Một khách hàng bị nêu đích danh trong vụ kiện khi được cho là trả tiền để tua ngược công-tơ-mét mẫu Ferrari LaFerrari đời 2015 nhằm nâng giá trị xe khi bán lại.

Một khách hàng bị nêu đích danh trong vụ kiện khi được cho là trả tiền để tua ngược công-tơ-mét mẫu Ferrari LaFerrari đời 2015 nhằm nâng giá trị xe khi bán lại.

Khách hàng trả tiền để đại lý Ferrari tua ngược công-tơ-mét

Hãng siêu xe Italy bị cho là gian dối với khách hàng khi để các đại lý tua ngược công-tơ-mét trên những xe đã qua sử dụng nhằm trục lợi.

Cho tới gần đây, các đại lý Ferrari ở South Florida (Mỹ) và một số nơi khác vẫn có thể chỉnh ngược công-tơ-mét trên một số mẫu xe cũ. Nhưng khi tờ Miami Herald và giới truyền thông bắt đầu để mắt tới, thì hãng siêu xe Italy dừng việc sử dụng thiết bị cho phép nâng giá trị xe khi bán lại.

Câu chuyện, hay chính xác hơn là scandal liên quan tới một trong những hãng siêu xe nổi tiếng nhất thế giới bắt đầu từ đầu năm 2017, khi một nhân viên bán hàng lâu năm tại một đại lý ở Palm Beach nộp đơn lên tòa án. Robert "Bud" Root, 71 tuổi, cáo buộc Ferrari sử dụng thiết bị để tua công-tơ-mét cho những xe đã qua sử dụng. 

Thời điểm đó, Ferrari không bình luận về vụ việc dù thiết bị có tên DEIS Tester phải có sự ủy quyền đăng nhập và mật khẩu của hãng thông qua kết nối internet không dây cho mỗi lần sử dụng. Nếu không có sự cho phép của Ferrari, thiết bị tua ngược số km lăn bánh không thể thực hiện. 

Cho tới gần đây, trong bản ghi nhớ nội bộ của Ferrari được nộp lên tòa án vào ngày 8/2, Ferrari Bắc Mỹ lưu ý các đại lý rằng hãng sẽ không tiếp tục cung cấp mã đăng nhập cho thiết bị. Những mẫu xe từng được "làm phép" với công-tơ-mét gồm Spider, California và 488 GTB.

"Tính năng 'chỉnh về 0' với công-tơ-mét đã được loại bỏ", bản ghi nhớ viết. Văn bản cũng cho biết việc loại bỏ đoạn đề cập tới kỹ thuật làm thế nào để chỉnh ngược số quãng đường đã đi khỏi danh mục hướng dẫn sử dụng.

"Thông báo nội bộ của Ferrari dường như khẳng định chính xác điều chúng tôi nghi vấn bấy lâu, rằng thiết bị đã có mặt tại các đại lý Ferrari ở Mỹ, nếu chưa nói là trên thế giới, từ nhiều năm qua, và rằng quá trình chỉnh ngược công-tơ-mét có sự đồng ý từ vị trí cao nhất của hãng", David Brodie, luật sư đại diện cho Root phát biểu.

"Việc làm dừng lại sau khi khách hàng của tôi, Bud Root, lên tiếng tố cáo và chỉ vài ngày sau, câu chuyện được truyền thông đăng tải. Việc còn lại hiện nay là xác định mức độ tác động cũng như buộc Ferrari phải công khai lên tiếng".

Sau 22 năm làm nhân viên bán xe cho Ferrari, Root tố cáo đại lý và nêu đích danh một trong số những khách hàng của mình, McMillian, cựu CEO tập đoàn thực phẩm Sara Lee, đã trả tiền để tua ngược đồng hồ, giúp giá trị mẫu LaFerrari tăng thêm 1 triệu USD.

Root còn tố rằng, ông bị sa thải vào tháng 1/2016 do liên quan đến việc phát hiện ra thiết bị đáng ngờ sử dụng trên các siêu xe Ferrari. Được thuê trở lại vào tháng 3 cùng năm, nhưng người đàn ông này được đưa tới một chi nhánh mà ở đó, ông khó tiếp cận khách hàng hơn trước.

Vào đầu năm 2017, khi vụ việc vỡ lở, Jason Kairalla, luật sư của đại lý Palm Beach cho rằng: "Chúng tôi không tranh luận với ông Root trên báo chí. Những cáo buộc của ông ấy hoàn toàn vô căn cứ và chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi của mình tại tòa án". 

Trong khi đó, đại diện hãng xe Ferrari trả lời phỏng vấn Motor Authority: "Chúng tôi không có bình luận nào về tranh cãi giữa đại lý và nhân viên của họ. Việc này liên quan đến một bên thứ ba và Ferrari Bắc Mỹ chứ không phải là hãng Ferrari. Chúng tôi sẽ có hành động thích hợp để chống lại ai đó làm ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của mình".

Trong một thông báo, Krista Florin, Giám đốc truyền thông của Ferrari Bắc Mỹ nói rằng họ không làm gì sai hay phạm pháp. "Chỉnh công-tơ-mét về 0 trong trường hợp công-tơ-mét hỏng khi không biết chính xác quãng đường trước khi sửa là việc làm phù hợp với luật pháp bang", thông báo viết.

Người đại diện phát ngôn của Ferrari Bắc Mỹ cũng khẳng định, rằng hãng xác định rõ những nguy cơ về việc gian lận công-tơ-mét tại Mỹ với việc sử dụng không được cho phép thiết bị DEIS Tester.

Ferrari cũng đã thông báo cho hệ thống của hãng bằng một bảng hướng dẫn kỹ thuật việc nâng cấp phần mềm để loại trừ tính năng chỉnh ngược công-tơ-mét.

Tin bài liên quan