Nghèo mua iPhone, giàu mua điện thoại Xiaomi ở Trung Quốc

Nghiên cứu mới cho thấy người dùng iPhone ở Trung Quốc có cuộc sống không dư dả và không nhiều tài sản giá trị.
Nam giới Trung Quốc đã lập gia đình, có thu nhập cao thường chọn điện thoại thương hiệu Huawei hoặc Xiaomi. Ảnh Philip Fong.

Nam giới Trung Quốc đã lập gia đình, có thu nhập cao thường chọn điện thoại thương hiệu Huawei hoặc Xiaomi. Ảnh Philip Fong.

Theo SCMP, báo cáo mới của công ty nghiên cứu dữ liệu MobData cho thấy đang có sự phân chia giữa tầng lớp giàu và nghèo ở Trung Quốc thông qua việc lựa chọn các thương hiệu điện thoại cá nhân.

Cụ thể, những người giàu đang có xu hướng sử dụng smartphone mang thương hiệu Huawei hay Xiaomi. Còn người dùng iPhone lại ít có tài sản giá trị.

Công ty nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải này nhận thấy hầu hết người dùng iPhone là phụ nữ chưa kết hôn, tuổi từ 18 đến 34, có bằng tốt nghiệp trung học và kiếm được dưới 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng) mỗi tháng. Họ được coi là "nghèo vô hình", tức có bề ngoài trái ngược với tình hình tài chính của họ.

Ngược lại, đa số người dùng điện thoại Huawei hay Xiaomi nói chung là nam giới đã kết hôn, tuổi từ 25 đến 34, có bằng tốt nghiệp đại học và thu nhập hàng tháng từ 5.000 đến 20.000 nhân dân tệ (khoảng 16,7 tới 67 triệu đồng).

Nghiên cứu cũng chỉ ra không ít người dùng smartphone Huawei sở hữu căn hộ và xe hơi riêng.

Ngoài ra, hơn một nửa số người dùng điện thoại Oppo và Vivo kiếm được từ 3.000 đến 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng. 

Tuy nhiên, Mobdata không tiết lộ số lượng người tham gia nghiên cứu.

Theo ATtimes, nghiên cứu này chưa chính xác. Một người phụ nữ trẻ độc thân đang sử dụng iPhone có lẽ không phải đối mặt với gánh nặng tài chính từ gia đình hoặc thậm chí điện thoại có thể là một món quà. Trong trường hợp này, cô ấy có thể giàu có không kém những người sử dụng điện thoại Huawei.

Ở Trung Quốc, các phiên bản iPhone cũ cũng vẫn rất phổ biến. iPhone 6 ra mắt năm 2014 vẫn là một trong chiếc smartphone yêu thích nhất của người dùng tại đây. Đứng vị trí tiếp theo là iPhone 6S và iPhone 6S Plus, phát hành năm 2015.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi là bốn nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, sở hữu thị phần lên tới 80%. Trong khi đó, Apple chỉ nắm giữ 9% theo nghiên cứu của Counterpoint công bố cuối tháng 10.

Tin bài liên quan