Bộ GTVT thông tin về nguồn vốn để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT thông tin về nguồn vốn để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi Thường trực Chính phủ "chốt" phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho biết đã có kế hoạch về nguồn vốn để thực hiện dự án này.

Tại buổi họp báo quý I của Bộ GTVT vào chiều 29/3, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của ADPI (Pháp) vừa được Chính phủ phê duyệt với tổng vốn khái toán cho phương án này là khoảng 18.000 tỷ đồng.

"Bộ GTVT tính toán đến việc sử dụng tiền đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) như làm nhà ga, đường lăn hoặc kêu gọi vốn xã hội hóa", Thứ trưởng Đông cho biết.

Trước đó, Công ty tư vấn độc lập của ADPI đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam.

Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.

Cũng theo ADPI, nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc sẽ tốn kinh phí đầu tư gấp đôi, với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Tại cuộc họp phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/3 vừa qua, Thường trực Chính phủ cũng ủng hộ phương án chỉ nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên từ 45-50 triệu hành khách chứ không thể là 60-70 triệu.

Phương án này phù hợp quy hoạch và từ kinh nghiệm trên thế giới, không có quốc gia nào xây dựng sân bay quá lớn trong lòng thành phố.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Công ty tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc.

Cùng với đó là tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để sớm khởi công xây dựng nhà ga mới, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất .

Tin bài liên quan