Thử nghiệm vaccine Covid-19 trên chuột.

Thử nghiệm vaccine Covid-19 trên chuột.

Việt Nam thử nghiệm vaccine Covid-19 trên chuột

Vaccine Covid-19 do Việt Nam hợp tác với Anh nghiên cứu sản xuất, đang được thử nghiệm trên chuột và sẽ đánh giá sau hai tuần.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, sáng 3/5 cho biết đã bước đầu nghiên cứu thử nghiệm vaccine Covid-19.

Các nhà khoa học thành công tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của nCoV tại phòng thí nghiệm. Đây là "nguyên liệu" quan trọng trong sản xuất vaccine, giúp cơ thể sinh ra kháng thể, tạo miễn dịch phòng bệnh.         

Hiện vaccine được tiêm thử nghiệm trên chuột để đánh giá khả năng sinh kháng thể chống nCoV. Trong hai tuần tới sẽ lấy mẫu máu chuột gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm đánh giá.         

Tuy nhiên TS Đạt cho biết: "Chưa có vaccine ngay, đây mới chỉ là đánh giá ban đầu. Sau giai đoạn này, nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, đánh giá trên động vật về tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch, tiếp sau đó mới thử nghiệm trên người".

Ông cũng cho biết, "với vaccine Covid-19 khó, tuy nhiên nhóm nghiên cứu đang nỗ lực để hoàn thiện từng bước".   

Thành quả nghiên cứu này có sự hợp tác của các nhà khoa học thuộc công ty VABIOTECH và Đại học Bristol, Anh.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cần ít nhất 12-18 tháng để phát triển vaccine phòng Covid-19.  

Vaccine là công cụ hiệu quả nhất chống lại các bệnh do virus, là lối tắt giúp nâng cao miễn dịch.

Các nhà khoa học sử dụng virus sống, đã được làm yếu đi hoặc đã chết, hoặc một phần của mầm bệnh, bào chế vaccine rồi đưa vào cơ thể, "lừa" cơ thể xây dựng hệ miễn dịch mà không bị mắc bệnh.

Thông thường, để tạo ra được một loại vaccine mới cần phải trải qua rất nhiều giai đoạn nhằm đảm bảo tính an toàn cũng như hiệu quả hoạt động của vaccine.

Nhưng không phải khi nào các dự án nghiên cứu cũng thành công. Có những loại vaccine cả thế giới đều muốn có, như vaccine phòng HIV, nhưng sau nhiều chục năm vẫn chưa thể tạo ra.

Nhiều nước trên thế giới cũng đang trong cuộc đua sản xuất vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, có khoảng 102 loại vaccine tiềm năng đang trong quá trình phát triển. 

Trong đó, Trung Quốc đã thử nghiệm vaccine bất hoạt ở giai đoạn hai trên người. Mỹ cho biết sẽ đẩy thật nhanh việc phát triển vaccine, mục tiêu có ít nhất 100 triệu liều trong vòng 8 tháng.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford ở London, Anh, dự kiến vài triệu liều vaccine được sản xuất và phê duyệt vào đầu tháng 9.

Tin bài liên quan