Ford Explorer tăng giá niêm yết ngay sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Văn Thái.

Ford Explorer tăng giá niêm yết ngay sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Văn Thái.

Mua ôtô sau Tết, khách Việt tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Tình trạng "bia kèm lạc" dịp trước Tết Nguyên đán đã giảm đáng kể, nhiều dòng xe hiện bán ở giá niêm yết, không còn ép khách.

Cần xe đi trong dịp Tết Nguyên đán, Nam Phong (Giải Phóng, Hà Nội) tìm kiếm đủ các đại lý để hy vọng mức giá tốt nhất cho chiếc Santa Fe 2019, tuy nhiên điểm chung của các đại lý đều nằm ở tình trạng mua" bia kèm lạc", số tiền chênh vài chục triệu để có xe đi ngay.

Câu chuyện đổi chiều nhanh chóng sau kỳ nghỉ Tết, nhiều dòng xe trước đó độn giá nay đã giảm, thậm chí tặng kèm phụ kiện cho người mua. Đối với một số dòng xe khan hàng, tình trạng làm giá vẫn còn, nhưng mức độ thấp hơn.

Tại một số đại lý, Honda CR-V hiện được rao bán như giá đề xuất từ hãng cho toàn bộ phiên bản. Ngoài ra, khách mua hàng còn được tặng thêm một số phụ kiện lắp theo xe, điều trái ngược với trước Tết khách phải chi thêm cả 50-70 triệu để có xe đi.

"Không còn tình trạng bia kèm lạc, Honda CR-V bán giá niêm yết tặng kèm lạc uống bia cho khách", dòng quảng cáo vui được một nhân viên kinh doanh xe Honda CR-V chia sẻ. Tình trạng khan hiếm xe không còn như trước Tết, khách mua hàng là có xe giao ngay.

Toyota Fortuner phiên bản máy dầu 2 cầu trước Tết khách phải chi 50-70 triệu tiền phụ kiện. Ngay những ngày đầu làm việc trở lại sau Tết, các đại lý thông báo mức giá Fortuner máy dầu 2 cầu như niêm yết, khách hàng không phải mua kèm phụ kiện gì và có xe giao ngay.

Một số dòng xe có lượng tiêu thụ lớn như mẫu bán tải Ford Ranger cũng ở mức niêm yết và có thể được khuyến mại 10 triệu đồng cho dịp mua xe đầu năm. Phiên bản Ranger Raptor giữ nguyên 1,198 tỷ đồng. Trong khi đó, giá niêm yết của mẫu SUV Explorer hiện tăng thêm 75 triệu đồng, ở mức 2,268 tỷ. 

Hầu hết mẫu xe trong trình trạng đội giá dịp trước Tết nguyên đán là xe nhập khẩu, bị phụ thuộc nguồn cung vào nhà sản xuất nước ngoài. Tuy nhiên, tình hình nhập khẩu ôtô trong nửa đầu tháng 1/2019 ghi nhận sự ổn định của nguồn cung.

Mua ôtô sau Tết, khách Việt tiết kiệm hàng chục triệu đồng ảnh 1

 Hyundai Santa Fe 2019 tại đại lý. Ảnh: Hậu Nguyễn.

Thống kê Hải Quan từ 1-15/1, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 6.362 chiếc, trong đó xe con chiếm 4.264 chiếc và xe tải/bán tải chiếm 1.820 chiếc.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe thông quan tăng rất mạnh. 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 47 ôtô các loại. Lượng xe nhập năm ngoái thấp bởi các hãng bị vướng Nghị định 116.

Trong khi đó, xe lắp ráp hầu như không rơi vào tình trạng thiếu hàng, ngoại trừ dòng xe có nhu cầu cao như Santa Fe 2019. Dịp trước Tết khách muốn nhận xe phải chi thêm cả trăm triệu so với giá niêm yết.

Nhưng hiện tại, con số chênh lệch đã giảm còn khoảng 50 triệu để nhận xe ngay, còn không phải đợi đến tháng 3 hoặc lâu hơn.

Theo thống kê của Hyundai Thành Công, doanh số Santa Fe 2019 trong tháng 1 đạt 836 chiếc. Phiên bản mới này bán ra thị trường hồi đầu tháng 1, khi đó hãng cho biết sẽ cung cấp đến các đại lý khoảng 1.000 xe, đơn đặt hàng ghi nhận khoảng 3.000 chiếc.

Các chuyên gia bán hàng cho biết tâm lý muốn có xe đi ngay dịp Tết nguyên đán của người mua khiến thị trường ôtô rơi vào tình trạng sốt tạm thời.

Sau Tết chỉ số ít dòng xe thực sự khan hàng mới còn tình trạng làm giá, trong khi hầu hết sẽ bán với mức giá như công bố. Ngoài ra, nhu cầu mua xe dịp đầu năm âm lịch cũng không nhiều như thời gian trước Tết.

Chỉ cách nhau một khoảng thời gian ngắn, nhiều người đã tiết kiệm cả chục triệu đồng khi mua ôtô. Nam Phong không thuộc nhóm này, nhưng anh tỏ ra hài lòng với quyết định mua xe ở thời điểm đắt đỏ nhất, bởi có xe đi Tết là nhu cầu cần giải quyết gấp.

Tin bài liên quan