Smartphone giá rẻ đang ngày càng phổ biến nhờ đẹp hơn, mạnh hơn và có nhiều tính năng hơn.

Smartphone giá rẻ đang ngày càng phổ biến nhờ đẹp hơn, mạnh hơn và có nhiều tính năng hơn.

Smartphone dưới 300 USD ngày càng phổ biến

Nhu cầu của người dùng đã thúc đẩy các hãng smartphone liên tục cho ra mắt các mẫu mã đẹp về thiết kế, mạnh về cấu hình và nhiều tính năng trong tầm giá dưới 300 USD.

Từ nhiều năm, smartphone giá rẻ (dưới 200 USD) luôn được định nghĩa là "thiết bị phục vụ cho các nhu cầu cơ bản" với thiết kế không được chắc chắn, bị nhận xét là "khá giống đồ chơi", cấu hình yếu và tính năng đi kèm cũng rất ít. Trong khi đó, các mẫu xếp vào phân khúc tầm trung (200 - 500 USD) có phần tốt hơn cả về chất liệu làm ra lẫn cấu hình và tính năng. Tuy nhiên, kể từ giai đoạn 2015 - 2016, ranh giới các yếu tố vừa nêu đang bị xóa nhòa.

Theo Phonearena, việc các hãng điện thoại non trẻ, chủ yếu tại Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Oppo… liên tục tung ra những mẫu hiện có giá chỉ khoảng 100 – 200 USD nhưng có thiết kế đẹp mắt, sử dụng vật liệu cao cấp và thông số không hề thua kém các mẫu tầm trung cùng thời với nó đã kích thích người dùng lựa chọn, tạo nên xu thế mới, "định nghĩa" lại smartphone cấp thấp. Nó cũng đã buộc các "ông lớn" smartphone phải xem lại những sản phẩm mà họ từng nhắm tới phân khúc tầm trung và giá rẻ của mình.

Theo công ty phân tích thị trường Counterpoint Research, nhiều hãng sản xuất điện thoại thông minh đang có những động thái quan tâm thực sự tới các dòng máy có giá dưới 300 USD hơn bao giờ hết. Số liệu cho thấy, họ đã bắt đầu đưa smartphone giá rẻ vào danh mục ưu tiên đầu tư.

Samsung là hãng điện thoại khá nhạy bén, khi cho ra mắt dòng Galaxy A với khung kim loại, thiết kế đẹp mắt và liên tục nâng cấp cấu hình, tính năng. Nhưng không chỉ có dòng Galaxy A, nếu như trong năm 2014, 40% điện thoại thông minh của hãng thuộc phân khúc dưới 300 USD thì đến quý I/2016, con số đó đã là 54%. Đồng thời, điện thoại giá dưới 200 USD đã tăng từ 10% lên tới 41% ở cùng giai đoạn.

Trong khi đó, LG cũng đã chuyển hướng đầu tư cho các mẫu có giá cả phải chăng hơn. Từ 2014 – 2016, danh mục các mẫu điện thoại giá dưới 300 USD của hãng lúc nào cũng chiếm hơn 65% đã thể hiện điều đó.

Với Apple, nếu như trước đây, họ thường "tận dụng" iPhone đời cũ cho phân khúc tầm trung và giá rẻ mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, thì hiện tại, các mẫu có mức giá dưới 500 USD đang phổ biến hơn, tăng từ 10% lên 30% chỉ trong giai đoạn 2015 - 2016. Hãng cũng vừa có động thái quan tâm đến phân khúc này hơn, khi tung ra iPhone SE với mức giá chỉ 399 USD cho bản có dung lượng bộ nhớ thấp nhất cách đây ít lâu.

Các chuyên gia nhận định, người dùng đã bắt đầu nhận ra rằng họ có thể sử dụng các tiện ích phù hợp với nhu cầu trên các thiết bị có giá cả phải chăng thay vì phải lựa chọn sản phẩm cao cấp như trước. Tất nhiên, chúng không thể có nhiều tính năng như các mẫu máy cấp cao nhưng với số tiền bỏ ra, họ đang cảm thấy hài lòng.

Tin bài liên quan