Khu vực nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất thường quá tải dịp cao điểm. Ảnh: Hữu Công

Khu vực nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất thường quá tải dịp cao điểm. Ảnh: Hữu Công

Hàng không tăng nhiều chuyến bay đêm dịp Tết

Vietnam Airlines sẽ triển khai trên 700 chuyến bay từ 0h đến 5h sáng giúp giảm tải cho khung giờ cao điểm.

Tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải ngày 30/1, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong dịp Tết, các chuyến bay đêm sẽ được triển khai nhiều hơn.

Hãng này sẽ triển khai trên 700 chuyến bay từ 0h - 5h giúp giảm tải cho khung giờ cao điểm.

Hiện các chuyến bay dịp Tết đã có trên 50% số chỗ được đặt giữ, chiều từ TP HCM ra Hà Nội vào ngày cận Tết đã đạt 85%, tập trung vào khung 7 - 21h.   

Với chiều bay từ Hà Nội vào TP HCM, các hãng đều có chính sách khuyến mại để thu hút khách; Vietnam Airlines bán 900.000 đồng mỗi vé, hãng Vietjet và Jetstar bán với giá trung bình 199.000 đồng mỗi vé. 

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không cho biết,  Cục đã họp với các đơn vị để nâng cao năng lực thông qua của sân bay Tân Sơn Nhất, đảm bảo 44 lượt chuyến bay mỗi giờ vào ban ngày; sau 23h duy trì 37 chuyến mỗi giờ.

Trong tháng cao điểm Tết, các hãng cung ứng trên 5 triệu ghế song thị trường mới sử dụng 51%, còn lại chưa có người đặt mua. 

Giai đoạn cao điểm này, riêng Vietnam Airlines số tàu bay bay chuyển sân, không chở khách là gần 1.200 chuyến.

Như vậy, trước Tết sẽ có những chuyến bay rỗng từ Hà Nội vào TP HCM đón khách. Tình trạng này cũng xảy ra vào sau Tết ở chiều ngược lại từ TP HCM ra Hà Nội.

Số lượng tàu bay bay rỗng của Vietjet cũng tương đương Vietnam Airlines. Tình trạng này gây khó khăn cho các hãng hàng không. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng các hãng hàng không cần có chính sách giảm giá vé cho hành khách để khuyến khích người dân về quê trước ngày cận Tết, điều tiết lịch bay phù hợp để không tập trung vào các ngày cao điểm, qua đó phân bổ lượng khách, giảm tải cả trong và ngoài sân bay. "Nếu cứ dồn vào giờ vàng thì không phương tiện nào chịu nổi", ông nói. 

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không nghiên cứu chính sách điều tiết giá cất, hạ cánh cũng như giá vé để khuyến khích người dân đi vào các khung giờ thấp điểm và khuyến khích các hãng bay đêm. 

Tin bài liên quan