Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư BOT trên các tuyến đường độc đạo

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng sau khi Bộ trường Bộ Giao thông vận tải kết thúc đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu quốc về những vấn đề nóng của ngành giao thông.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Bộ trường GTVT đã trả lời khá rõ nhiều nội dung các đại biểu chất vấn về tình trạng các công trình xây dựng được chỉ định thầu cho một số doanh nghiệp, gây lãng phí, thất thoát và kéo dài thời gian thi công.

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là yêu cầu phải thanh kiểm tra các dự ánxem có vấn đề này không, xem việc đầu tư thực hiện các công trình đó có đúng quy trình mà pháp luật quy định hay không, có sự “bắt tay” để gây thất thoát hay không.

Hai là đầu tư các công trình hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT, đây là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước.

Phó thủ tướng nói, trong những năm qua, việc thu hút nguồn lực đầu tư các dự án BOT đã đạt được kết quả rất quan trọng, góp phần thu hút các nguồn lực trong xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông, thay đổi diện mạo giao thông đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tất nhiên vẫn còn những dự án chất lượng đầu tư thấp, vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để lập lại trật tự, yêu cầu Bộ GTVT phải rà soát lại các dự án BOT, xác định thời gian thu phí hợp lý và xử lý vị trí đặt sai của trạm thu phí.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, nhất là PPP, để thu hút thêm nguồn lực, giảm thất thoát…, nghiên cứu soạn thảo Luật PPP, trình Quốc hội thông qua.

Rà soát và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Xác định rõ các tuyến đường, công trình đầu tư bằng BOT để công khai cho nhà đầu tư, cho người dân biết để kiểm tra, giám sát.

Phó thủ tướng nêu rõ, thời gian tới, chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư BOT trên các tuyến đường độc đạo

Phải kiểm soát chặt các dự án BOT từ khâu lập dự án đến quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào vận hành để giảm giá phí.Lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu, không chỉ định thầu. Xử lý nghiêm những sai phạm về BOT theo quy định của pháp luật

Sau hơn nửa ngày trực tiếp đăng đàn trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời trước quốc hội, sau khi nhậm chức 8 tháng, Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, cơ bản bao quát được các vấn đề của ngành giao thông.

Thời gian qua, ngành GTVT đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên so với yêu cầu, cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng đòi hỏi thực tiễn cả về quy hoạch; chất lượng đào tạo lái xe; ý thức tham gia giao thông;

Giải quyết ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; chất lượng đầu tư công trình; xử lý bất cập liên quan đến BOT,... những yếu kém có nguyên nhân từ thể chế và cả nguyên nhân về điều hành...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu phải rà soát hệ thống giao thông, trong đó khẩn trương đề xuất dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam để Chính phủ cho ý kiến vào năm 2019.

Kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế lớn, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại các vùng khó khăn. Phối hợp với các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh các dự án đầu tư, hoàn thành các dự án đầu tư lớn, xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc kéo dài tiến độ các dự án…

Tin bài liên quan