Tổng giám đốc Honda Việt Nam “bất lực” khi người tiêu dùng phải mua xe với giá cao hơn của hãng

Tổng giám đốc Honda Việt Nam “bất lực” khi người tiêu dùng phải mua xe với giá cao hơn của hãng

Tình trạng người tiêu dùng phải trả thêm tiền để mua xe máy tại chính các đại lý, các uỷ nhiệm bán hàng của Honda (HEAD) tuy đã diễn ra rất nhiều năm nhưng lãnh đạo Honda Việt Nam (HVN) thừa nhận “khó giải quyết triệt để”.

Trao đổi với báo giới tối ngày 24/5, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho hay, không phải Công ty đồng tình hay hậu thuẫn cho hiện tượng này.

“Việt Nam có Luật Cạnh tranh và chúng tôi không có quyền ấn định giá cho bên phân phối và các công ty bán hàng. Bản thân Honda và các HEAD là các pháp nhân độc lập và là đối tác của nhau.

Công ty chỉ có thể đưa ra mức giá đề xuất cũng như không có quyền đưa ra các chỉ thị mệnh lệnh với các HEAD này”, ông Toshio Kuwahara nói.

CEO của Honda Việt Nam cũng cho hay, mức giá người tiêu dùng phải mua cao hơn so với giá đề xuất của công ty có nguyên nhân từ mất cân đối giữa cung và cầu, nên Honda Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tăng tối đa công suất sản xuất lên.

“Từ năm ngoái và năm nay, các nhà máy sản xuất xe tay ga của Honda Việt Nam đang sản xuất hết công suất. Công ty cũng đang tiến hành mở rộng Nhà máy tại Hà Nam để tăng công suất thêm 10% và sẽ hoàn thành việc mở rộng này để tháng 10/2018 đi vào sản xuất”, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho hay.

Tình trạng người tiêu dùng phải trả chênh từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để sở hữu được một chiếc xe máy của Honda, đặc biệt là các dòng xe tay ga đắt tiền là câu chuyện đã được nói nhiều năm nay trên các diễn đàn, nhưng kết quả nhà sản xuất lớn như Honda Việt Nam vẫn “bất lực” với các đối tác của mình khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chi thêm tiền.

Tổng dung lượng toàn thị trường xe máy Việt Nam trong năm tài chính 2018 (từ 1/4/2018-31/3/2018) đạt khoảng 3,28 triệu xe, tăng khoảng 4,5% so với kỳ trước.

Trong đó, doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt mức là 2,38 triệu xe, tăng 9% so với năm tài chính 2017. Thị phần của Honda Việt Nam đạt 72,5% trong số 5 doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư nước ngoài gồm Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam và SYM.

Với mức thị phần hiện chiếm trên 70% của toàn thị trường, Honda Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh tại thị trường xe máy.

Có lẽ vậy mà chuyện người tiêu dùng phải trả thêm tiền so với giá đề xuất của Công ty để sở hữu xe máy Honda là điều không làm doanh nghiệp này "tuy biết" nhưng "bất lực".

Điều này khác hẳn với vị thế của Honda Việt Nam trên thị trường ô tô với những cú giảm giá sốc để đẩy doanh số bán hàng.

Trong năm tài chính 2019, mức tiêu thụ xe máy cũng được dự đoán là tiếp tục ổn định và Honda Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững doanh số và thị phần của mình trên thị trường.

Tin bài liên quan