Những ngôi nhà Hanok, với tường trát bùn, nhà cột gỗ, sàn lát gỗ, sẵn sàng đưa du khách vào những giấc ngủ say nồng

Những ngôi nhà Hanok, với tường trát bùn, nhà cột gỗ, sàn lát gỗ, sẵn sàng đưa du khách vào những giấc ngủ say nồng

Hàn Quốc trong tôi

“Image your Korea”, đó là câu trả lời tôi nhận được từ chị Hwang Yoon Jung, hướng dẫn viên du lịch người Hàn Quốc dành cho câu hỏi: giữa hiện đại và truyền thống, đâu mới đích thị là Hàn Quốc? “Hãy tưởng tượng Hàn Quốc của bạn với tất cả những trải nghiệm thực tế về con người, đất nước này”, Hwang Yoon Jung giải thích.

Từ đầu tháng 7/2014, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã đưa ra bộ nhận diện thương hiệu du lịch mới “Image your Korea”. Với bộ nhận diện này, ngành du lịch Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút 20 triệu khách quốc tế đến Hàn Quốc thay vì 12 triệu khách quốc tế như hiện nay. “Hàn Quốc là đất nước của những sáng tạo, nên chúng tôi mong muốn ở du khách những trải nghiệm sáng tạo theo cách riêng của mỗi người”, ông Choo Suk Byun, Chủ tịch Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết.  

Một Hàn Quốc thơ mộng và hiện đại

Theo báo cáo gần đây về số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc, hơn một nửa số khách châu Á đặt chân tới quốc gia này bị hấp dẫn bởi những đoạn quảng cáo, phim truyền hình và đặc biệt là những bài hát của Hàn Quốc. Chính thiên nhiên thơ mộng và nét độc đáo trong văn hóa Hàn Quốc được thể hiện trong các bộ phim đã lôi cuốn khách du lịch đến với quốc gia này. Nhiều trường quay của những bộ phim nổi tiếng như Boys over Flower, Bản tình ca mùa đông, Full-house… đã trở thành những điểm du lịch nổi tiếng. Đây thực sự là một chiến lược vừa phát triển nền công nghiệp điện ảnh, vừa mở rộng thị trường du lịch cho khách tham quan quốc tế một cách hiệu quả của Hàn Quốc.

Từ năm 2011, Hàn Quốc đã được mệnh danh là thủ phủ của nền công nghiệp du lịch châu Á. Hàn Quốc xếp thứ 6 và Thủ đô Seoul xếp thứ 5 trên thế giới về tổ chức các hội nghị quốc tế. Đặt chân đến đất nước xinh đẹp này, gần như ngay lập tức, tôi đã hiểu vì sao họ có những danh hiệu đó.

Với vài trăm khách sạn cao cấp ở Seoul, hàng loạt khách sạn sang trọng ở đảo Jeju, cùng rất nhiều nhà hàng, khách sạn có mặt ở các thành phố lớn như Busan, Deagu, Incheon, Gwangju, Deajeon, Ulsan, Hàn Quốc đã trở thành một địa điểm lý tưởng cho loại hình du lịch Mice của thế giới.

Sân bay quốc tế Incheon thuộc thành phố cảng Incheon liền kề 2 thành phố lớn khác của Hàn Quốc là Seoul, Gyeonggi-do. Đây được xem là các trung tâm kinh tế, công nghiệp lớn của Hàn Quốc, nơi tập trung 49% dân số Hàn Quốc. Sân bay quốc tế

Incheon nối với Khu thương mại quốc tế Songdo bằng cầu vượt trên biển Incheondaegyo dài 21,38 km - một công trình ngoạn mục thể hiện vẻ đẹp hiện đại và tốc độ phát triển kinh tế của Hàn Quốc. 

Khu Gangnam nằm ở phía Nam của Seoul là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp tài chính và học viện ngôn ngữ. Đây cũng là nơi ở của nhiều chính trị gia và những diễn viên điện ảnh nổi tiếng. Ở Gangnam có khu Apgujeong-dong và Cheongdam-dong, tập trung các cở sở kinh doanh sang trọng, thu hút rất đông những tín đồ của thời trang.  

Xứ sở của mỹ phẩm

Đặt chân tới nhà máy sản xuất của Tập đoàn Amore Pacific, tập đoàn chuyên về mỹ phẩm lớn nhất của xứ sở kim chi, tôi không khỏi choáng ngợp bởi một không gian đầy tính nghệ thuật với biểu tượng chủ đạo là bông hoa trà. Đây là nguyên liệu chính tạo ra các dòng mỹ phẩm của Amore Pacific, với những thương hiệu nổi tiếng như Sulwhasoo, Hera, IOPE, Hanyul, Lanneige, Mamonde, Primera, Verite, Odyssey, Innisfree...

Tại Amore Pacific, mọi công nghệ của ngành giải trí đỉnh cao đều được vận dụng để người xem đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Nhờ công nghệ ánh sáng, hàng loạt nụ trà như nở bừng ra, đẹp lung linh trước mắt mỗi du khách. Công nghệ 4D khiến tôi có cảm giác như đang đứng giữa thiên nhiên tươi mát, trong một cánh đồng bát ngát hoa trà...

Một điểm đặc biệt ở Hàn Quốc là dù dân thường hay sếp lớn, thì mọi thứ họ dùng đều phải là sản phẩm “Made in Korea”, từ lúc sản phẩm còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên 70 hay khi đã được cải tiến để trở nên hiện đại và tinh xảo như bây giờ. Với người Hàn Quốc, nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp thì doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại trước khi có những sản phẩm hoàn thiện.

Có lẽ đó là lý do giải thích vì sao năm 2006, Amore Pacific mới được tách ra từ một tập đoàn khác để chuyên sản xuất mỹ phẩm, thì năm 2009, thương hiệu Sulwhasoo của tập đoàn này tại thị trường nội địa Hàn Quốc đã đạt mốc doanh thu 500 tỷ won. Năm 2013, Sulwhasoo vươn lên vị trí số một về doanh thu mỹ phẩm tại Hàn Quốc, đóng góp lớn vào mức doanh thu 100,4 tỷ won về mỹ phẩm của Amore Pacific.

Tính đến tháng 8/2014, ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đã xuất khẩu 1,42 tỷ USD trên toàn thế giới và biến nước này thành quốc gia có tên tuổi với những dòng mỹ phẩm khác nhau có thương hiệu “Made in Korea”. 

Bề dày văn hóa

Người Hàn Quốc luôn tự hào về đất nước mình là đất nước của bề dày lịch sử và văn hóa. Cô hướng dẫn viên người Hàn đi cùng tôi nói: “Mỗi bước chân của bạn đều đang đặt lên một tầng văn hóa. Hãy nhìn quang cảnh xung quanh, bên cạnh những nét rêu phong của những bức tường quanh co, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhìn thấy những đường nét hoa văn độc đáo”. 

Hàn Quốc là đất nước rất biết cách làm du lịch khi khai thác tối đa vẻ hiện đại lẫn truyền thống để thu hút du khách. Giữa thành phố hoa lệ Seoul là những tường thành cổ, là cung điện uy nghi trầm mặc được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Tại Pungsan, TP. Andong, tỉnh Gyeongju, du khách sẽ được tách khỏi cuộc sống hiện đại, gấp gáp để tĩnh tại, thư thái với làng cổ Hahoe được gia tộc họ Ryu xây dựng từ hơn 600 năm trước.

Hahoe được coi là một ngôi làng cổ nhất thể hiện được nét văn hóa độc đáo của giới quý tộc Nho giáo Hàn Quốc vào giai đoạn đầu của triều đại Joseon (1392 - 1910). Ngôi làng được hợp thành từ 437 ngôi nhà, trong đó có 12 ngôi nhà là báu vật quốc gia của Hàn Quốc. Ngôi làng cũng nổi tiếng với Hahoe Pyolshin Gut, múa mặt nạ dân gian, xuất hiện trong nghi thức Shaman giáo ở làng Hahoe.

Những ngôi nhà Hanok, với tường trát bùn, nhà cột gỗ, sàn lát gỗ, sẵn sàng đưa du khách vào những giấc ngủ say nồng. Thường thì du khách sẽ được trải nghiệm một đêm tại nhà Hanok trước khi có hành trình đến hàng loạt điểm đến giàu văn hóa của Gyeongju.

Nhưng để hiểu thực sự về con người Hàn Quốc, không nên bỏ qua khu phi quân sự DMZ nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, được bảo vệ nghiêm ngặt với hơn 2 triệu binh lính ở cả 2 phía. Khu vực này được ví như một khu vườn im lặng bao quanh bởi những hàng rào thép gai. Điểm đến này cũng được phía Hàn Quốc khai thác thành một điểm du lịch khá hấp dẫn, để thế giới có thể hiểu hơn về một Hàn Quốc hiện đại, văn hóa, nhưng chưa bao giờ ngừng hy vọng về một nền hòa bình thống nhất 2 miền.n

Tin bài liên quan