Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (thứ 2 từ trái qua), trao đổi cùng ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh ((thứ 3 từ trái qua) và các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (thứ 2 từ trái qua), trao đổi cùng ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh ((thứ 3 từ trái qua) và các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương

Bình Dương tăng cường thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc

Để hiện thực hóa việc đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Hàn Quốc sau khi Hiệp Định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực từ 20/12/2015, ngay từ đầu năm 2016, Becamex IDC đã tổ chức tư vấn cho nhiều tập đoàn, nhà đầu tư hàn Quốc đến Bình dương tìm hiểu cơ hội đầu tư và đã thu hút được 27 dự án mới và 13 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư hơn 155 triệu đô la Mỹ (đứng thứ 2 các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương).     

Trong đó, có nhiều dự án ngành công nghiệp phụ trợ vào các KCN tập trung phù hợp với định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh như: dự án sản xuất và gia công các loại đèn LED BLU dùng trong tivi, máy tính PC, Monitor, ứng dụng điện của Công ty TNHH Lumens Vina có vốn đầu tư 30 triệu đô la Mỹ tại KCM Mỹ Phước 3, Nhà máy sản xuất túi khí cho ôtô của Công ty Kolon hơn 14 triệu đô la Mỹ, Công ty TNHH SGX sản xuất thử nghiệm và xuất khẩu giày 12 triệu đô la Mỹ và Công ty TNHH Sung Min Vina sản xuất giày & bán thành phẩm giày 10 triệu đô la Mỹ...

Hàng năm, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi đối thoại với nhà đầu tư Hàn Quốc để tăng cường sự minh bạch và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn.

Buổi đối thoại năm nay, ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã thông báo cho nhà đầu tư tình hình KT-XH Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định bền vững. Tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Kết quả đã đạt 76% kế hoạch năm, cao hơn 12,5% so cùng kỳ năm 2015. Đứng thứ 3 cả nước sau Hải Phòng (1.742,2 triệu đô la Mỹ) và Hà Nội (1.630,7 triệu đô la Mỹ). Kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Dương khoảng 1.400 triệu đô la Mỹ trong năm 2016. Hiện Bình Dương có 2.713 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 24.789,86 triệu đô la Mỹ.

Cũng ngay buổi đối thoại, Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trực tiếp lắng nghe và chỉ đạo giải đáp kịp thời các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến nhiều lĩnh vực từ: thủ tục cấp phép thành lập doanh nghiệp, lao động, điện lực, thời gian trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất việc hợp tác giữa doanh nghiệp và các Trường Đại Học, việc thành lập Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp phụ trợ… cho đến việc mở trường dạy học bằng tiếng Hàn Quốc cho con em nhà đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương.

Ông Park Noh Wan – Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM rất hài lòng và cho rằng, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Hàn Quốc, vì môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững thu hút các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại dịch vụ... được nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc  quan tâm. Ông cũng cũng cho biết, thời gian tới khi các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi vào thực tế thì làn sóng nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ ồ ạt sang Việt Nam và Bình Dương là lợi thế.

Ông Lee Kwi Jong, Phó chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc (Kocham) tại Bình Dương đánh giá cao và cho rằng tỉnh Bình Dương tổ chức buổi đối thoại với nhà đầu tư Hàn Quốc hàng năm là rất bổ ích cho nhà đầu tư Hàn Quốc.

Theo ông Trần Thanh Liêm, cải cách thủ tục hành chính, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông trục chính kết nối nội tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đầu tư xây dựng mới và mở rộng các khu công nghiệp theo Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để kịp thời chủ động đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Lũy kế đến tháng 6/2016, Hàn Quốc có 5.364 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 48,5 tỷ đô la Mỹ và xếp thứ nhất trong số quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Tại Bình Dương, Hàn Quốc là nhà đầu tư xếp thứ 3 với 569 dự án với tổng số vốn là 2,25 tỷ đô la Mỹ. Trong đó phải kế đến các nhà đầu tư lớn như: Công ty TNHH Lốp Kumho VN 128,3 triệu đô la Mỹ, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina 60 triệu đô la Mỹ và TTTM Lotte VN 40 triệu đô la Mỹ...

Tin bài liên quan