Thiết kế hoa sen được lựa chọn làm kiến trúc sân bay Long Thành.

Thiết kế hoa sen được lựa chọn làm kiến trúc sân bay Long Thành.

Geleximco cùng đối tác Trung Quốc đề xuất xây sân bay Long Thành

Liên danh này đề xuất với Thủ tướng đầu tư sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cam kết đưa dự án vào vận hành trong thời gian xây dựng từ 3-5 năm.

Tập đoàn Geleximco vừa cùng với một doanh nghiệp Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý về mặt nguyên tắc cho đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong thời gian 3-5 năm.

Liên danh này đề xuất với Thủ tướng thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cam kết đưa dự án vào vận hành trong thời gian xây dựng từ 3-5 năm với giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Trao đổi với Dân trí sáng ngày 25/8, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco xác nhận thông tin trên và cho biết: "Đề xuất này đã được chúng tôi gửi lên Bộ Giao thông Vận tải từ năm ngoái".

Dự án sân bay Long Thành hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và giới chuyên môn. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án này lên đến 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014); trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).

Hồi năm ngoái, Tập đoàn Geleximco cùng đối tác Hồng Kông là Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Theo đó, Geleximco và HUI đề xuất tham gia một số dự án với tổng chi phí dự kiến có thể lên tới gần 50 tỷ USD, bao gồm: đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TPHCM đến Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam...

Đáng lưu ý, trong số những dự án đề xuất thực hiện cùng HUI có cả dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và ông chủ của đối tác này cũng là một người Trung Quốc.

Theo giấy đăng ký kinh doanh, HUI là một doanh nghiệp của Hồng Kông mới được thành lập ngày 15/1/2016, có trụ sở tại một căn hộ tại đường Queen, Central, Hồng Kông.

Để đầu tư ở Việt Nam, công ty này đã thành lập Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investors Holding Việt Nam (HUI Việt Nam) vào ngày 15/8/2016.

HUI Việt Nam có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng hoạt động trong các lĩnh vực chính bao gồm: chuyên ngành xây dựng, đường sắt, đường bộ và hoàn thiện các công trình xây dựng.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investors Holding Việt Nam là ông Gao Xiang Ping - quốc tịch Trung Quốc.

Theo giới thiệu của ông chủ Geleximco, HUI là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và có mối quan hệ tốt, được tài trợ vốn từ các công ty quản lý quỹ đầu tư tài chính lớn của Hồng Kông như Huarong Oversea Investment; China Minsheng Financial; China Orient Asset Management International... HUI cũng có nhiều kinh nghiệp đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và các cảng hàng không quốc tế.

Ông Vũ Văn Tiền được biết đến là một trong những người giàu có nhất Việt Nam, hiện ông là Chủ tịch của tập đoàn Geleximco và nhiều công ty lớn.

Geleximco được thành lập năm từ năm 1993, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển đến nay tập đoàn này có số vốn điều lệ lên tới 6.000 tỷ đồng, doanh thu hàng năm hàng nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đạt hơn 10%/năm.

Bên cạnh đó, qua những khoản đầu tư của Geleximco, doanh nhân Vũ Văn Tiền còn giữ nhiều vị trí chủ chốt ở các tổ chức lớn khác như Chủ tịch Ngân hàng An Bình, Chứng khoán An Bình và Phó Chủ tịch CMC Group,…

Tin bài liên quan