Nhà đài “cắt sóng”, khách hàng “nóng mặt”

Nhà đài “cắt sóng”, khách hàng “nóng mặt”

Việc VTVcab, Next TV đột nhiên ngừng phát sóng 22 kênh quốc tế yêu thích của người xem truyền hình đã dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội.

Đột ngột “cắt sóng”

Ngày 1/4/2018, VTVcab phát đi thông báo trên website của nhà đài này về việc VTVcab và Truyền hình Viettel (Next TV) phát sóng chùm 12 kênh mới như Fox, Box Movies 1, KIX, Planet Earth, History, Baby TV… Tuy nhiên, điều lạ là VTVcab đã không nhắc đến việc ngừng phát sóng 22 kênh quốc tế đang được yêu thích tại Việt Nam, trong đó có các kênh như HBO, Cinemax (Max by HBO) Disney, Cartoon Network, Discovery, AXN, CNN, BBC…

Việc ngừng phát sóng này ngay lập tức đã nhận được sự phản ứng gay gắt của khách hàng. Chỉ sau 1 ngày, tổng đài chăm sóc khách hàng của VTVcab nhận được hơn 5.000 cuộc gọi.

Đồng loạt trên các diễn đàn, fan page, mạng xã hội, các khách hàng đã lên tiếng phản đối việc “xuống kênh”, thay kênh, cắt kênh của VTVcab và Next TV. Không ít ý kiến bày tỏ sự tức giận, đòi huỷ hợp đồng, đòi VTVcab và Next TV phải bồi thường cho khách hàng.

Luật sư Hà Ngọc Sơn, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, một khách hàng của VTVcab, cho biết, ngày 2/4, khi ông mở kênh Discovery thì màn hình hiện dòng chữ “không có thông tin”, đồng thời, hàng loạt các kênh “hot” khác như HBO, Cinemax, Discovery, Cartoon Network... cũng lẳng lặng biến mất không một lời giải thích.

Ông Sơn gọi cho VTVcab thì nhận được câu trả lời: nhà đài đã thay đổi những kênh đó bằng một số kênh tương ứng. “Tôi ký hợp đồng và trả tiền thuê bao cả năm, vậy mà vừa dùng được 3 tháng, VTVcab đơn phương thay đổi hợp đồng.

Tôi sẽ nghiên cứu để hủy hợp đồng và đòi lại tiền, không thể chấp nhận kiểu “treo dầu dê, bán thịt chó” như thế này được”, ông Sơn bức xúc.

Cũng nhận được câu trả lời tương tự là “bù bằng các kênh phim và hoạt hình khác tương đương”, ông Nguyễn Đức Sơn, một chuyên gia truyền thông, bình luận, VTVcab “rất dở” khi lẳng lặng cắt hàng loạt kênh giải trí hot nhất hiện nay và trả lời khách hàng một cách rất bao biện.

Thậm chí, vị chuyên gia truyền thông này còn cho rằng, các kênh tương đương của VTVcab là những các kênh “vô danh”, và những khách hàng như ông chỉ cần nhà cung cấp dịch vụ “tử tế”.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, ông cũng là nạn nhân của hành động đơn phương thay đổi hợp đồng của VTVcab, sau khi đã thanh toán cước thuê bao đến hết tháng 9/2018. “Cần có hình thức phản đối và xử lý thích hợp đối với hành vi vi phạm hợp đồng này”, ông Doanh đề nghị.

Lãnh đạo VTVcab nói gì?

Dưới áp lực sục sôi của khách hàng, ông Bùi Huy Năm, Tổng giám đốc Tổng công ty VTVcab đã đăng đàn “phân bua” về việc VTVcab đột ngột hạ 22 kênh truyền hình quốc tế trên hệ thống và thay thế vào đó là các kênh truyền hình quốc tế hoàn toàn mới.     

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đơn vị này sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, VTVcab, Next TV chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ. 
Ông Năm cho biết: “VTVcab nhận được hơn 5.000 cuộc gọi của khách hàng trao đổi, hỏi thông tin về nội dung các kênh mới. Có nhiều người tỏ ra khá bức xúc, nhưng sau khi được nhân viên tổng đài giải thích, thuyết phục hãy dành khoảng một tuần để xem và cảm nhận chất lượng nội dung kênh mới, hầu hết khách hàng đã hài lòng và an tâm sử dụng dịch vụ.

Cho đến thời điểm cuối ngày 2/4/2018, chưa có một khách hàng nào của VTVcab yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì lý do VTVcab thay đổi kênh”.

Về lý do TVcab thay đổi gói kênh quốc tế, ông Bùi Huy Năm cho biết, VTVcab muốn thay đổi cho người xem những nội dung mới mẻ hơn, trong đó, có một số kênh lần đầu xuất hiện ở Việt Nam như kênh chuyên về sức khỏe Dr.Fit, hay kênh chuyên về phụ nữ Woman.

Những kênh này có nội dung hết sức thiết thực cho người Việt Nam. Trước khi triển khai gói kênh nước ngoài mới, VTVcab đã lấy ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu về truyền hình và nhận được ý kiến đánh giá tốt.

Một lý do nữa khiến VTVcab thay đổi nội dung là chi phí bản quyền gói kênh mới thấp hơn các kênh truyền hình trước đây. Thêm vào đó, xu hướng xem truyền hình trên Internet ngày càng phổ biến. Các kênh mới của VTVcab đều có bản quyền đưa lên hạ tầng Internet và Mobile, nên thuê bao của VTVcab sẽ được xem miễn phí mà không bị giới hạn thiết bị.

VTVcab, NextTV “mất điểm”

Câu trả lời của lãnh đạo VTVcab khiến nhiều khách hàng không thoả mãn. Trong thông báo “phát sóng thêm 12 kênh mới”, VTVcab không hề đề cập việc ngừng phát sóng 22 kênh quốc tế quen thuộc với người tiêu dùng.

Trong khoảng thời gian trước 1/4/2018, khi đăng ký gói mới hoặc gia hạn, khách hàng của VTVcab, Next TV đều không được thông báo về sự thay đổi này, nên nhiều người vẫn mua các gói cước thuê bao dài hạn.

Đặc biệt, với việc bị cắt 22 kênh quốc tế trên VTVcab, Next TV, khách hàng sẽ không còn được xem ít nhất 50% phim nằm trong top 20 phim ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ mỗi năm và serie phim tài liệu độc quyền của Discovery; không được xem trực tiếp lễ trao giải Oscar hàng năm trên HBO; mất cơ hội thưởng thức các giải Gland Slam, giải golf, giải đua xe trên Fox Sports, Fox 2 và hàng loạt kênh giải trí hấp dẫn, hoạt hình Cartoon Network, America Ninja Warrior, Asia’s Got Talent...

“Xem VTVcab, Next TV bây giờ giống như việc bỏ tiền ra mua bát phở bò nhưng lại được nhận một bát phở “không người lái”, mất tiền mà xem không hay”, anh Đỗ Hùng, một khách hàng của VTVcab, Next TV tại phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) ví von.

Theo ông Nguyễn Thế Định, admin của một số diễn đàn lớn về truyền hình, nhiều kênh truyền hình quen thuộc trên thế giới không được phát trên gói kênh mới của VTVcab là điều đáng tiếc.

“Trừ Fox, History, Blueant là những kênh có tên tuổi, được phát sóng ở nhiều quốc gia, các kênh còn lại chỉ phát ở 6 nước Nam Tư cũ nên hầu như số lượng người xem khá thấp. Nội dung thể thao trên VTVcab vốn đã nghèo nàn mà cắt Fox Sports thì lĩnh vực thể thao sẽ càng thảm hại hơn”, ông Định bình luận.

Trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, các nhà đài đua nhau cung cấp thêm dịch vụ, bỏ rất nhiều tiền để mua bản quyền các chương trình thể thao hấp dẫn, phim truyện hay để cạnh tranh, thu hút khách hàng, thì động thái cắt bỏ các kênh được ưa thích của VTVcab, Next TV thực sự là một “cú sốc” đối với khách hàng.

Tin bài liên quan