Yếu tố có thể làm hệ miễn dịch phản ứng chậm với nCoV

Biến dị di truyền trong hệ miễn dịch của con người có thể tác động tới mức độ dễ nhiễm nCoV của mỗi người và quyết định bệnh tiến triển nặng hay nhẹ.
Mô phỏng nCoV xâm nhập vào tế bào. Ảnh: Sci Tech Daily.

Mô phỏng nCoV xâm nhập vào tế bào. Ảnh: Sci Tech Daily.

Nhóm chuyên gia đến từ Đại học Y và Khoa học Oregon và Tổ chức Nghiên cứu Portland VA, công bố kết quả nghiên cứu hôm 17/4 trên tạp chí Virology của Hiệp hội Vi trùng học Mỹ. Biến dị di truyền là những biến đổi có liên quan tới vật chất di truyền.

Biến dị di truyền của một cá nhân có thể lý giải những khác biệt trong hiệu quả của phản ứng miễn dịch. Một số gene liên quan tới hệ miễn dịch như gene kháng nguyên leukocyte giúp nhận dạng mầm bệnh, không giống nhau giữa người này và người khác.

Biến dị có thể góp phần quyết định hệ miễn dịch nhận biết mầm bệnh tốt tới mức nào. Việc cơ thể nhận dạng nCoV kém có thể làm một người dễ bị virus tấn công hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, hiểu rõ biến dị ở hệ thống kháng nguyên bạch cầu của người (bộ phận thuộc hệ miễn dịch chứa nhiều gene) tác động ra sao tới diễn biến bệnh giúp xác định những cá nhân có nguy cơ cao. Các nhà nghiên cứu phát hiện HLA, gene đơn bội và biến dị kiểu gene chắc chắn ảnh hưởng tới khả năng phản ứng của hệ miễn dịch khi cơ thể nhiễm nCoV.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo về quan hệ giữa HLA và gene đơn bội với dịch bệnh hiện nay. Sau khi phát triển vaccine ngừa nCoV, cá nhân có HLA với nguy cơ cao nên được ưu tiên tiêm chủng", nhóm nghiên cứu cho biết.

Tin bài liên quan