Có những mẫu xe khách phải chờ qua Tết âm lịch 2019 mới được nhận.

Có những mẫu xe khách phải chờ qua Tết âm lịch 2019 mới được nhận.

Ôtô khan hiếm bất thường: Đặt tiền trước 4 tháng, Tết không có xe đi

Nhiều mẫu xe, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đang trong tình trạng thiếu hàng. Người mua phải chờ dài ngày, thậm chí qua Tết Nguyên đán Kỷ hợi (2019) mới được nhận xe. Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm khiến một số mẫu xe có nguy cơ tăng giá.

“Dài cổ” chờ xe

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, số xe nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt đạt 28.000 chiếc (giảm 44% so với cùng kỳ 2017).

Mặc dù từ tháng 7/2018, lượng xe nhập khẩu đã về ngày càng nhiều, nhưng tính chung vẫn giảm mạnh do 6 tháng đầu năm bị đình trệ, khiến cung không đáp ứng đủ cầu.

Nhiều mẫu xe, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đang trong tình trạng thiếu hàng, khách phải chờ đợi dài ngày, thậm chí qua Tết nguyên đán Kỷ hợi (2019) mới được nhận xe.

Đại diện Công ty Mitsubishi Việt Nam cho biết, mẫu xe Xpander ra mắt đầu tháng 8/2018 với hai phiên bản, có giá bán 550 và 620 triệu đồng, đến nay có tới hơn 4.000 đơn đặt hàng từ các đại lý.

Do số lượng đặt nhiều, trong khi xe tới tháng 10 mới bắt đầu giao cho khách, vì vậy sẽ có người phải chờ tới cuối năm mới nhận được xe. 

Ba mẫu xe nhập khẩu của Toyota là Wigo, Rush và Avanza, ra mắt ngày 25/9 hiện cũng có nhiều khách hàng chờ đợi, nhất là với mẫu Rush. Các đại lý Toyota ở Hà Nội tiết lộ, số lượng khách hàng đặt xe chờ lấy đã tới tháng 12/2018.

Nhiều khả năng, nếu xe về không đủ, khách hàng sẽ phải đợi tới đầu năm 2019 để nhận xe. Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn một mẫu xe khác là Fortuner, nhiều khách đặt xe cũng phải chờ sang năm 2019 mới có xe đi.

Các đại lý của Honda Việt Nam tại Hà Nội thông báo, khách hàng muốn mua mẫu CR-V bản L thì đặt trước ngày 10/9 nếu muốn nhận xe trước Tết nguyên đán, còn không sẽ phải nhận xe sau Tết.

Tương tự, nhiều mẫu xe bán tải cũng đang trong tình trạng khan hàng.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết, hiện có hơn 1.000 khách hàng đã ký hợp đồng và đang chờ nhận xe Ranger từ nay tới tháng 12/2018.

Mẫu Hilux nhập khẩu của Toyota Việt Nam có hơn 300 khách đặt hàng và chờ nhận xe. Nhiều người phải đợi tới tháng 11 mới có xe giao.

Mẫu Chevrolet Colorado cũng đang thiếu hàng, đó là những xe phiên bản số tự động các màu cam hay xám,... khách mua xe phải chờ 2 tuần nữa mới có.

Nhu cầu về các mẫu bán tải Mitsubishi Triton và Nissan Navara đang tăng từng ngày. Ai cũng muốn được lấy xe trước 1/1/12019 để tránh mức phí trước bạ sắp tăng cao.

Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, một số mẫu ăn khách cũng trong tình trạng thiếu hàng. Mẫu Hyundai Kona ra mắt ngày 22/8, tính đến nay đã có hơn 1.000 đơn đặt hàng.

Hyundai Thành Công cho biết, phải giảm lắp ráp các mẫu xe khác để dành sản lượng cho Kona. Như vậy, cũng có thể làm giảm nguồn cung các mẫu xe khác như Acent, Santa Fe, i10,... Nhiều khách hàng sẽ phải chờ tới cuối năm mới nhận được xe.

Tại Toyota Việt Nam, mẫu Altis cũ đã hết hàng, trong khi Altis mới tháng 10 mới ra mắt, khách hàng muốn mua mẫu xe này cũng chỉ biết chờ đợi.

Thị trường xe cũ cũng sôi động không kém. Giới kinh doanh xe cũ cho hay từ đầu tháng 8 âm lịch, khách tìm mua xe khá đông và số lượng xe bán được tăng từ 20-30% so với tháng trước. Giá xe cũ tăng, với xe dưới 1 tỷ tăng thêm khoảng 15 triệu đồng, trên 1 tỷ có xe tăng tới 50 triệu đồng.

Ôtô khan hiếm bất thường: Đặt tiền trước 4 tháng, Tết không có xe đi ảnh 1

 Nhiều yếu tố khiến giá ô tô cuối năm có thể tăng (ảnh minh họa) 

Giá còn tăng?

Số lượng xe nhập khẩu ngày càng tăng, đến nay trung bình mỗi tuần có từ 1.500-3.000 xe nhập khẩu về nước. Tuy nhiên, so với các năm trước vẫn thấp hơn nhiều.

Điều đó khiến cung không đáp ứng đủ cầu vào thời điểm cuối năm. Hơn nữa, nhiều mẫu xe ra mắt vào tháng 8 và tháng 9 nhưng chỉ giao xe cho khách hàng từ tháng 10, nên số lượng đơn hàng dồn lại và xe nhập không đáp ứng kịp.

Với tình hình này, giá xe khó giảm, kể cả được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi mức 0%.

Trên thực tế, một số mẫu xe thiếu hàng, khách phải chờ đợi lâu, muốn lấy sớm đã bị các đại lý ép mua bộ phụ kiện có giá trị từ 20-100 triệu đồng.

Theo nhiều đại lý, từ nay đến cuối năm sẽ không có chương trình khuyến mãi, kích cầu. Xe bán đúng giá niêm yết, không giảm.

Ngoài ra, do nhu cầu ô tô chắc chắn còn tăng cao, trong khi nguồn cung xe nhập và xe sản xuất lắp ráp trong nước không đáp ứng đủ, những mẫu xe ăn khách khó tránh khỏi bị làm giá.

Một lý do nữa có thể đẩy giá xe tăng là là tỷ giá giữa USD và VND biến động. Từ nay tới cuối năm, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng lãi suất USD thêm hai lần, vào tháng 9 và tháng 12. Nếu lãi suất USD tăng, thì tỷ giá so với VND sẽ tăng và trong bối cảnh xe đang khan hiếm, đây là cái cớ để các DN tăng giá xe.

Tin bài liên quan