Nhiều taxi Hà Nội ngày sát Tết "chê" khách đi cuốc gần để ưu tiên khách về quê, di chuyển xa. Ảnh: Thanh Lan.

Nhiều taxi Hà Nội ngày sát Tết "chê" khách đi cuốc gần để ưu tiên khách về quê, di chuyển xa. Ảnh: Thanh Lan.

Taxi truyền thống và Uber, Grab đua 'chê' khách ngày Tết

Nhiều lái xe Uber, Grab đã rục rịch rủ nhau tắt máy nghỉ cả kỳ Tết, tài xế truyền thống thì cũng không mặn mà đón khách nội thành hoặc chỉ thích đi cuốc xa.
Nhiều khách hàng ở Hà Nội phản ánh rất khó gọi taxi, kể cả taxi truyền thống lẫn Uber hay Grab trong vài ngày gần đây. Lý do chính là từ ngày 27 Tết, phần lớn tài xế đều ưu tiên cho các cuốc chở liên tỉnh, đưa khách về quê xa thay vì kiếm khách trong nội đô. Vì vậy, lượng xe tại Hà Nội cũng ít hơn.

Chị Minh Thư (Nguyễn Chí Thanh) và một vài người bạn sau khi vẫy taxi truyền thống lẫn gọi qua ứng dụng đặt xe đều bị từ chối đã phải bấm bụng đi bộ quãng đường hơn 2 km. "Ít xe nên khi vẫy được một chiếc, mình nói địa chỉ thì lại bị tài xế lắc đầu", chị Thư tức tối nói.

Trong khi đó, đặt xe qua ứng dụng Uber và Grab trong nội thành mấy ngày này cũng không còn được rẻ như trước do lượng xe ít hơn, giá thường gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba ngày thường. "Nếu như ngày thường thì chỉ tầm trưa hoặc chiều, giờ tan tầm giá mới nhân đôi thì mấy ngày nay, giờ nào tôi gọi xe cũng thấy nhảy tiền gấp đôi", chị Mai Anh (ngõ 105 Bạch Mai) than thở.

Tương tự, anh Lê Tùng (Thanh Xuân) gọi xe đi từ quận Thanh Xuân về huyện Chương Mỹ mà bị tính tới 600.000 đồng (đắt gấp đôi nếu đi taxi truyền thống). "Nhưng gọi xe truyền thống cũng chẳng dễ những ngày này nên nhà có con nhỏ và cũng đang cần đi nhanh nên mình đành lên xe đi cho được việc dù rất tiếc tiền", anh Tùng kể.

Một số lái xe của Uber và Grab cho biết từ hết 28 Tết họ đã về quê ăn Tết và cất xe luôn. Một lái xe quê ở Phú Thọ tên Nam cho hay có thể đến mùng 5 Tết anh mới quay trở lại Hà Nội và chạy xe. Anh giãi bày: "Đi làm cả năm rồi nên Tết mình muốn nghỉ ngơi ở nhà dùng xe đưa vợ con họ hàng đi chơi. Hơn nữa, sở dĩ lựa chọn chạy taxi cho Uber thay vì taxi truyền thống cũng là để chủ động trong những thời gian này".

Thậm chí, một số lái xe của Grab và Uber còn nói thẳng, cánh lái xe một số đang thì thầm bảo nhau nếu lúc nào cần nghỉ ngơi thu xếp việc riêng cho Tết sẽ tắt máy (tắt thiết bị di động đăng ký chạy Grab/Uber).

Tin bài liên quan