Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 16/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải.
Cụ thể, các xe sản xuất, nhập khẩu từ sau năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức mới (mức 2). Trong đó, các xe sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng từ ngày 1.1.2020. Xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 bắt đầu áp dụng vào ngày 1.1.2021.
Đối với các xe quá cũ có “tuổi thọ” trên 20 năm, sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước, do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo quy định đáp ứng mức khí thải hiện hành (mức 1). Xe tải, xe khách sẽ hết hạn trong vòng 5 năm tiếp theo.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng cũng sẽ bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15.5.2019, thay vì mức 2 như trước đây.
Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15.5 năm nay sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo quyết định số 249/2005, Thủ tướng ban hành 3 mức kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, sau gần 15 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần, tiêu chuẩn khí thải này đã không còn phù hợp. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.
Hầu hết các chuyên gia đều nhận định quy định này đáng ra phải được áp dụng từ lâu vì ô nhiễm môi trường tại Việt Nam hiện đã quá nghiêm trọng, đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Việc nâng mức tiêu chuẩn không chỉ có tác động về môi trường mà còn liên quan đến độ an toàn và chất lượng xe, là bước lọc giúp dần loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông.
thanhnien.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.