Ông Nguyên Long Duy, chuyên gia của Tetra Pak phổ biến công nghệ chế biến và đóng gói tiệt trùng với sinh viên

Ông Nguyên Long Duy, chuyên gia của Tetra Pak phổ biến công nghệ chế biến và đóng gói tiệt trùng với sinh viên

Tetra Pak phổ biến công nghệ tiệt trùng UHT cho sinh viên

(ĐTCK) Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm tại 17 trường Đại học ở Việt Nam đã có cơ hội tìm hiểu và tiếp cận với công nghệ tiệt trùng UHT, một phát minh quan trọng trong ngành chế biến thực phẩm trong thế kỷ 20. 

Chương trình “Hội thảo và giới thiệu sách về công nghệ chế biến và đóng gói tiệt trùng” do tập đoàn Tetra Pak thực hiện được mở đầu tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tiếp theo là trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng với sự tham gia của sinh viên ngành công nghệ thực phẩm (CNTP) tại đây. Đồng thời, Tetra Pak Việt Nam cũng đã dành tặng cho các giảng viên và sinh viên cuốn sách “Cẩm nang Chất lượng về Xử lý nhiệt và Đóng gói vô trùng, Sản phẩm có hạn dùng dài”, dày 230 trang xuất bản vào Quý III/2015 dưới sự phối hợp của Tetra Pak và Nhà xuất bản KH-KT.

Đây là tài liệu mà hầu hết các nhà sản xuất sữa, sữa đậu nành, nước giải khát trái cây tại Việt Nam và trên thế giới đang sử dụng. Sau đó chương trình sẽ tiếp tục được mở rộng và điểm dừng tiếp theo là Đại học Bách khoa TPHCM và Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM.

Bạn Nguyễn Đức Anh, sinh viên ngành CNTP, trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chia sẻ: “Dù biết đây là một công nghệ đã phổ biến trong ngành chế biến thực phẩm lỏng trên thế giới và nhận thấy ngành công nghệ chế biến thực phẩm lỏng của Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để phát triển nhưng em chưa có cơ hội nhiều để đi tìm hiểu sâu về công nghệ này. Qua những gì mà các chuyên gia chia sẻ, đó là kiến thức nền tảng mà em có thể trau dồi và phát huy về sau”.

PGS.TS Trương Thị Minh Hạnh, Giảng viên trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chia sẻ: “Nhiều sinh viên tỏ ra rất hứng thú và mong muốn có thêm tài liệu cũng như có các chuyên gia từ những tập đoàn như Tetra Pak đến chia sẻ những kinh nghiệm về công nghệ tiệt trùng UHT. Chính những hội thảo như thế này rất cần thiết để cập nhật kiến thức khoa học công nghệ mới, giúp sinh viên kết hợp với những kiến thức trên giảng đường để tự tin hơn sau khi tốt nghiệp”.

Được biết, công nghệ tiệt trùng UHT là một phát minh quan trọng ở thế kỷ XX. Nguyên tắc căn bản của công nghệ này là các loại thực phẩm dạng lỏng được tiệt trùng, diệt khuẩn bằng phương pháp xử lý nhiệt ở 135-140 độ C trong thời gian cực ngắn, sau đó làm nguội nhanh xuống 25 độ C.

Chính quy trình xử lý nhiệt siêu cao và làm lạnh cực nhanh này đã giúp tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, các loại nấm men, nấm mốc. Đồng thời sản phẩm vẫn giữ được tối đa các chất dinh dưỡng và mùi vị tự nhiên. Sản phẩm có thể tươi ngon trong 6 tháng hoặc lâu hơn mà không cần trữ lạnh hay dùng chất bảo quản.

Nhờ ứng dụng công nghệ tiệt trùng UHT vào dây chuyền sản xuất trong các nhà máy chế biến sữa, nước trái cây nên đã đem lại hiệu quả cao. Mỗi năm, hàng trăm tỷ lít sữa tiệt trùng UHT được bán ra trên toàn thế giới, giúp hàng tỷ người tiếp cận với nguồn dinh dưỡng này.

Ở Việt Nam, công nghệ tiệt trùng UHT đã có mặt thông qua các doanh nghiệp chế biến sữa từ những năm đầu của thập kỷ 90 và giờ đây được sử dụng rộng rãi tại tất cả các doanh nghiệp sữa bò, sữa đậu nành và nước trái cây.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sữa Việt Nam đang kéo theo sự gia tăng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật, nhằm tạo ra nhiều hơn nữa các chuyên gia trẻ có hiểu biết và kinh nghiệm về công nghệ tiệt trùng UHT làm việc trong ngành này.

Ông Robert Graves, Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam cho biết: “Hoạt động chia sẻ về quy trình, công nghệ chế biến, đóng gói thực phẩm dạng lỏng tiên tiến, đang được sử dụng rộng rãi của công ty Tetra Pak sẽ giúp các bạn sinh viên có được hành trang kiến thức tốt nhất để sẵn sàng làm việc khi ra trường. Chúng tôi hi vọng rằng hoạt động này sẽ góp một phần nâng cao chất lượng nguồn lao động kỹ thuật cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm và đích cuối cùng là mang đến cho người dân Việt Nam các sản phẩm thực phẩm an toàn”.

Tetra Pak là tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp chế biến và đóng gói bao bì giấy cho thực phẩm dạng lỏng. Tetra Pak Việt Nam được thành lập vào năm 2003 trên cơ sở chuyển đổi hoạt động của văn phòng đại diện có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, là công ty con của tập đoàn Tetra Pak ra đời từ năm 1951 tại Thụy Điển. Đến nay tập đoàn này đã hoạt động 165 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm của Tetra Pak giúp bảo tồn giá trị dinh dưỡng và hương vị nguyên thủy cho các loại thực phẩm đóng hộp như sữa và nước trái cây các loại. Ngoài hoạt động kinh doanh, Tetra Pak cũng tích cực chia sẻ kiến thức mới để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật tại Việt Nam.

Tin bài liên quan