Khu bến Vịnh Đầm tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Khu bến Vịnh Đầm tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Điều chỉnh quy hoạch Khu bến Vịnh Đầm tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch Khu bến Vịnh Đầm tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) như đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, bến số 1, số 2, số 3 thuộc Khu bến Vịnh Đầm sẽ được điều chỉnh để tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn với công năng là bến cảng tổng hợp và hành khách.

Với việc điều chỉnh này, đến năm 2020, khu bến này có năng lực tiếp nhận khoảng 0,15 ÷ 0,2 triệu tấn hàng hoá/năm và 150 ÷ 200 nghìn lượt hành khách/năm; năm 2030 khoảng 0,3 ÷ 0,40triệu tấn hàng hoá/năm và 250 ÷ 300 nghìn lượt hành khách/năm.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất việc mở rộng vùng nước cảng biển Kiên Giang bao gồm các bến cảng nêu trên để đảm bảo thuận lợi cho việc giám sát, quản lý vận hành các bến cảng theo quy định. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát Chủ đầu tư tổ chức triển khai đầu tư xây dựng và tổ chức khai thác bến cảng đúng tiến độ, quy mô, công năng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật thông số Khu bến Vịnh Đầm tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 6; thỏa thuận các nội dung cụ thể phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch chung của khu vực; tổ chức giám sát với vai trò cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực về quy mô, tiến độ đầu tư, phương án đảm bảo an toàn hàng hải... theo quy định; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Cảng Vịnh Đầm thuộc Khu Phức Hợp Vịnh Đầm Phú Quốc là một trong những Cảng hàng hoá tổng hợp quy mô lớn phục vụ nhu cầu giao lưu hàng hoá giữa đất liền với Đảo Phú Quốc và giữa các đảo trong khu vực. Đồng thời là khu neo đậu tàu, cứu hộ, cứu nạn trú bão. Cảng này còn giữ vai trò là đầu mối giao thương, vận chuyển, bốc xếp hàng hóa phục vụ cho quá trình xây dựng và hoạt động của huyện đảo Phú Quốc, góp phần làm tăng sản lượng cũng như khả năng lưu thông hàng hóa trong khu vực.

Tin bài liên quan