Rất nhiều cây mai vàng đã bung nở khi tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 còn cách hơn 20 ngày nữa

Rất nhiều cây mai vàng đã bung nở khi tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 còn cách hơn 20 ngày nữa

Mai vàng tấp nập ra Bắc “ăn Tết” sớm

Mặc dù còn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhưng tại một số tuyến phố ở Hà Nội, mai vàng đã xuất hiện. Theo các tiểu thương, mai nở sớm có thể bán cao hơn đến 100.000 đồng/chậu so với thời điểm sát Tết.

Trước bến xe Mỹ Đình, một khoảng đất trống được người bán hoa tập kết khá nhiều hoa mai vàng, nụ đã nở bung và nhiều cánh hoa vương vãi dưới đất.

Anh Mạnh, chủ nhân của số mai nói trên cho hay: Hoa mai vàng được nhập từ nhiều nơi về bán trước Tết để phục vụ người chơi hoa sớm. Hoa ra sớm do chủ vườn chăm sớm để cạnh tranh với hoa chính vụ.

Theo anh Mạnh, giá của mỗi chậu hoa mai dao động từ 350.000 đồng đến 600.000 đồng/chậu. Với mức giá này, hoa mai nở sớm có thể bán cao hơn đến 100.000 đồng/chậu so với thời điểm sát Tết.

Được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, người bán mai cho biết họ nhập ở các tỉnh phía Nam, chủ yếu Quảng Ngãi, Bình Định, Tây Ninh hoặc một số địa phương khác. Những chậu mai này phần lớn là hoa kiểng loại nhỏ, phù hợp với người chơi hoa thành thị.

Tuy nhiên, nhiều người sành chơi hoa và các chủ vườn hoa cảnh tại Nhật Tân cho hay, có thể mai này được các chủ vườn phía Bắc trồng chứ không phải mai phía Nam vì năm nay không lạnh nên mai nở sớm hơn.

Mai vàng tấp nập ra Bắc “ăn Tết” sớm ảnh 1

 Điểm tập kết của mai vàng chủ yếu là cây kiểng nhỏ

Hơn nữa, hoa mai vàng miền Nam thường sau 15/12 âm lịch mới có hoa, nếu vận chuyển ra Bắc cũng ít nhất mất từ 2 - 4 ngày, cũng phải ngoài 20/12 âm lịch mới có hoa bán được.

Điều nhận biết rõ nhất là cánh hoa mai vàng được trồng tại các tỉnh phía Nam to hơn, cây có nhiều chùm nụ hoa hơn so với các cây mai được trồng tại phía Bắc vì sống trong điều kiện thời tiết nghịch, có chăm sóc tốt nhưng cũng không đẹp bằng. Hoa mai vàng được trồng tại các tỉnh phía Bắc thường ít chùm, ít nụ hoa, cánh hoa nhỏ hơn và thường được kích nở sớm hơn từ 5 - 10 ngày.

Ông Phan Đăng Long, chủ vườn mai trắng tại Nhật Tân cho hay: "Chơi cây kiểng nào dịp Tết là thú của người chơi. Hoa trồng ở đâu cũng được, miễn là hoa đẹp cho người dân chơi Tết. Nếu ngoài Bắc, nhà vườn nào trồng được hoa mai vàng đưa ra thị trường sớm thì họ thành công. Còn nếu thất bại thì cũng là điều bình thường vì đây không phải là loại cây dễ trồng trong điều kiện khí hậu phía bốn mùa".

Mai vàng tấp nập ra Bắc “ăn Tết” sớm ảnh 2

 Theo người sành chơi mai, nụ hoa có thể để nở được 10 ngày, còn khi hoa đã khai hoa, chỉ có thể để tối đa 3 ngày là hoa sẽ rụng hết

"Ngoài Bắc, chủ yếu họ chuyển trồng mai trắng, mai đá hoặc mai tứ quý vì các loại mai này phù hợp khí hậu lạnh, còn nếu trồng mai vàng thì phải xây nhà kính, kích thích sinh trưởng rất mạnh để hoa ra đúng dịp Tết.

Còn nếu trồng ngoài vườn, tỷ lệ thành bại là 50/50 bởi năm nay nắng ấm hoa còn ra đúng vụ, còn nếu gặp năm quá lạnh cây sẽ không thể sinh trưởng bình thường, trổ nụ, ra hoa đúng dịp Tết”, ông Long nói.

Trên thực tế, mấy năm trở lại đây mai vàng phương Nam xuất hiện trong các dịp Tết tại Hà Nội không phải là hiếm. Các loại mai này có giá khá rẻ chỉ từ 400.000 đồng - 1 triệu đồng/chậu. Mức giá hoa mai này tương đương với các loại đào, quất được bán phổ biến tại miền Bắc và chỉ thua về giá so với hoa địa lan, phong lan.

Tin bài liên quan