Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư chiến lược vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư chiến lược vào Việt Nam

(ĐTCK) Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) mong muốn quy trình bán vốn cổ phần của nhà nước Việt Nam gần với quy trình mua bán - sáp nhập (M&A) theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Koji Ito, Chủ tịch JCCI khuyến nghị, Việt Nam cần đảm bảo việc đánh giá đầy đủ thực trạng và các vấn đề của doanh nghiệp bán vốn thông qua quá trình rà soát đặc biệt liên quan đến luật pháp, tài chính, thuế và đưa vào hợp đồng (hợp đồng chuyển nhượng vốn cổ phần, hợp đồng cổ đông). 
Thực tế, các nhà đầu tư chiến lược - là các doanh nghiệp niêm yết của Nhật Bản cũng như nhiều nước khác, do nghĩa vụ giải trình trước cổ đông, hội đồng quản trị của công ty khi quyết định đầu tư liên quan đến các dự án M&A sẽ phải thực hiện việc đánh giá các phân tích rủi ro, rà soát, các đối sách trong quy trình nêu trên một cách thận trọng.
“Nếu quy trình này không đầy đủ thì khả năng nhà đầu tư đưa ra quyết định tham gia tiếp dự án sẽ rất thấp. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Chính phủ Việt Nam xem xét điều chỉnh lại quy trình bán vốn”, ông Koji Ito nói.
Cho đến nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư cổ phần thiểu số với tư cách là nhà đầu tư chiến lược hoặc thành lập liên doanh tại rất nhiều doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam (bao gồm cả các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng) và rất nhiều doanh nghiệp Nhật đang xem xét đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước..
Vì vậy, JCCI mong quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam sẽ tiến triển tốt đẹp, thuận lợi, thông qua việc đầu tư, góp vốn của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Để thực hiện tốt cải cách doanh nghiệp nhà nước, ông Kijo cho rằng, điều quan trọng hơn hết là phải kêu gọi các nguồn vốn đầu tư có chất lượng cao từ nước ngoài, bao gồm Nhật Bản.
Tin bài liên quan