc biệt, trong tương lai tại đây sẽ kết nối khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Phòng, và sẽ xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc (có khả năng tiếp nhận tàu 200 - 300 nghìn DWT), nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa lên quy mô có thể đón nhận 100.000 lượt khách mỗi năm để từ đó hình thành trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Vũ Văn Đức, 33 tuổi hỏi:
Xin hỏi, tuyến đường ven biển từ Tuy Hòa đến Vũng Rô qua Khu Kinh tế tỉnh định hướng đầu tư vào lĩnh vực nào? Hiện nay, đã có nhà đầu tư nào nghiên cứu đầu tư chưa?
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

- Tuyến đường ven biển từ Tuy Hòa đến Vũng Rô qua Khu Kinh tế tỉnh định hướng đầu tư vào lĩnh vực khu đô thị dịch vụ ven biển và du lịch.

- Hiện nay có các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư, gồm:

 + Công ty TNHH BĐS Irbland/Dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng, quy mô 77,76 ha.

 + Công ty CP đầu tư Sovico/ Tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất đầu tư Trung tâm huấn luyện Vietjet và khu dịch vụ du lịch, biệt thự; quy mô 54 ha.  

 + Công ty CP Vinpearl/Tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát để lập đồ án quy hoạch và hồ sơ đề xuất đầu tư tại khu vực Vũng Rô; quy mô 780 ha.

 + Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland/Tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát để lập đồ án quy hoạch đối với 2 vị trí: Khu đô thị dịch vụ công nghiệp tại xã Hòa Hiệp Nam, xã Hòa Tâm - diện tích khoảng 2.984 ha; Khu đô thị Nam Sông Ba tại phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, xã Hòa Thành - huyện Đông Hòa, diện tích khoảng 500 ha.

Phạm Ngọc Vinh, Phú Yên hỏi:
Xin chào lãnh đạo Công ty Công nghiệp mía đường KCP, các ông đã kinh doanh tại Phú Yên đã được hơn 7 năm, ngoài hoạt động kinh doanh thuần túy, các ông có tính đến vấn đề cộng đồng và chia sẻ với đời sống cộng đồng hay không?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Trong những năm qua, KCP đã thực hiện đúng theo chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện nghiêm các quy định trong quá trình kinh doanh, làm việc với các bên có liên quan trên tinh thần lợi ích hài hòa cho cả đôi bên. Bên cạnh việc nộp 697 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, KCP đã đóng góp 49,7 tỷ đồng để phát triển nông thôn và xã hội từ thiện.

KCP cam kết bỏ ra 5% lợi nhuận hàng năm để phát triển nông thôn và xã hội từ thiện. KCP đã thành lập Quỹ phúc lợi mang tên tiến sĩ V.L Dutt – KCP với 15,56% tổng vốn điều lệ của công ty.

Trần Quang Hùng, 35 tuổi, TP.HCM hỏi:
Xin chào ông Thành, được biết, Khu Kinh tế Nam Phú Yên rất gần với Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), đặc khu kinh tế dự kiến, vậy tỉnh có định hướng phát triển Khu kinh tế như thế nào để kết nối với Bắc Vân Phong tạo nên lợi thế thu hút đầu tư?
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

Theo Quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 02/02/2012 thì Vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển; cửa ngỏ giao thông về đường bộ, đường thủy và hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là vùng lưu trữ bảo tồn bản sắc văn hóa và các di tích lịch sử gắn liền với các cuộc kháng chiến giữ nước.

Việc liên kết vùng là điều kiện thuận lợi để KKT Nam Phú Yên gắn kết với sự phát triển của Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, để phát huy tối đa các tiềm năng thế mạnh của các bên, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương và các bộ ngành trung ương để điều chỉnh lại quy hoạch Vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa cho phù hợp.

Nguyễn Văn Nga, 23 tuổi, Phú Yên hỏi:
Xin chào lãnh đạo Công ty Công nghiệp mía đường KCP. Tôi quê ở Đồng Xuân, Phú Yên và là kỹ sư cơ khí vừa tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM và muốn về quê làm việc. Xin hỏi, Công ty có tuyển nhân sự trong ngành này hay không? Các ông đánh giá như thế nào về nhân lực tại Phú Yên?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Công ty có nhu cầu tuyển dụng cho nhà máy đường Sơn Hòa. Tương lai sau khi mở rộng nhà máy đường Đồng Xuân thì sẽ luân chuyển về làm việc tại nhà máy đường Đồng Xuân. Vui lòng liên hệ phòng tổ chức lao động công ty KCP với địa chỉ Mail: hrd@kcp.vn
Nguyễn Hữu Thắng, 36 tuổi, Đà Nẵng hỏi:
Xin gửi câu hỏi tới lãnh đạo Khu kinh tế Phú Yên, một số nhà đầu tư rất quan tâm đến Khu kinh tế Nam Phú Yên, xin ông Thành cho biết, định hướng kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Phú Yên thế nào?
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

Hiện nay định hướng kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên như sau:

Thứ nhất: Kêu gọi đầu tư vào các Khu Công nghệ cao với các lĩnh vực: Công nghiệp lắp ráp thiết bị điện tử - vi mạch; Công nghệ phần mềm, chế phẩm sinh học – Vật liệu xây dựng mới; Công nghiệp sản xuất linh kiện và lắp ráp ô tô.

Thứ hai: Về định hướng kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp:

- Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm.

- Khu công nghiệp đa ngành.

- Khu công nghiệp Hòa Hiệp - giai đoạn 1: Lĩnh vực ưu tiên: Chế biến nông lâm thủy hải sản, Chế biến thực phẩm, Điện tử, Dệt may, Cơ khí.

- Khu công nghiệp Hòa Hiệp - giai đoạn 2: Lĩnh vực ưu tiên: Chế biến nông lâm thủy hải sản, May mặc, Chế biến thực phẩm, Vật liệu xây dựng, Điện tử, Dệt may, cơ khí.

- Khu Công nghiệp An Phú: Lĩnh vực ưu tiên: Công nghiệp nhẹ và sạch, (chế biến nông sản, cơ khí, đồ dung gia đình, mộc dân dụng, đồ hộp, nước giải khát…)

- Khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Khu vực 2: Lĩnh vực ưu tiên: Các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, chế biến nông sản, thủy hải, các ngành đồ gỗ, ván ép, sản xuất sợi và vải, may mặc.

Nguyễn Hoài Việt, Tuy Hòa, Phú Yên hỏi:
Dưới con mắt nhà đầu tư nước ngoài, Công ty Công nghiệp mía đường KCP đánh giá về thế mạnh cảu Phú Yên và cần phát triển lĩnh vực nào để Phú Yên bứt phá?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Nông nghiệp, nghệ thuật trồng hoa, lâm nghiệp, thủy sản, du lịch, chế biến khoán sản, năng lượng tái tạo, giáo dục...
Mai Đức Vương, 42 tuổi, TP.HCM hỏi:
Xin chào lãnh đạo tỉnh Phú Yên, công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, chúng tôi muốn nghiên cứu đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên, vậy chúng tôi có thể tiếp cận thông tin ban đầu ở đâu và làm việc với đơn vị nào? Xin cám ơn.
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

Để tiếp cận thông tin đầu tư vào KKT Nam Phú Yên, trước hết bạn có thể truy cập vào website của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên tại địa chỉ: http://bqlkkt.phuyen.gov.vn/ hoặc trực tiếp liên hệ với BQL Khu kinh tế Phú Yên theo địa chỉ 353 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hoà (ĐT 0257.3828720) để được hướng dẫn, hoặc trực tiếp liên hệ với Trung tâm hỗ trợ và tư vấn đầu tư thuộc BQL Khu kinh tế tỉnh Phú Yên theo địa chỉ 175 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hoà (ĐT 0257. 3556 334/ 3556 337) để được chỉ dẫn và tư vấn cụ thể. Xin cảm ơn bạn!

Trịnh Văn Minh, Bình Định hỏi:
Tỉnh Phú Yên được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, đến thời điểm này có nhà đầu tư nào tham gia lĩnh vực này chưa?
Ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên
Ông Ngô Đình Thiện, Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên
Đến thời điểm nay, tỉnh Phú Yên đã phê duyệt chủ trương đầu tư 10 dự án chăn nuôi bò, lợn; và đang tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát lập các dự án đầu tư chăn nuôi như: Trang trại chăn nuôi Bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Phú Yên thuộc Tập đoàn TH; Vùng nguyên liệu cho bò sữa của Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến thức ăn gia súc Phú Yên; dự án Trang trại Bò sữa Organic của Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, Công ty TNHH SmartAgri Phú Yên...
Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 104
 Ông Ngô Đình Thiện (thứ 2 từ phải qua), Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên trả lời câu hỏi của độc giả. 
Người dân Phú Yên hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Công ty Công nghiệp mía đường KCP, các ông thích nhất điều gì ở Phú Yên?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Cám ơn câu hỏi thú vị của bạn. Với tôi, Phú Yên có vẻ đẹp thiên nhiên, người dân thân thiện và dễ sống.
Nguyễn Văn Kha, doanh nhân hỏi:
Xin chào và cám ơn lãnh đạo tỉnh Phú Yên, cũng như lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tham gia buổi giao lưu trực tuyến này. Xin hỏi lãnh đạo tỉnh Phú Yên và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng tiếp cận thông tin ở đâu? Thủ tục đăng ký nghiên cứu, khảo sát thế nào? 
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

- Để tiếp cận thông tin trong lĩnh vực công nghiệp nói chung và lĩnh vực năng lượng nói riêng, nhà đầu tư có thể liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, hoặc Sở Công Thương để được hướng dẫn, cung cấp thông tin cụ thể.

- Về thủ tục đăng ký nghiên cứu, khảo sát đối với các dự án năng lượng: Sau khi Nhà đầu tư lựa chọn được địa điểm đầu tư phù hợp thì làm văn bản xin tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát và kèm theo bản đồ sơ bộ vị trí có các điểm góc tọa độ khu vực dự kiến nghiên cứu, khảo sát gửi Sở Kế hoạch Đầu tư xem xét tham mưu, báo cáo UBND tỉnh ra thông báo cho phép nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án.

Đỗ Thành Công, 38 tuổi, Giám đốc Đầu tư Thành Nam Group hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo tỉnh Phú Yên, đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên có những ưu đãi đặc biệt gì? Xin cám ơn.
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

Hiện nay, doanh nghiệp khi đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ được hưởng những ưu đãi cụ thể:

1) Đối với Thuế thu nhập doanh nghiệp:

 a. Thuế suất ưu đãi được tính từ năm đầu tiên doanh nghiệp hoạt động có thu:

- Đối với doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư vào Khu kinh tế được hưởng mức thuế suất 10% trong 15 năm.

 - Đối với phần thu nhập của doanh nghiệp hoạt dộng trong lĩnh vực xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định (giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường) được hưởng thuế suất 10% trong suốt thời gian hoạt động.

 b. Miễn, giảm thuế

- Được miễn tối đa không quá 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 9 năm tiếp theo, được tính từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế.         

 2. Đối với Thuế giá trị gia tăng 

 a) Các đối tượng không chịu thuế:

- Nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hành hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài.

-  Hàng hoá, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

- Chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật chuyển giao công nghệ.

- Chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

- Phần mềm máy tính.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 108
 Các lĩnh vực kêu gọi đầu tư của Phú Yên

b) Các đối tượng chịu mức thuế suất 0%:

- Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế

- Dịch vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài

- Dịch vụcấp tín dụng, chuyển nhượng vốn, dịch vụ tài chính phát sinh

- Dịch vụ bưu chính viễn thông

- Sản phẩm là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa qua chế biến theo quy định của Chính phủ

c) Các đối tượng chịu mức thuế suất 5%:

- Nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt

- Phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng

- Thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác

- Sản phẩm sản xuất bằng tay như: cói, tre, lá, rơm, vỏ dừa, bèo tây và các sản phẩm thủ công khác sản xuất bằng nguyên liệu tận dụng từ nông nghiệp

- Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp

- Đồ chơi trẻ em, sách các loại

3. Đối với Thuế xuất khẩu – Thuế nhập khẩu:

a) Các đối tượng không chịu thuế:

- Hàng hoá từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài; hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; hàng hoá đưa từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác

b) Các đối tượng được miễn:

- Hàng hóa tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập để tham dự hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

- Hàng hóa nhập khẩu để gia công cho phía nước ngoài, hàng hóa đưa ra nước ngoài để gia công.

- Hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án khuyến khích đầu tư.

- Hàng hóa sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

4. Đối với Thuế tiêu thụ đặc biệt:

Hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu từ nước ngoài hoặc từ nội địa bán vào khu phi thuế quan, hàng hóa mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

5. Đối với thuê đất, thuê mặt nước

a) Các đối tượng được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước:

- Dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước.

- Dự án sử dụng đất xây nhà chung cư cho công nhân ở các khu công nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước

- Trong thời gian xây dựng theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước

- Kể từ ngày dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, cụ thể như sau:

* Dự án thuộc danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư được miễn 15 năm

 * Các dự án khác được miễn 11 năm

b) Đơn giá thuê đất: Đơn giá thuê đất của mỗi dự án được ổn định là 5 (năm) năm.

c) Thời gian thuê đất: Thời gian cho thuê đất tối đa 70 năm. 

6. Bên cạnh những ưu đãi theo quy định chung ấy, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình hoàn chỉnh các thủ tục đăng ký và triển khai dự án đầu tư. Đối với chủ đầu tư là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ được cấp thị thực xuất, nhập cảnh có giá trị nhiều lần và có thời hạn phù hợp được cư trú, tạm trú có thời hạn trong Khu Kinh tế Nam Phú Yên.

Tóm lại, Khu kinh tế là địa bàn ưu đãi đầu tư, được hưởng chính sách ưu đãi áp dụng đối với địa bàn thuộc Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo pháp luật về đầu tư.
Bùi Văn Minh, Phú Yên hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Công ty Công nghiệp mía đường KCP,  theo các ông, Phú Yên cần hoàn thiện những gì để kích hoạt tiềm năng của mình?
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam
Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Cty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam

Tập thể lãnh đạo tỉnh đã và đang rất năng động, gần gũi với nhà dầu tư. Bên cạnh đó, các cán bộ và địa phương cần xây dựng sự tự tin cho nhà đầu tư, sẵn sàng vào cuộc cùng với nhà đầu tư để giúp nhà đầu tư hoạt động dự án và mang lại thành công. Phú Yên cần xây dựng là tỉnh được biết tới có hệ thống hỗ trợ đầu tư tốt như một thương hiệu riêng.

Đào Công Thắng, kỹ sư hỏi:
Xin tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay tỉnh có bao nhiêu khu công nghiệp? Thủ tục đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thế nào? Xin cám ơn.
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

- Hiện có 04 KCN đang hoạt động (KCN Hòa Hiệp 1, KCN Hòa Hiệp 2, KCN An Phú và KCN Đông Bắc Sông Cầu 1) và 01 KCN đang được triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật là KCN Đông Bắc Sông Cầu 2. Ngoài ra, trong KKT Nam Phú Yên còn quy hoạch một số KCN khác như: KCN lọc hóa dầu Hòa Tâm, KCN đa ngành, KCN công nghệ cao.

- Quy trình thủ tục đầu tư bao gồm các bước sau:

Bước 1. Chấp thuận chủ trương đầu tư

Nhà đầu tư xác định nhu cầu đầu tư và nộp hồ sơ dự án đầu tư về Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên để thẩm định:

a. Trường hợp dự án thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên trình cấp có thẩm quyền quyết định.

- Thẩm quyền giải quyết:          

+ UBND tỉnh Phú Yên.

+ Thủ tướng Chính phủ.

b. Trường hợp dự án không thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư.

- Thẩm quyền giải quyết: Ban Quản lý khu kinh tế.

Bước 2. Đăng ký đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư

Khi dự án được chấp thuận đầu tư, Nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư hoặc đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

- Thẩm quyền giải quyết: Ban Quản lý khu kinh tế

- Thời gian giải quyết: Không quá 15 ngày làm việc, tính từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ (dự án thuộc diện thẩm tra 20 ngày làm việc, dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ 55 ngày làm việc).

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 111
 Thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm 2018 của Phú Yên

Bước 3. Cấp Chứng chỉ quy hoạch

Chứng chỉ quy hoạch được cấp để lập dự án đầu tư đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng  KCN, KKT đã được phê duyệt.

- Thẩm quyền giải quyết: Ban Quản lý khu kinh tế

- Thời gian giải quyết: Không quá 20 ngày làm việc, tính từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 4. Chấp thuận vị trí đấu nối hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước...)

- Thời gian giải quyết: Không quá 05 ngày làm việc, tính từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong đó có 01 buổi xem xét thực địa cùng với nhà đầu tư.

Bước 5. Tham gia ý kiến thiết kế cơ sở

Trước khi nhà đầu tư phê duyệt dự án đầu tư, phải có ý kiến tham gia thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý theo quy định.

- Thẩm quyền giải quyết: Ban Quản lý khu kinh tế

- Thời gian giải quyết: Không quá 20 ngày làm việc, đối với dự án nhóm A, 15 ngày đối với dự án nhóm B, 10 ngày đối với dự án nhóm C, tính từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 6. Thẩm định phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc xác nhận đăng ký Bản cam kết bảo vệ môi trường(CKBVMT)

- Thẩm quyền giải quyết:

+ UBND tỉnh Phú Yên đối với dự án phải lập ĐTM.

+ UBND cấp huyện đối với dự án chỉ lập Kế hoạch BVMT.

Bước 7. Thủ tục cho thuê đất, giao đất

- Thẩm quyền giải quyết:

+ UBND tỉnh Phú Yên.

+ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đối với các dự án thuộc thẩm quyền.

- Thời gian giải quyết: Không quá 20 ngày làm việc, tính từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 8. Thẩm duyệt về Phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Trước khi cấp Giấy phép xây dựng, Nhà đầu tư phải có bản vẽ hệ thống phòng cháy chống cháy (PCCC) tỷ lệ 1/50 - 1/200, được đóng dấu thẩm duyệt  theo quy định của pháp luật về Phòng cháy chữa cháy.

- Thẩm quyền giải quyết: Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh Phú Yên

Bước 9. Cấp Giấy phép xây dựng

1- Trước khi khởi công xây dựng, Nhà đầu tư phải có giấy phép xây dựng được cấp theo quy định.

a. Dự án thuộc thẩm quyền sở Xây dựng.

- Bộ phận hướng dẫn, tham mưu: Phòng Quy hoạch và Xây dựng.

- Thẩm quyền giải quyết: Sở Xây dựng.

- Thời gian giải quyết: Theo quy định.

b. Dự án thuộc thẩm quyền Ban quản lý Khu kinh tế

- Bộ phận hướng dẫn, tham mưu: Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng.

- Thẩm quyền giải quyết: Ban quản lý Khu kinh tế

- Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày làm việc, tính từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Nói tóm lại, BQL Khu kinh tế Phú Yên là cơ quan đầu mối tiếp nhận và giải quyết, hướng dẫn thực hiện các thủ tục đầu tư, các thủ tục này được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Yên và website của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên tại địa chỉ: http://bqlkkt.phuyen.gov.vn.
Vũ Văn Bảy, 37 tuổi hỏi:
Xin hỏi lãnh đạo Khu Kinh tế Phú Yên, đâu là những nhóm ngành nghề kêu gọi đầu tư vào Khu công nghiệp Phú Yên? 
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên

Hiện tại các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được lấp đầy với tỉ lệ khoảng trên 70%. Cụ thể:

+ KCN Hòa Hiệp: Còn khoảng 10 ha, kêu gọi các ngành sản xuất cơ khí, điện tử.

+ KCN An Phú: Còn khoảng 5 ha, kêu gọi các ngành công nghiệp nhẹ và sạch.

+ KCN Đông Bắc Sông Cầu 2: Còn khoảng 20 ha, kêu gọi các ngành chế biến nông sản, thủy sản, chế biến gỗ, may mặc.

Trần Văn Cường, Hải Châu, Đà Nẵng hỏi:
Xin hỏi ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên, lĩnh vực bất động sản hiện nay tại Phú Yên, tỉnh định hướng kêu gọi vào phân khúc nào?
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

Với những lợi thế quỹ đất rộng lớn, nhiều danh lam thắng cảnh, bải biển dài và nhiều cảnh quan đẹp như Bãi Môn, Mũi Điện, Vịnh Xuân Đài…Phú Yên hoàn toàn là mảnh đất giàu tiềm năng với lĩnh vực bất động sản, nhất là bất động sản du lịch.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 114 Toàn cảnh buổi giao lưu

Với lĩnh vực bất động sản, tỉnh Phú Yên ưu tiên những nhà đầu tư có kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính với các phân khúc nhà ở thương mại, nhà phố chuyên doanh, condotel, khách sạn cao cấp 4-5 sao, biệt thự nghỉ dưỡng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê…

Đối với loại hình BĐS là Nhà ở (biệt thự - ô phố liền kề): Định hướng kêu gọi đầu tư vào Phân khúc thị trường nhà ở trung bình và nhà ở xã hội. Ưu tiên nhà ở xã hội dạng chung cư giá rẻ cho các đối tượng thu nhập thấp.
Nguyên Phi, 30, chuyên gia BĐS - Trung tâm tư vấn BĐS Phát Lộc Land, Đà Nẵng hỏi:
Trong lĩnh vực bất động sản hiện nay tại Phú Yên, tỉnh định hướng kêu gọi đầu tư vào phân khúc nào?
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên

Với những lợi thế quỹ đất rộng lớn đã được quy hoạch, nhiều danh lam thắng cảnh, bãi biển dài và nhiều cảnh quan đẹp như Bãi Môn, Mũi Điện, Vịnh Xuân Đài…Phú Yên hoàn toàn là mảnh đất giàu tiềm năng với lĩnh vực bất động sản, nhất là bất động sản du lịch.

Với lĩnh vực bất động sản, tỉnh Phú Yên ưu tiên những nhà đầu tư có kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính với các phân khúc nhà ở thương mại, nhà phố chuyên doanh, condotel, khách sạn cao cấp 4-5 sao, biệt thự nghỉ dưỡng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê…

Đối với loại hình bất động sản là nhà ở (biệt thự - ô phố liền kề): Định hướng kêu gọi đầu tư vào phân khúc thị trường nhà ở trung bình và nhà ở xã hội, dạng chung cư giá rẻ cho các đối tượng thu nhập thấp.
Nguyễn Mạnh Dũng, Công ty TNHH Thủy sản Phương Hải hỏi:
Thủy sản được đánh giá là thế mạnh của Phú Yên, xin tỉnh cho biết chính sách ưu đãi phát triển ngành nghề này tại địa phương?
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên

Một số chính sách ưu đãi phát triển thủy sản đang thực hiện tại Phú Yên:

- Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

- Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ  về một số chính sách phát triển thủy sản và Nghị định 17/2018/NĐ- CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

- Nghị định số57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

- Nghị định số 55/2015/CP ngày 09/6/2015 “Về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

- Quyết định số 68/2013/TTg ngày 14/11/2013 “Về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch nông nghiệp”.

-  Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 22/3/2018Quy định về mức hỗ trợ để khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

(Năm 2018, Chính phủ đã hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên 54,4 tỷ đồng hỗ trợ thiệt hại bão 12 và 19 tỷ đồng để khắc phục tôm hùm nuôi bị thiệt hại trong tháng 5 và 6/2017).

Lê Hồng Khu, doanh nhân, Tuy Hòa, Phú Yên hỏi:
Lĩnh vực thủy sản đòi hỏi tính liên kết, vậy lãnh đạo tỉnh Phú Yên có định hướng liên kết phát triển ngành này thế nào?
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên

Hội nghề cá phát triển mạnh hội viên, hướng tới đề xuất thành lập 01 Hội thủy sản tỉnh bao gồm nhiều ngành nghề: cá ngừ, tôm hùm, tôm giống,...; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, Bộ đội Biên phòng và chính quyền các huyện, xã để thúc đẩy hoạt động ngày càng hiệu quả các tổ chức xã hội - nghề nghiệp đã thành lập như: 116 tổ đội sản xuất trên biển với gần 800 tàu tham gia, 02 chuỗi khai thác thu mua chế biến xuất khẩu các ngừ (Bá Hải, Nguyễn Hưng) và 70 tàu cá Phú Yên liên kết chuỗi với công ty Thịnh Hưng Khánh Hòa; thành lập Hiệp hội tôm hùm Phú Yên; trao quyền cho 13 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ tại TX. Sông Cầu và huyện Tuy An để tham gia quản lý cộng đồng vùng biển trải dàitrên 117km/189km với 1.700 ngư dân tham gia;hướng dẫn để phát huy hoạt động tự quản của 46 tổ cộng đồng NTTS với 1.150 hộ tham gia.

Nguyễn Văn Thủy, 42 tuổi, doanh nhân, thị xã Sông Cầu, Phú Yên hỏi:
Để nâng tầm thương hiệu thủy sản Phú Yên, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp, tỉnh, Hiệp hội và doanh nghiệp cần làm gì? Xin cám ơn và chúc các vị sức khỏe.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên

Các bên phối hợp xác định đối tượng chủ lực, sản phẩm đặc thù, trên cơ sở đó quy hoạch vùng sản xuất, khu bảo tồn; tổ chức sản xuất; xây dựng và phát triển, quảng bá, duy trì thương hiệu trên thị trường.

Giao lưu trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên: Cơ hội đầu tư vào Phú Yên ảnh 119
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên trả lời câu hỏi độc giả 

Hiện nay, Phú Yên đã có một số sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể như: Cá ngừ Phú Yên, Nước mắm Phú Yên; chỉ dẫn địa lý Sò huyết đầm Ô Loan; đồng thời đang lập dự án chỉ dẫn địa lý tôm Hùm bông Phú Yên, Chình bông Phú Yên và Công ty TNHH TS Đắc Lộc đang thực hiện nhiệm vụ khoa học để chứng nhận sản phẩm quốc gia: “tôm thẻ chân trắng nuôi bằng nước biển ven bờ”.

Lê Xuân Hùng, 50 tuổi, TP.HCM hỏi:
Chúng tôi đang rất quan tâm đến lĩnh vực hạ tầng du lịch, xin Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết, chúng tôi có thể nghiên cứu đầu tư vào khu vực nào? Làm việc qua cơ nào?
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên


Hiện tại, du lịch Phú Yên đang đứng trước những thuận lợi lớn. Về chủ quan, Tỉnh ủy xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, điều này được đưa vào Nghị quyết, Chương trình hành động. UBND tỉnh đang thực hiện quyết liệt việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, minh bạch để thu hút các nhà đầu tư.

Phú Yên có bãi biển trải dài gần 200km, với nhiều danh thắng cấp quốc gia, nhiều địa điểm hấp dẫn để mời gọi các nhà đầu tư, trong đó, phía bắc có danh thắng cấp Quốc gia Vịnh Xuân Đài tại Thị xã Sông Cầu đã được Chính phủ đồng ý quy hoạch phát triển thành khu du lịch quốc gia; Gành Đá Đĩa ở huyện Tuy An; Mũi Điện và Vịnh Bãi Gốc cũng ẩn chứa nhiều tiềm năng… là những nơi lý tưởng cho đầu tư. Tại TP Tuy Hòa, quy hoạch đô thị từ hai con đường ven biển có giá trị du lịch rất đắc địa là đường Độc Lập và đường Lê Duẩn, đặc biệt tuyến ven biển Tuy Hòa-Vũng Rô quỹ đất bố trí cho đầu tư vào lĩnh vực Bất động sản nghỉ dưỡng còn phong phú để chào đón nhà đầu tư. Tất cả các thông tin mà nhà đầu tư cần để đầu tư dự án sẽ tập trung tại Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư, liên quan đến lĩnh vực Quy hoạch thì Sở Xây dựng đã công khai toàn bộ tại Cổng thông tin điện tử của Sở.

Một số lĩnh vực có thể nghiên cứu để đầu tư như:

- Tập trung đầu tư trục giao thông ven biển, đoạn Bắc cầu An Hải đến Quốc lộ 1 (tại Gành Đỏ); đầu tư nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 1 đến bãi biển Từ Nham; từ Quốc lộ 1 đến Nhất Tự Sơn; Quốc lộ 1 đến Vũng La; đường nối từ tuyến đường động lực ven biển đến Bãi Bàng (bãi biển phía Nam gành Đá Đĩa); tuyến đường bộ từ gành Đá Đĩa đến gành Đèn; tuyến đường bộ đi phía đông gành Đá Đĩa, cải tạo đường đi bộ lên đỉnh núi Đá Bia; tuyến đường nối Quốc lộ 19C đi khu vực suối nước nóng Triêm Đức, huyện Đồng Xuân; tuyến đường quanh vịnh Xuân Đài để hình thành khu du lịch quốc gia. Huy động nhiều nguồn vốn đầu tư nâng cấp các tuyến đường đến các khu di tích, danh thắng mang nét độc đáo riêng và một số tuyến đường đến các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch nhưng hạ tầng giao thông chưa phát triển như: Long Thủy, Phú Thường, Bãi Bàng, Bãi Ôm, Từ Nham, Bãi Nồm…

- Xúc tiến, kêu gọi đầu tư xây dựng bến tàu du lịch, cầu phao nổi tại khu vực vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, sông Chùa, Vũng Rô, hòn Lao Mái Nhà, hòn Chùa, hòn Nưa… để phát triển du lịch biển đảo; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cảnh quan tại khu vực bãi biển TP.Tuy Hòa; hạ tầng trạm dừng xe du lịch trên Quốc lộ 1D (tại xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu); trạm dừng xe trên Quốc lộ 1 (tại xã An Chấn) và tại xã Hòa Xuân Nam với hình thức đầu tư phù hợp.

- Kêu gọi đầu tư hạ tầng thiết yếu để hình thành khu ẩm thực tại đường Bạch Đằng, biển Tuy Hòa (TP. Tuy Hòa), khu ẩm thực đầm Ô Loan, khu vực cầu An Hải (huyện Tuy An), khu ẩm thực vịnh Xuân Đài tại sông Tam Giang và xung quanh vịnh Xuân Đài, khu ẩm thực đầm Cù Mông tại cầu Bình Phú - đầm Cù Mông (thị xã Sông Cầu); khu ẩm thực Vũng Rô (huyện Đông Hòa)… để làm cơ sở cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, bán hàng lưu niệm.

- Đầu tư hệ thống giao thông, điện, nước, trồng cây xanh, nâng cấp nhà vệ sinh để đạt chuẩn phục vụ du lịch tại một số khu di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh: khu di tích gành Đá Đĩa, Khu di tích Tàu Không số Vũng Rô, Bãi Môn - Mũi Điện, núi Nhạn, Khu Di tích Nhà thờ Bác Hồ, Khu di tích địa đạo Gò Thì Thùng, Hòn Yến, Vịnh Xuân Đài…

Sau hơn 2 tiếng rưỡi diễn ra trong không khí vui vẻ, cởi mở, thân thiện, tinh thần trách nhiệm và thẳng thắn, chương trình đối thoại trực tuyến giữa tỉnh Phú Yên và bạn đọc của Báo Đầu tư là các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã kết thúc tốt đẹp, Phú Yên đã để lại dấu ấn bằng hình ảnh đẹp trong mắt bạn đọc Báo Đầu tư.

Phát biểu bế mạc buổi đối thoại trực tuyến, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên nói: “Thay mặt Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, tôi xin trân trọng cảm ơn bạn đọc Báo Đầu tư trên cả nước đã quan tâm theo dõi, cảm ơn các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã dành cho Phú Yên sự quan tâm đặc biệt thông qua những câu hỏi sát thực với tình hình thu hút đầu tư tỉnh Phú Yên; Cảm ơn các đồng chí đại diễn lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến tham dự và cùng tham gia giải đáp những câu hỏi liên quan đến cơ chế, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Phú Yên cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư; Cảm ơn sự hỗ trợ chuyên nghiệp của các đồng chí là Lãnh đạo Ban biên tập, phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư để chương trình đối thoại diễn ra thông suốt, cập nhật kịp thời; Cảm ơn các nhà tài trợ đã hỗ trợ chương trình tổ chức thành công tốt đẹp.



Mặc dù thời gian chương trình đối thoại có hạn, số lượng các nhà đầu tư quan tâm đến Phú Yên rất nhiều, các câu hỏi đề cập đến nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến cơ hội đầu tư mà các nhà đầu tư quan tâm, nhưng tỉnh Phú Yên cũng đã giải đáp phần lớn những vấn đề quan trọng giúp các nhà đầu tư hiểu hơn về đất nước, con người, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại tỉnh Phú Yên.

Điều quan trọng nhất, thông quan chương trình đối thoại trực tuyến, chúng ta hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư, từ đó có thể hiệu chỉnh và xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà đầu tư tốt hơn khi họ đến Phú Yên. Đặc biệt, thông qua chương trình này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã thể hiện rõ tôn chỉ điều hành hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư minh bạch, thân thiện và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với Phú Yên.

Quan trọng hơn, chương trình đối thoại trức tuyến đã giúp cho khoảng cách giữa chính quyền và doanh nghiệp, nhà đầu tư trở nên gần gũi, thân thiện hơn, cùng nhau chia sẻ, góp ý để Phú Yên ngày càng phát triển thịnh vượng hơn.

Lần đầu tiên Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình giao lưu, đối thoại trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trên các ấn phẩm Báo Đầu tư đánh dấu một cách làm mới, một hướng đi mới trong công tác xúc tiến đầu tư tỉnh nhà, trong cách tiếp cận thông tin đầu tư địa phương của các nhà đầu tư; một chương trình xúc tiến dựa trên công nghệ số, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn đáp ứng tốt mục tiêu, nhu cầu cho cả phía Tỉnh Phú Yên lẫn Nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Do thời gian có hạn, UBND tỉnh Phú Yên tin rằng, còn rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, một số câu hỏi chúng tôi chưa giải đáp kịp sẽ được tổng hợp và tiếp tục giải đáp cho bạn đọc Báo Đầu tư thông qua những kê thông tin khác nhau. Với tinh thần cầu thị, mong muốn các nhà đầu tư có âm huyết, tiềm lực đến nghiên cứu, tìm cơ hội đầu tư và làm ăn trên tỉnh Phú Yên, giúp Phú Yên phát triển, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Phú Yên, thay mặt UBND tỉnh Phú Yên, tôi xin trân trọng mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy một lần đến Phú Yên để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của quê hương và con người Phú Yên. Tỉnh Phú Yên luôn hoan nghênh và chào đón các bạn!

Cuối cùng, thay mặt UBND tỉnh Phú Yên, tôi xin tuyên bố bế mạc chương trình đối thoại trực tuyến “Phú Yên – Cơ hội đầu tư” trên các ấn phẩm điện tử Báo Đầu tư. Một lần nữa trân trọng cảm ơn bạn đọc Báo Đầu tư là các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư; cảm ơn các đồng chí đại biểu, các doanh nghiệp, nhà đầu tư là khách mời; cảm ơn Ban biên tập và cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư đã quan tâm, hỗ trợ tỉnh Phú Yên tổ chức thành công chương trình”.

Tin bài liên quan