Một số đại lý lấy xe tại nhà máy ở Vĩnh Phúc xong không đưa về tỉnh hết mà “gửi” lại kho một số ở Hà Nội để chào khách và bán luôn (ảnh minh họa).

Một số đại lý lấy xe tại nhà máy ở Vĩnh Phúc xong không đưa về tỉnh hết mà “gửi” lại kho một số ở Hà Nội để chào khách và bán luôn (ảnh minh họa).

Ô tô tỉnh lẻ đại hạ giá, "tiến về Hà Nội" giành khách

Nguồn cung nhiều, tồn kho lớn, lại phải chịu sức ép về doanh số khiến các đại lý ô tô tìm mọi cách bán hàng. Nhiều đại lý từ tỉnh lẻ “tiến về Hà Nội” để giành khách với giá rẻ hơn hẳn. 

“Tiến về Thủ đô”

Anh Lê Hà ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) kể, nghe thông tin chiếc Honda Jazz được giảm giá tới 100 triệu đồng, anh quyết định mua. Nhưng đi hỏi khắp các đại lý tại Hà Nội thì không có nơi nào giảm sâu đến vậy.

Nhân viên bán hàng cho biết, giá đó chỉ giảm cho xe sản xuất năm 2018, nhưng đã hết hàng. Với xe sản xuất năm 2019, bản RS giảm được nhiều nhất là 75 triệu đồng tiền mặt, nếu không lấy quà tặng là bộ phụ kiện.

Đang phân vân chưa biết thế nào, anh Hà nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, giới thiệu là nhân viên bán xe của một đại lý Honda ở tỉnh lẻ cách Hà Nội gần 100km.

“Không hiểu sao anh này biết số điện thoại của tôi và biết rõ việc tôi tìm mua chiếc Honda Jazz. Anh ta thuyết phục tôi mua xe từ đại lý ở tỉnh, vì có giá giảm nhiều hơn so với tại Hà Nội”, anh Hà cho hay.

Cụ thể, với chiếc Honda Jazz RS sản xuất năm 2019, nếu mua từ đại lý của anh này, được giảm 80 triệu đồng tiền mặt và tặng kèm một bộ phụ kiện trị giá 30 triệu đồng nữa gồm phim dán kính, camera lùi, camera hành trình, bọc da ghế,... Tính ra, mức giảm lên tới 110 triệu đồng, rẻ hơn hẳn so với mua tại Hà Nội.

Về tận nơi ký hợp đồng và đặt cọc, anh Hà hoàn toàn yên tâm chờ tuần tới xuống nhận xe.

Nguồn cung nhiều, tồn kho lớn, phải chịu sức ép về doanh số khiến các đại lý ô tô từ các tỉnh lẻ đang “tiến về Hà Nội” để giành khách. Một nhân viên bán hàng của đại lý ô tô chính hãng ở Thanh Hóa cho biết, tại miền Bắc thì Hà Nội và Hải Phòng là nơi có thị trường tô lớn, còn miền Trung có Nghệ An.

“Chúng tôi sẵn sàng bán xe về những nơi này nếu tìm được người mua. Khách hàng có thể về Thanh Hóa ký hợp đồng, thanh toán và nhận xe, nếu thấy phiền phức chúng tôi sẵn sàng phục vụ tận nơi, mang hợp đồng ra cho khách ký, nhận tiền và giao tận nhà”, nhân viên này chào mời.

Không chỉ Thanh Hóa, những đại lý ô tô chính hãng ở miền núi phía Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La,... cũng đang “tiến về Hà Nội”. Do đường sá xa xôi, có đại lý còn hỗ trợ cả chi phí đi lại cho khách; nếu khách muốn đến tận nơi ký hợp đồng, đại lý sẽ vận chuyển xe về Hà Nội miễn phí.

Cuộc đua dìm giá xuống đáy

Giá bán tại các đại lý ở tỉnh lẻ đương nhiên rẻ hơn các đại lý tại Hà Nội. Chẳng hạn, chiếc CR-V đang được các đại lý tại Hà Nội giảm từ 15-25 triệu đồng, cộng bộ phụ kiện trị giá khoảng 20-50 triệu đồng tùy từng phiên bản; không nhận bộ phụ kiện trừ tối đa 30 triệu đồng.

Trong khi đó, mua tại một tỉnh phía Bắc giá giảm tới 25-30 triệu đồng tiền mặt và nhận bộ phụ kiện trị giá 50 triệu đồng, giao xe tận nhà, khách không cần đi lại. Nhân viên bán hàng cho biết, bộ phụ kiện của họ ngang giá trị với bộ phụ kiện các đại lý Honda Hà Nội bán ra 70 triệu đồng. Nếu không nhận bộ phụ kiện sẽ được trừ 35 triệu đồng tiền mặt.

Còn ở một số tỉnh đồng bằng, các đại lý Honda bán xe này sẽ giảm cho khách hàng 40 triệu tiền mặt, tặng thảm trải sàn và vận chuyển miễn phí về Hà Nội.

Tương tư như vậy là các đại lý của Toyota. Chẳng hạn chiếc Vios tại Hà Nội giá giảm tiền mặt khoảng 50 triệu đồng, cộng bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng, thì đại lý các tỉnh có thể giảm tới 60 triệu đồng tiền mặt và cộng bộ phụ kiện 25 triệu đồng, nhưng bộ phụ kiện này cũng ngang với bộ phụ kiện các đại lý ở Hà Nội tính cho khách từ 25-30 triệu đồng.

Ô tô tỉnh lẻ đại hạ giá, "tiến về Hà Nội" giành khách ảnh 1

Chi phí để đầu tư một đại lý tại các thành phố lớn hiện lớn hơn tại các tỉnh nhiều. Giá thuê một mảnh đất làm đại lý ở Hà Nội cao gấp 20 lần so với ở tỉnh.

Các đại lý của Nissan, Mazda, Hyundai,... cũng “tiến về Hà Nội” để cạnh tranh. Một số đại lý lấy xe tại nhà máy ở Vĩnh Phúc xong không đưa về tỉnh hết mà “gửi” lại kho một số ở Hà Nội để chào khách và bán luôn.

Theo các doanh nghiệp, chi phí để đầu tư một đại lý tại các thành phố lớn hiện lớn hơn tại các tỉnh nhiều. Giá thuê một mảnh đất làm đại lý ở Hà Nội cao gấp 20 lần so với ở tỉnh, cùng với đó, chi phí quản lý, lương nhân viên cũng cao hơn. Vì vậy, đại lý ở các tỉnh có chi phí rẻ hơn hẳn nên trong hoàn cảnh này mới mạnh tay giảm giá và cạnh tranh ngay tại Hà Nội.

Nếu như trước đây một số đại lý ô tô tại Hà Nội cạnh tranh mang xe về tỉnh lẻ, vào tận Nghệ An, thậm chí Bình Định, bán rẻ hơn các đại lý tại đây thì bây giờ tình thế đang đảo ngược, các đại lý tỉnh lẻ lại “tiến về Hà Nội”.

Anh Lê Hà cho hay cuối cùng anh cũng hiểu vì sao nhân viên bán xe tại tỉnh lẻ lại có số điện thoại của anh và biết rõ anh có ý định mua xe gì. Họ kết nối với những nhân viên bán xe tại các đại lý ở Hà Nội và được cung cấp thông tin.

Cạnh tranh đang rất căng thẳng. Sức ép về doanh số và hàng tồn kho đang khiến các đại lý đứng ngồi không yên, phải tìm mọi cách để bán hàng. Có lẽ trước sức ép từ những đối thủ này, các đại lý bán ô tô tại Hà Nội sẽ phải xem xét lại chính sách giá để giữ điạ bàn, tránh bị thôn tính. Cuộc đua giảm giá xe vẫn đang trên đường xuống đáy.

Tin bài liên quan