Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch Đà Nẵng: "Ứng dụng CNTT và phát triển Công nghiệp CNTT có gắn kết mật thiết; Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển KT-XH".

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch Đà Nẵng: "Ứng dụng CNTT và phát triển Công nghiệp CNTT có gắn kết mật thiết; Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển KT-XH".

Đà Nẵng chuẩn bị khởi công Công viên phần mềm số 2

Đà Nẵng cơ bản hoàn thành mặt bằng Khu CNTT tập trung số 1, chuẩn bị khởi công Công viên phần mềm số 2, cùng với thiết lập các chính sách phù hợp để sẵn sàng cho các Doanh nghiệp CNTT đến đầu tư, làm việc.

Sáng 27/10, Bộ TT&TT, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo cấp cao về xây dựng TP thông minh và xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT).

Theo thống kê, Đà Nẵng hiện có 700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT với tổng số nhân lực khoảng 48.200 người. Kim ngạch xuất khẩu phầm mềm năm 2016 đạt khoảng 58 triệu USD đến các thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu và các thị trường khác.

Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng thu hút 525 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có 75 dự án CNTT. Tuy nhiên, những dự án này có vốn đầu tư không lớn, chỉ đạt gần 14 triệu USD.

Bên cạnh Khu công viên phần mềm Đà Nẵng đang hoạt động với tỷ lệ sử dụng đạt 99%, để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tiếp tục thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực CNTT, Đà Nẵng đã xây xây dựng Khu Công nghệ cao với diện tích 1.128,4ha và thu hút các Doanh nghiệp đầu tư hạ tầng Đà Nẵng IT Park, vốn đầu tư 32 triệu USD; Khu đô thị FPT rộng 181 ha.

Đồng thời, chuẩn bị khởi công Khu Công viên phần mềm số 2 có vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 91,6 triệu ha (diện tích 5,3ha). Được biết, dự án này do Tập đoàn Semcorp (Singapore) làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công dịp Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng 2017.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ UBND TP Đà Nẵng cho biết, chiến lược phát triển của TP là ưu tiên thu hút đầu tư và lĩnh vực công nghệ cao. TP đã đầu tư thành lập khu công viên phần mềm và có định hướng lâu dài để phát triển các lĩnh vực công nghệ.

Vì vậy, tại Hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh đã mời gọi các doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu cơ hội đầu tư đối với 3 dự án: Khu công viên phần mềm số 2, vị trí tại chân cầu Thuận Phước, quận Hải Châu với diện tích 150.00m2 với tổng vốn đầu tư 150 triệu USD (tương đương hơn 3.415 tỉ đồng); Khi công nghệ thông tin tập trung số 2, tại xã Hòa Ninh và Hòa Sơn, huyện Hòa Vang trên diện tích 556.200m2 vốn đầu tư 14 triệu USD (gần 320 tỉ đồng) và Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đi ngầm cáp thông tin tại các tuyến trung tâm thành phố, tuyến phục vụ du lịch, dự kiến 90km hệ thống bể ngầm với vốn đầu tư gần 4 triệu USD (90,3 tỉ đồng).

Đà Nẵng chuẩn bị khởi công Công viên phần mềm số 2 ảnh 1

Đà Nẵng đang tích cực hoàn thiện mặt bằng dự án Đà Nẵng IT Park đón đầu Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Trong ảnh, nhân viên IT Park Đà Nẵng giới thiệu tiềm năng, lợi thế đến các DN quan tâm đầu tư tại Hội thảo.  

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, Đà Nẵng trong nhiều năm qua luôn là TP tiêu biểu, đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong cả nước.

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển mới, chính sách thu hút đầu tư của TP cần có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên tiếp nhận các dự án đầu tư có nhiều hàm lượng chuyển giao công nghệ, các sản phẩm dịch vụ có giá trị gia tăng cao, có khả năng triển khai ở quy mô khu vực, toàn cầu.

TP cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo, từng bước nâng cao năng lực và vị thế của CNTT Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, để nâng cao hơn nữa việc thu hút đầu tư nhằm phát triển của CNTT địa phương tiến tới xây dựng và dịch chuyển thành một đô thị thông minh.

Tin bài liên quan