So với các nguồn năng lượng khác, dự án điện khí thiên nhiên hóa lỏng có công suất ổn định, chi phí thấp và bảo vệ môi trường tốt hơn.

So với các nguồn năng lượng khác, dự án điện khí thiên nhiên hóa lỏng có công suất ổn định, chi phí thấp và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Dự án điện khí 4 tỷ USD có thể được bổ sung vào Tổng sơ đồ điện VII

Nhà đầu tư Mỹ đang đề xuất đầu tư dự án điện khí 4 tỷ USD ở Bạc Liêu. Nếu dự án có tính khả thi cao thì sẽ được bổ sung vào Tổng sơ đồ điện VII để có thể phát điện 1.000 MW vào năm 2021.

Một động thái tích cực từ Dự án điện khí hóa lỏng (LNG) 4 tỷ USD ở tỉnh Bạc Liêu, khi mà ngày 25/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các nhà đầu tư và lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu liên quan dự án này.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng hoan nghênh các đối tác đã quan tâm tìm hiểu và đề xuất đầu tư Dự án. Nhất trí với các ý kiến cho rằng, Dự án có nhiều điểm ưu việt, Thủ tướng giao Bộ Công Thương phối hợp với EVN và các bộ, ngành liên quan xem xét điều chỉnh Tổng sơ đồ điện VII, nếu dự án tính khả thi cao thì bổ sung dự án này để có thể phát điện 1.000 MW vào năm 2021, báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bạc Liêu, các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm hướng dẫn nhà đầu tư trình tự, thủ tục đầu tư với tinh thần cải cách.

Nhấn mạnh đây là dự án có vốn đầu tư lớn, Thủ tướng khẳng định, trong mọi khâu phải làm nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình. Bên cạnh đó, Dự án phải bảo đảm hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường, giá điện phải có tính cạnh tranh cao và bảo đảm đúng tiến độ của dự án.

Trước đó, các nhà đầu tư và lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã làm việc với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho rằng, chủ trương xây dựng nhà máy điện khí nhằm hướng tới sản xuất nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường là một chủ trương đúng đắn, và được Chính phủ khuyến khích đầu tư.

Thứ trưởng cũng đã đề nghị tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo đúng quy định, để Dự án được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra.

Dự án Điện khí hóa lỏng 4 tỷ USD được nhà đầu tư Mỹ đề xuất với tỉnh Bạc Liêu từ đầu năm nay. Tháng 5/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu và liên doanh nhà nhà đầu tư Energy Capital Vietnam (Mỹ) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác đầu tư xây dựng dự án này. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 91.400 tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD), quy mô 3.200 MW.

Theo kế hoạch, Dự án được triển khai trong 10 năm, từ 2018 đến năm 2017 và được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn I, hoàn thành xây dựng nhà máy điện công suất 1.000 MW, dự kiến khởi động trong năm 2018, đi vào hoạt động cuối năm 2021. Giai đoạn II, xây dựng bổ sung nhà máy điện với công suất 1.000 MW, đi vào hoạt động cuối năm 2024.

Giai đoạn III, xây dựng tiếp nhà máy điện khí công suất 1.200 MW, đi vào hoạt động năm 2027.

Báo cáo Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, nhà đầu tư cho biết, giá bán điện dự kiến của Dự án sẽ khoảng 7 cent/1 KWh.

Đây là mức giá được lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho rằng là hợp lý, thấp hơn so với giá điện được sản xuất từ nhiệt điện than và điện gió, điện mặt trời.

Tin bài liên quan