Dự án Nedo: Chủ đầu tư Urenco chậm thanh toán vì... chờ ý kiến UBND TP Hà Nội

Dự án Nedo: Chủ đầu tư Urenco chậm thanh toán vì... chờ ý kiến UBND TP Hà Nội

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Vũ Cường, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco cho biết, việc thanh toán gói thầu 11 của Dự án “Xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội” phải tiếp tục... chờ ý kiến của UBND TP Hà Nội dù đã kéo dài 4 năm.

Trước đó, Đầu tư Chứng khoán đã có bài phản ánh vướng mắc xung quanh việc thanh toán gói thầu nói trên. Đơn vị thi công - CTCP Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (gọi tắt là Công ty Quốc tế) nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư là Urenco hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thanh toán cũng như đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến chỉ đạo giải quyết việc thanh quyết toán.

Được biết, Dự án “Xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội” (gọi tắt là Nhà máy Nedo) do Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và năng lượng mới Nhật Bản NEDO viện trợ.

Gói thầu số 11 - Ủy thác nhập khẩu và bốc dỡ vận chuyển hàng hóa thiết bị được thi công từ 4 năm trước, dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng đến nay đơn vị thi công chưa được thanh toán.

Theo ông Vũ Cường, Dự án Nhà máy Nedo đã được UNBD TP Hà Nội phê duyệt ngày 25/2/2013.

Đến ngày 21/6/2013, Kế hoạch đấu thầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định 3812/QĐ-UBND, theo đó gói thầu số 11, có giá tạm tính là 7,9 tỷ đồng, áp dụng hình thức chỉ định thầu và hình thức hợp đồng trọn gói.

Chỉ 3 ngày sau, ngày 24/6/2013, phía Urenco nhận được thông báo vận đơn chuyến 1 báo hàng hóa đã rời Kobe, dự kiến sẽ đến cảng Việt Nam vào ngày 2/7/2013.

Trong hoàn cảnh đó, Urenco và Công ty Quốc tế đã ký hợp đồng nguyên tắc làm cơ sở để Công ty Quốc tế ứng vốn và thực hiện thủ tục tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa ngay cho đợt 1.

“Việc thanh toán có vướng mắc là do công việc của gói thầu đã được thực hiện xong trước khi hoàn thành thủ tục chỉ định thầu. Đến nay thủ tục thầu không thể làm lại được” – ông Vũ Cường nói.

Lý giải vì sao phải gấp gáp vận chuyển hàng hóa thiết bị thay vì lưu kho chờ hoàn tất thủ tục chỉ định thầu, ông Vũ Cường cho biết lưu kho sẽ đội chi phí của gói thầu.

Ngoài ra, theo ông Cường, tại Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa UBND TP Hà Nội và Tổ chức Nedo có điều khoản chặt chẽ về vận chuyển, điều kiện bảo quản thiết bị cũng như chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ lắp đặt, đảm bảo thiết bị được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn. Do vướng mắc lịch chuyên gia nên hàng hóa không thể lưu kho chờ thủ tục chỉ định thầu.

Trước câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thanh toán cho đơn vi thi công, đại diện Urenco cho biết hiện chỉ còn cách tiếp tục... chờ UBND TP Hà Nội cho ý kiến.

Theo ông Vũ Cường, trong thời gian mấy năm vừa qua, Công ty đã xin ý kiến UBND TP Hà Nội chủ trương tháo gỡ vướng mắc này. Sau nhiều lần gửi công văn xin hướng dẫn từ các sở, ngành liên quan, Urenco đã đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép ký hợp đồng với đơn vị thi công là Công ty Quốc tế và đơn vị tư vấn là CTCP Tư vấn Phú Thái.

Việc thanh toán có vướng mắc là do công việc của gói thầu đã được thực hiện xong trước khi hoàn thành thủ tục chỉ định thầu. Đến nay thủ tục thầu không thể làm lại được

- Ông Vũ Cường, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco

Ngày 22/12/2016, UBND TP Hà Nội có văn bản số 7247/UBND-KT giao Urenco thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư, hoàn chỉnh thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với Công ty Quốc tế, thực hiện quản lý chi phí và thanh toán quyết toán đúng quy định.

Sau đó, Urenco đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư hướng dẫn và gần đây nhất, ngày 30/6/2017, Urenco có văn bản báo cáo đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép Urenco ký hợp đồng với Công ty Quốc tế (giá trị vận chuyển được phê duyệt là 5,9 tỷ đồng) và Công ty Phú Thái (255 triệu đồng).

Hiện Urenco đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Được biết, trong tháng 8, Công ty Quốc tế tiếp tục có văn bản đề nghị giải quyết dứt điểm việc thanh quyết toán gói thầu. Theo doanh nghiệp này, việc thi công khẩn trương của Công ty đã giúp cắt giảm được ít nhất 3 tháng tiền lưu kho, bãi, tương đương 1,9 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện gói thầu chỉ còn 6,1 tỷ đồng, giảm 22% so với giá thầu (7,9 tỷ đồng).

Đơn vị này kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét, có biện pháp chỉ đạo cụ thể để Urenco hoàn thiện thủ tục, ký hợp đồng trọn gói, thanh toán cho nhà thầu để doanh nghiệp đảm bảo doanh thu, chi trả lương và các chế độ cho người lao động.

Tin bài liên quan