Việc chậm được thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khiến VEC bị hụt doanh thu khoảng 300 tỷ đồng.

Việc chậm được thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khiến VEC bị hụt doanh thu khoảng 300 tỷ đồng.

Bộ Giao thông - Vận tải ra điều kiện để VEC thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn vay vốn WB

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC sẽ chỉ được thu phí trở lại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km65+000 – Km131+500 nếu cơ bản khắc phục xong các tồn tại liên quan tới chất lượng và an toàn giao thông (ATGT).

Để sớm tiến hành tổ chức thu phí đoạn Km65+000 – Km131+500 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm giảm gánh nặng tài chính cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT vừa yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trong tháng 9/2019. Các trường hợp khó khăn, bất khả kháng VEC tổng hợp, thổng nhất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác dự án và các trường hợp khó khăn, bất khả kháng, báo cáo Bộ GTVT.

Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về điều kiện đảm bảo an toàn khai thác dự án, các trường hợp khó khăn, bất khả kháng chưa thực hiện được nhưng không ảnh hưởng đến ATGT  trên tuyến, báo cáo Bộ GTVT xem xét điều kiện về ATGT, an toàn khai thác để tổ chức thực hiện thu phí khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km65+00 – Km131+500.

“Đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo VEC phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ GTVT thực hiện những nội dung trên”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT kiến nghị.

Được biết, từ tháng 11/2018 đến tháng 5/2019, Bộ GTVT đã phát 3 công văn yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện các tồn tại, gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định và trình Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông tổng thể toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thay thế Quyết định số 1618/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2018 của Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, giai đoạn 1 đoạn Km65+00 – Km131+500. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo nào của VEC về nội dung nêu trên. Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương, nghiêm túc triển khai, trình Bộ GTVT trong tháng 8/2019.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác dự án, báo cáo Bộ GTVT xem xét lại việc cho phép thu phí hoàn vốn đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km0 – Km65) và việc thu phí hoàn vốn đối với đoạn tuyến sử dụng vốn WB (Km65 – Km139+204).

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 5052/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 01/8/2019, trên tuyến cao tốc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km65+00 – Km131+500 vẫn còn một số tồn tại về ATGT đã yêu cầu nhiều lần nhưng chưa được VEC khắc phục. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị khắc phục hết những tồn tại nêu trên trước khi cho phép VEC thực hiện tổ chức thu phí đoạn Km65+000 – Km131+500 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đoạn cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (Km 65+00 - Km 131+500) thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) chính thức thông xe từ ngày 2/9/2018.

Sau khi thông xe, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) dự kiến sẽ thực hiện thu phí ngay, bên cạnh đoạn tuyến Đà Nẵng - Quảng Nam sử dụng vốn vay JICA đã thông xe và thu phí trước đó.

Tuy nhiên, khi vừa thông xe, tuyến đường xuất hiện một số hư hỏng, gây bức xúc cho xã hội. Vì vậy đến nay đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí.

Sau khi khắc phục, tháng 4 vừa qua VEC đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí đoạn tuyến này, bởi nếu chưa thu phí sẽ thể gây lãng phí lớn về nguồn thu cho nhà nước trong khi vẫn phải bố trí đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì, vận hành toàn tuyến...

Tin bài liên quan