Hyundai Accent 2014, một trong những mẫu xe có tỉ lệ tử vong cao nhất khi tai nạn xảy ra.

Hyundai Accent 2014, một trong những mẫu xe có tỉ lệ tử vong cao nhất khi tai nạn xảy ra.

Ôtô cỡ nhỏ kém an toàn

Xe cỡ nhỏ không bảo vệ người lái tốt bằng xe kích thước lớn như bán tải, SUV.

Thống kê vừa công bố của Viện an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) đề cập đến tỉ lệ rủi ro dẫn đến tử vong trên nhiều mẫu ôtô khi tai nạn xảy ra, từ cỡ nhỏ đến cỡ trung và cỡ lớn. Việc thu thập dữ liệu tiến hành trong giai đoạn 2012-2015.

Trong số những mẫu xe trong diện khảo sát của IIHS, nhóm ôtô cỡ nhỏ bốn cửa bảo vệ người sử dụng kém nhất, trung bình 87 trường hợp tử vong trong mỗi một triệu xe đăng ký lưu hành tại Mỹ.

Ở chiều ngược lại, nhóm ôtô dòng SUV hạng sang dẫn động bốn bánh đạt tỉ lệ thấp nhất, chỉ ghi nhận 6 vụ thương vong. Dưới đây là bảng thống kê 20 mẫu xe chia đều thành hai nhóm. Trong đó, ôtô có tỉ lệ thương vong cao sắp xếp theo cấp độ giảm dần. 

Xe có thương vong cao Xe không có thương vong
Hyundai Accent sedan Audi A6
Kia Rio sedan Audi Q7
Scion tC BMW 535i/is 2WD
Chevrolet Spark BMW 535xi 4WD
Nissan Sunny Jeep Cherokee 4WD
Ford Fiesta sedan Lexus CT 200h
Kia Soul Lexus RX 350 2WD
Dodge Challenger Mazda CX-9 2WD
Nissan Titan Crew Cab bản 4WD Mercedes-Benz M-Class 4WD
Nissan Sentra Toyota Tacoma Double Cab 4WD

IIHS theo dõi và thu thập số liệu đối với các mẫu xe đời 2014 hoặc trước đó cho đến 2011, nếu số ôtô này không có thay đổi nào đáng kể trước 2014. 

Theo IIHS, số tai nạn gây tử vong cho người sử dụng ôtô tại Mỹ giảm từ những năm đầu 1990 nhờ xe hơi ngày càng an toàn hơn. Nhưng khi tăng trưởng kinh tế khôi phục sau mỗi giai đoạn khủng hoảng kết thúc, tỉ lệ thương vong liên quan đến tai nạn giao thông tăng trở lại.

Năm 2015, con số thương vong do điều khiển ôtô tăng 7% so với 2014. Dữ liệu cập nhật của IIHS trong 2016 cũng là chiều hướng tăng. Dự đoán của cơ quan này trong vài năm tới, tỉ lệ thương vong đối với người sử dụng ôtô tại Mỹ giảm nhẹ.

Tin bài liên quan